ถุงพลาสติก

FEEDitBAG ถุงพลาสติก สุดเจ๋ง! ปลูกได้ กินได้

FEEDitBAG ถุงพลาสติก สุดเจ๋ง! ปลุกได้ กินได้ 

รู้ไหมคะว่า ถุงพลาสติก ใบกระจิ๋วใบหนึ่งที่เราทิ้งไป ใช้เวลาเกือบ 500 ปี กว่าจะย่อยสลายได้  นั่นหมายถึง โลกของเรากำลังประสบปัญหาขยะพลาสติกล้นโลกอย่างรุนแรง

EDEKA ซูเปอร์มาร์เกตในประเทศเยอรมันนี ยอมรับว่า ถุงพลาสติกที่ล้นโลกอยู่ทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ก็มากจากซูเปอร์มาร์เกตนั่นแหลพ แม้ว่า EDEKA จะทำการรณรงค์ให้คนเลิกใช้ถุงพลาสติกแล้วหันมาใช้ถุงผ้าแทน ก็ไม่ได้ผลเท่าไหร่นัก เพราะพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ยังชอบความสะดวกสบายของถุงพลาสติกอยู่นั่นแอง

EDEKA ตั้งใจจะทำให้คนเลิกใช้ถุงพลาสติกให้ได้  โดยร่วมมือกับเอเจนซี่ Cheil Germany ในการทำถุง FEEDitBAG ด้วยความคิดที่ว่า ในเมื่อทำให้คนเลิกใช้ถุงพลาสติกไม่ได้ ก็ทำให้ถุงพลาสติกมันมีประโยชน์ขึ้นมาละกัน ซึ่งประโยชน์ของมันดีสุดๆ เพราะไม่ใช่แค่สามารถย่อยสลายได้หมด แต่มันยังกลายร่างกลายเป็นพืชผักให้คนกินต่อไปได้

ถุงหูหิ้ว FEEDitBAG มีส่วนประกอบจากแป้งข้าวโพด เป็นวัตถุดิบที่ย่อยสลายได้ 100%  บนตัวถุงฝังเมล็ดพันธุ์ที่นำไปปลูกต่อได้ เราสามารถใส่เศษอาหารลงในถุง แล้วเอาทั้งถุงนั่นแหล่ะไปฝังในดิน แล้วรดน้ำสม่ำเสมอ เมล็ดพันธุ์ที่อยู่บนถุงตั้งแต่แรกจะเริ่มโตใน 2-3 สัปดาห์ต่อมา

ส่วนตัวถุงจะถูกย่อยสลายหมดเกลี้ยงไม่เหลือซากภายใน 10 สัปดาห์ ซึ่งตอนนี้ EDEKA เค้ามี 3 ถุงให้เลือกไปใช้+ปลูก คือ มะเขือเทศ มะเขือยาว และลูกแพร์ และยังมีโครงการให้คนช่วยโหวตถุงรุ่นต่อไปว่าจะเป็นพืชผักอะไรดี เช่น มะนาว พริก (ถ้าเอาไอเดียนี้มาใช้ในเมืองไทยคงต้องต้องลองเป็นมะละกอก่อนอย่างแรก)

เรียกว่า FEEDitBAG นอกจากจะทำให้ผู้คนไม่ทิ้งขยะให้เป็นภาระโลกแล้ว ยังให้ประโยชน์กลับคืนสู่ธรรมชาติด้วย และพืชผักที่ปลูกได้ก็กลายเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารให้ผู้ปลูกต่อไป


ข้อมูลจาก : creativecitizen

ภาพจาก : creativecitizen


บทความที่น่าสนใจ

คัดเน้นๆ 10 อันดับคำคมคนดัง Secret เด็ดโดนใจ แชร์กันกระหึ่มโลกโซเชียล

รวม 10 ข้อคิดเตือนใจ ให้ธรรมนำทาง จากพระอาจารย์นิตยสาร Secret

กดเซฟรัวๆ รวมรูป แดน  บีม แบบจัดเต็ม

ส่องแฮชแทก #D2B #danbeam ไอจี ทวีตเตอร์ เต็มไปด้วยความคิดถึง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.