กฏหมาย

กฏหมายใกล้ตัวที่คุณไม่ควรมองข้าม

กฏหมาย ใกล้ตัวที่คุณไม่ควรมองข้าม

แม้ว่าหลายคนจะมองว่าเรื่อง กฏหมาย เป็นเรื่องที่ไกลตัว จึงทำให้คุณมองข้ามเรื่องไกลตัวไป แต่ใครจะรู้ว่าวันนึงคุณอาจจะกลายเป็นคนที่เข้าข่ายทำผิดกฏหมายอยู่ก็ได้ ซีเคร็ตจึงขอรวบรวมกฏหมายที่ควรรู้มาให้ผู้อ่านค่ะ  

1.ในช่วงปีใหม่ หรือเทศกาลต่างๆ ถ้ายิงปืนขึ้นฟ้า จะผิดไหมนะ

การยิงปืนดังกล่าว อาจมีความผิดตาม พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว เว้นแต่เป็นกรณีที่ต้องมีติดตัวเมื่อมีเหตุ จำเป็นและเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ ไม่ว่ากรณีใด ห้ามมิให้พาอาวุธปืนไป โดยเปิดเผย หรือพาไปในชุมนุมชน ที่ได้จัดให้มีขึ้น เพื่อนมัสการ การรื่นเริง การมหรสพ หรือการอื่นใด

2. แล้วถ้ายิงปืนไปโดนคนอื่นได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จะมีความผิดอย่างไร

ต้องรับผิดดังนี้ มาตรา ๒๙๑ ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท มาตรา ๓๐๐ ผู้ใดกระทำโดยประมาท และ การกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับรวมถึง มาตรา ๓๙๐  ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังต้องรับผิดในทางแพ่ง ถูกเรียกร้องค่าเสียหายได้

3. แล้วถ้ามีปืน เกิดทำปืนหาย ต้องไงบ้าง

อาวุธปืนหายหรือถูกทำลาย  ให้เจ้าของแจ้งเหตุพร้อมด้วยหลักฐานและส่งมอบใบอนุญาตต่อนายทะเบียนท้องที่ที่ตนอยู่หรือนายทะเบียนท้องที่ที่เกิดเหตุภายใน 15 วัน นับแต่วันทราบเหตุ *ความผิดและโทษของอาวุธปืน

4. ถ้าเห็นคนกำลังจะฆ่าตัวตายแล้วไม่ได้เข้าไปช่วย แบบนี้ก็ผิดด้วยหรอ

มาตรา ๓๗๔ ผู้ใดเห็นผู้อื่นตกอยู่ในภยันตรายแห่งชีวิตซึ่งตนอาจช่วยได้โดยไม่ควรกลัวอันตรายแก่ตนเองหรือผู้อื่นแต่ไม่ช่วยตามความจำเป็น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ระมัดระวังกันไว้นะ  คนถ่ายคลิป คนยืนดู ไม่ยอมเข้าไปช่วย หยุดเหตุการณ์ร้าย ปล่อยให้เค้าตาย คุณอาจ..ผิดกฎหมายมีโทษถึงจำคุกได้

5. ว่าด้วยเรื่องของการโพสต์เฟสบุ๊ค

การโพสต์ด่าว่าผู้อื่น มีกฏหมายอาญาอยู่แล้ว ไม่มีข้อมูลจริง หรือถูกตัดต่อ ผู้ถูกกล่าวหา เอาผิดผู้โพสต์ได้ และมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

6. แอดมินเพจต้องระวังกันนิดนึงนะ รู้ไว้ จะได้ไม่พลาด

ผู้ดูแลระบบ หรือแอดมินเพจที่เปิดให้มีการแสดงความคิดเห็น เมื่อพบเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย ถ้าได้รับการแจ้งเตือนแล้วลบออกไม่ต้องรับโทษ แต่ถ้าไม่ยอมลบออก โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

7. สายแข็งฟังทางนี้ นอกจากเรื่องกฏหมายแล้ว ยังอันตรายต่อชีวิตด้วยนะ

ความผิดฐานขับรถขณะเมาสุรา  จะมีโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับขั้นต่ำ 10,000 – 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลมีอำนาจในการ สั่งพักใช้ใบอนุญาต ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือ เพิกถอนใบอนุญาต อีกทั้งยังเพิ่มมาตรการยึดรถในชั้นศาล ไม่เกิน 7 วัน

ความผิดฐานเมาแล้วขับ ทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกาย หรือจิตใจ  ให้มีโทษคงเดิม คือ จำคุก 1 – 5 ปี ปรับ 20,000 – 100,000 บาท พักใช้ใบอนุญาตการขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ เพิกถอนในอนุญาตขับขี่

ความผิดฐานเมาแล้วขับ เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส  มีโทษจำคุก 2 – 6 ปี ปรับ 40,000 – 120,000 บาท พักใช้ใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือ เพิกถอนในอนุญาตขับขี่

ความผิดฐานเมาแล้วขับ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย  มีโทษจำคุก 3 – 10 ปี ปรับ 60,000 – 200,000 บาท รวมทั้งให้เบิกถอนใบอนุญาตขับขี่

ข้อกฏหมายที่คุณควรยึดก็คือ กฏหมายของคุณธรรม ศีลธรรม เพราะหลักเหล่านี้จะนำพาให้คุณเป็นคนดี และคุณก็จะไม่ทำผิดกฏหมาย


ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐ, thumbsup.in.th,rabbit finance


บทความที่น่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: เล่นหุ้น บาปหรือผิดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาหรือไม่คะ

ศีลธรรมและกฎหมาย

เคล็ดลับอยู่ร่วมกับคนอื่นแบบเป็นสุข 6 หลักธรรมที่ชาวพุทธควรรู้

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.