ขจัดความเครียด

4 กิจกรรมสร้างความสุข ไม่ต้องพึ่งใคร ไม่อยากดูแก่ ต้องรีบ ขจัดความเครียด

4 กิจกรรมสร้างความสุข ไม่ต้องพึ่งใคร ไม่อยากดูแก่ ต้องรีบ ขจัดความเครียด

หากในสมองคุณกำลังคิดเรื่องเครียด ๆ และหน้าคุณกำลังเป็นแบบนี้ @#%$*@@ คุณควรลองหาวิธี ขจัดความเครียด เพื่อสร้างความสุขให้ตัวเองด่วน! ได้แล้วล่ะค่ะ

 

1. เขียน 

คุณลองเขียนเรื่องที่ทำให้รู้สึกดี ๆ  ที่คุณพบเจอในแต่ละวัน 3 เรื่อง อาจเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ได้ บรรยายเพิ่มเติมอีกสักหน่อย ว่ามีผู้คนหรือเหตุการณ์อะไรเกี่ยวข้องบ้าง

 

2. ออกกำลังกาย   

ผลการวิจัยพบว่าการออกกำลังกายช่วยให้รู้สึกสดชื่นได้ทันทีเลยนะ ยิ่งหากทำเป็นประจำได้ก็ยิ่งดี เพราะออกกำลังกายไม่เพียงช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้กลายเป็นคนอารมณ์ดีอีกด้วย ^^

 

3. งานอดิเรก  

หากิจกรรมที่คุณชอบสักอย่าง เช่น ทำสวน วาดรูป ถักนิตติ้ง ฯลฯ เพราะเวลาที่เราทำกิจกรรมเหล่านี้ ทำให้เราโฟกัสกับสิ่งที่ชอบ ไม่ใช่คิดแต่เรื่องเครียด มันจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขมากยิ่งขึ้น

 

4. เจริญสติ  

วิธีนี้อาจจะดูโบราณไปหน่อย แต่จริง ๆ แล้วเป็นที่ยอมในระดับนานาชาติว่า การฝึกสมาธิเจริญสติไม่เพียงช่วยลดความเครียด แต่ยังทำให้มีความสุขมากขึ้นอีกด้วย  การฝึกเจริญสติมีหลายแบบ เลือกที่เข้ากับจริตของคุณดู ที่สำคัญปฏิบัติที่บ้านก็ได้ ไม่ใช้เงิน ทำได้ทุกเพศ ทุกวัย

ขจัดความเครียด

 

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ดูแลสามีและลูก ซึ่งเป็น ” โรคเครียด ” อย่างไร โดยที่เราไม่เครียดไปด้วย

ผู้อ่านถาม: เราจะดูแลสามีและลูกซึ่งเป็น โรคเครียด อย่างไรโดยที่ตัวเราไม่เครียดไปด้วย เพราะบางครั้งก็เคยคิดอยากหนี แต่ก็สงสารพวกเขา และบางครั้งก็โมโหที่เขาเอาแต่ใจ คุยไม่รู้เรื่อง

ตอบ

พระครูธรรมธร ดร.สาคร สุวฑฺฒโน ตอบปัญหานี้ว่า “โยมจะต้องใช้ขันติธรรมในการดูแลและหาโอกาสพาคนในครอบครัวไปปฏิบัติธรรม เพราะการปฏิบัติธรรมเป็นการช่วยให้จิตใจสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน และทำให้ความเครียดที่เกิดขึ้นด้วยเหตุปัจจัยต่าง ๆ ดับลง เพราะจิตได้รับการฝึกดีแล้ว”

เช่นเดียวกันกับที่ท่าน ว.วชิรเมธี เคยตอบไว้ว่า

“ความเครียดมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับคนทุกคนที่ขาดการเจริญสติ แต่สำหรับใครก็ตามที่เคยเรียนรู้เรื่องการเจริญสติจนสามารถตื่นรู้อยู่กับปัจจุบันขณะได้ คนนั้นสามารถที่จะบริหารใจให้ลอยอยู่เหนือความเครียดได้อย่างสบาย ๆ เคล็ดลับง่าย ๆ ของการขจัดความเครียดก็คือ ฝึกตนให้เป็นบุคคลที่มีสติอยู่เสมอ เพราะวินาทีที่เรามีสตินั้นความทุกข์จะแทรกเข้าสู่จิตใจส่วนลึกของเราไม่ได้ เมื่อใจไม่ถูกความทุกข์ยึดครอง ใจจึงผ่องใส สงบ เย็น เป็นสุข”

 


บทความน่าสนใจ

7 วิธีกำหราบ ความเครียด ให้อยู่หมัด ทริคสำหรับคน ไม่อยากเครียด

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : ว่างงานจนเครียดและจิตตก ต้องทำอย่างไร

10 เรื่องจริงของคนบันดาลใจ

ผลของการเจริญสติที่ถูกต้อง โดย หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.