งานอดิเรก

8 งานอดิเรก พัฒนาศักยภาพสมอง

8 งานอดิเรก พัฒนาศักยภาพสมอง

หากอยากให้ สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น งานอดิเรก ดังต่อไปนี้ช่วยได้

เล่นดนตรี

จากผลการสแกนสมองพบว่า ขณะที่เราเล่นดนตรีจะเกิดแสงสว่างขึ้นในบริเวณต่าง ๆ ของสมอง หมายความว่า สมองกำลังแปลงข้อมูลต่าง ๆ พร้อม ๆ กัน นอกจากนั้นการเล่นดนตรียังกระตุ้นสมองส่วน Corpus Callosum ซึ่งเป็นส่วนที่เชื่อมต่อแกนของเซลล์ประสาทของสมองทั้งสองซีก ทำให้ข้อความสามารถส่งผ่านไปมาในสมองได้อย่างรวดเร็วและหลากหลายทิศทางมากขึ้น ช่วยให้เราสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ รวมทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำและทำให้มีสมาธิมากขึ้นอีกด้วย

อ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือ ช่วยลดความเครียดได้ และช่วยเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในสาขาวิชาต่าง ๆ ตามหนังสือที่เราเลือกอ่าน นอกจากนั้นการอ่านหนังสือยังถือเป็นการออกกำลังสมองได้อีกวิธีหนึ่ง เพราะทุกครั้งที่เราอ่านหนังสือสมองจะจดจำเรื่องราวต่าง ๆ ที่เราอ่านผ่านตา ซึ่งเป็นการฝึกให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพประการหนึ่ง

นั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอ

การนั่งสมาธินอกจากช่วยให้เรามีสติอยู่กับการกระทำแล้ว ยังช่วยลดระดับความเครียดและช่วยขจัดความวิตกกังวลต่าง ๆ ได้อีกด้วยเมื่อจิตใจสงบ เราก็สามารถเรียนรู้ คิด และวางแผนสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากการศึกษาวิจัยพบว่า การนั่งสมาธิวันละ 12 นาทีทุกเช้าช่วยให้สมองเข้าสู่ภาวะที่มีคลื่นธีตา (Theta) ซึ่งเป็นคลื่นที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

ออกกำลังสมอง

การออกกำลังสมอง สำคัญไม่น้อยกว่าการออกกำลังกาย เราสามารถออกกำลังสมองได้โดยการทำสิ่งที่แปลกใหม่และท้าทาย เพื่อกระตุ้นให้สมองทำงานอย่างมีศักยภาพมากขึ้น กิจกรรมอย่างเช่น ซูโดกุ เกมทายปริศนา ช่วยให้มีทักษะในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ มีมุมมองที่หลากหลาย และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ออกกำลังกายเป็นประจำ

ถ้าร่างกายแข็งแรง สมองก็จะแข็งแรงตามไปด้วย เพราะสมองเปรียบเสมือนกล้ามเนื้อส่วนหนึ่งของร่างกาย การออกกำลังกายช่วยให้โลหิตไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น จากการศึกษาวิจัยพบว่า การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอช่วยเสริมสร้างเซลล์สมอง ส่งผลให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เรียนรู้ภาษาใหม่ๆ

การเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ นับเป็นอีกหนึ่งวิธีพัฒนาสมองเพราะในกระบวนการเรียนรู้ภาษาหนึ่ง ๆ เราต้องวิเคราะห์โครง-สร้างภาษาพร้อมกับเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ ไปด้วย กระบวนการเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างสติปัญญาและพัฒนาสมอง จากการศึกษาวิจัยพบว่า ผู้ที่มีความถนัดทางภาษามักเป็นคนที่มีความสามารถในด้านการวางแผน การตัดสินใจ และการแก้ปัญหา

เขียนบันทึก

การเขียนนอกจากช่วยพัฒนาความสามารถด้านภาษาแล้ว ยังช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการอีกด้วย นอกจากนั้นการเขียนก็เป็นการเปลี่ยนความคิดในสมองที่เป็นนามธรรมให้กลายเป็นตัวหนังสือที่ดูเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นและเป็นการแสดงออกถึงความเป็นตัวเองได้อีกด้วย  การบันทึกสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันยังช่วยให้สมองเกิดความคิดเชิงบวก ทำให้สมองหลั่งสารเอนดอร์ฟินหรือสารแห่งความสุขออกมาอีกด้วย

ออกเดินทางท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวถือเป็นวิธีการผ่อนคลายจากความเครียดได้อย่างดีเยี่ยมวิธีหนึ่ง เมื่อเราไม่รู้สึกเครียด ก็จะมีสมาธิอยู่กับงานที่ทำนอกจากนั้นการท่องเที่ยวไปยังที่ต่าง ๆ ยังเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ ทั้งผู้คน อาหาร วัฒนธรรม รูปแบบการดำเนินชีวิต และสังคมประสบการณ์เหล่านี้เป็นเสมือนคลังวัตถุดิบทางปัญญาที่จะนำพาให้เกิดความคิดแปลกใหม่อีกด้วย


เรื่องโดย :  อิศรา ราชตราชู 


บทความที่น่าสนใจ

6 วิธีวิ่งหนีความจำเจ

7 วิธีกำหราบ ความเครียด ให้อยู่หมัด ทริคสำหรับคน ไม่อยากเครียด

คุณยายมาซาโกะ วากามิยะนักพัฒนา แอพพลิเคชั่นรุ่นเก๋า

FEEDitBAG ถุงพลาสติก สุดเจ๋ง! ปลูกได้ กินได้

คู่หูดูโอ้ แดน บีม อวยพรชาว Secret พร้อมเผยเคล็ดลับความสุข

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.