ความเครียด

ความเครียด กำจัดหายได้ด้วย 4 วิธีง่าย ๆ

ความเครียด กำจัดให้หายได้ด้วย 4 วิธีง่าย ๆ

ความเครียด เป็นภาวะของอารมณ์หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อบุคคลต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ และทำให้รู้สึกถูกกดดัน ไม่สบายใจ วุ่นวายใจ กลัว วิตกกังวล ตลอดจนถูกบีบคั้น เมื่อเกิดความเครียดขึ้นแล้ว ควรพิจารณาดูว่าสามารถแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุได้หรือไม่ หากแก้ไขไม่ได้อาจต้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะบางครั้งปัญหานั้นอาจไม่ได้เกิดจากเราเพียงคนเดียวแต่อาจเกิดจากสภาพแวดล้อมรอบตัว การได้พูดคุยถึงปัญหาก็อาจจะทำให้ความเครียดบรรเทาลงได้

 

วิธีจัดการกับความเครียดสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนคลายทางร่างกายด้วยการหายใจลึก ๆ การออกกำลังกาย การนวด หรือการสร้างความบันเทิงให้กับตัวเอง นอกจากการผ่อนคลายทางร่างกายแล้ว ยังสามารถผ่อนคลายความเครียดทางจิตใจได้ด้วยการคิดในทางบวก กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้แนะนำวิธีคลายความเครียดที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันไว้ เป็นวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

  1. ฝึกการหายใจ

ฝึกการหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อกระบังลมบริเวณหน้าท้องแทนการหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อหน้าอก

เมื่อหายใจเข้า หน้าท้องจะพองออก และเมื่อหายใจออก หน้าท้องจะยุบลง ซึ่งจะรู้ได้โดยเอามือวางไว้ที่หน้าท้องแล้วคอยสังเกตเวลาหายใจเข้าและหายใจออก

หายใจเข้าลึกๆ และช้าๆ กลั้นไว้ชั่วครู่แล้วจึงหายใจออก

ลองฝึกเป็นประจำทุกวัน จนสามารถทำได้โดยอัตโนมัติ

การหายใจแบบนี้จะช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น ทำให้สมองแจ่มใส ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ไม่ง่วงเหงาหาวนอน พร้อมเสมอสำหรับภารกิจต่างๆ ในแต่ละวัน

  1. ทำสมาธิเบื้องต้น

อันดับแรกควรเลือกสถานที่ที่เงียบสงบ ไม่มีใครรบกวน เช่น ห้องพระ ห้องนอน ห้องทำงานที่ไม่มีคนพลุกพล่าน หรือมุมสงบในบ้าน นั่งขัดสมาธิเท้าขวาทับเท้าซ้าย มือชนกันหรือมือขวาทับมือซ้ายตั้งตัวตรง หรือจะนั่งพับเพียบก็ได้ กำหนดลมหายใจเข้าออก โดยสังเกตลมที่มากระทบปลายจมูก หรือริมฝีปากบน ให้รู้ว่าขณะนั้นหายใจเข้าหรือออก หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องยุบ ขอเพียงจิตใจจดจ่ออยู่กับลมหายใจเข้าออกเท่านั้น อย่าคิดฟุ้งซ่านเรื่องอื่น เมื่อจิตใจแน่วแน่จะช่วยขจัดความเครียด ความวิตกกังวล ความเศร้าหมอง เกิดปัญญาที่จะคิดแก้ไขปัญหาและเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตได้อย่างมีสติ มีเหตุมีผล และยังช่วยให้สุขภาพร่างกายดีขึ้นด้วย

  1. ใช้เทคนิคความเงียบสยบความวุ่นวายในจิตใจ

การใช้ความเงียบสยบความวุ่นวายจะคล้ายกับการทำสมาธิ เพียงแต่ไม่ต้องกำหนดลมหายใจแค่เลือกสถานที่ที่สงบเงียบ มีความเป็นส่วนตัว และควรบอกผู้ใกล้ชิดว่าอย่าเพิ่งรบกวนสัก 15 นาที นั่งหรือนอนในท่าที่สบาย ถ้านั่งควรเลือกเก้าอี้ที่มีพนักพิงศีรษะเพื่อผ่อนคลายร่างกาย อย่านั่งไขว่ห้างหรือกอดอก จากนั้นหลับตาเพื่อตัดสิ่งรบกวนจากภายนอก หายใจเข้าออกช้า ๆ ลึก ๆ ฝึกครั้งละ 10-15 นาที ทุกวัน วันละ 2 ครั้ง

4. ปรับตัวเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิต

การจำกัดความเครียดวิธีสุดท้ายคือ หาผู้ที่สามารถให้คำปรึกษาได้ อาจเป็นเพื่อน ครอบครัว คนใกล้ชิด ผู้ให้คำปรึกษา (Counselor) หรือจิตแพทย์ หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับปัญหาไปสักระยะหนึ่ง และพยายามไม่คาดหวังในสิ่งต่าง ๆ มากจนเกินไป หลีกเลี่ยงความคิดที่อาจจะทำให้เกิดอารมณ์รุนแรงออกกำลังกายทุกวัน สำหรับบางท่านอาจจะศึกษาคำสอนของศาสนามาช่วยทำให้เข้าใจชีวิตมากขึ้น

ความเครียดเป็นสิ่งที่หนีไม่พ้น เมื่อเกิดขึ้นแล้วสามารถแก้ไขให้หายได้เพียงแค่เรียนรู้วิธีที่จะจัดการกับมันก่อนที่ความเครียดจะส่งผลต่อสภาพร่างกายได้ ก็จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและมีสุขภาพที่ดี อย่าลืมนำวิธีคลายเครียดเหล่านี้ไปลองใช้กันนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล


บทความที่น่าสนใจ

4 กิจกรรมสร้างความสุข ไม่ต้องพึ่งใคร ไม่อยากดูแก่ ต้องรีบ ขจัดความเครียด

เปลี่ยน ความเครียดในการทำงาน เป็นวันแสนสุข

แก้สาเหตุความขัดแย้ง ช่วย สลายความเครียด

8 เทคนิคหยุด เครียด หยุดทำร้ายสมอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.