นาย ณภัทร

นาย ณภัทร บินตรงจากกรุงเทพ ช่วยพี่ตูนวิ่ง ที่จังหวัดพะเยา

นาย ณภัทร บินตรงจากกรุงเทพ ช่วยพี่ตูนวิ่ง ที่จังหวัดพะเยา

ก้าวสู่วันที่ 52  แล้วสำหรับโครงการ  ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ หลังจากที่พี่ ตูน บอดี้สแลม วิ่งจาก อ.เบตง จ.ยะลา ไปถึงเหนือสุดเเดนสยาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 1 พ.ย. ถึง 25 ธ.ค.2560 เป็นระยะทาง 2,191 กิโลเมตร

เพื่อหาเงินบริจาคซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ ใน 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่วันภารกิจ ก้าวคนละก้าว ก็ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว ตลอดระยะทางในการวิ่งของทุกจังหวัดก็มีเหล่าคนบันเทิงมาช่วยพี่ตูนวิ่งกันอย่างมากมาย

และล่าสุด พระเอกน้องใหม่  นาย ณภัทร ที่นอกจากจะเคยร่วมบริจาคเงินให้กับโครงการก้าวคนละก้าวมาแล้วนั้น  ก็ขอบินตรงจากกรุงเทพ ไปช่วยพี่ตูนวิ่ง ที่จังหวัดพะเยา พร้อมบริจาคร่วมกับแฟนคลับเป็นจำนวนเงิน 201,000 บาท

แม้เจ้าตัวจะไม่ได้บอกว่าไปไหน แต่ใครที่เห็น #แฮชแท็ก แบบนี้ ดูก็รู้ทันทีว่าต้องไปวิ่งกับพี่ตูนแน่ๆ ^^


เห็นน้องนาย ณภัทร น่ารัก เก่งและเสียสละขนาดนี้ ก็คงเป็นเพราะผู้หญิงที่หล่อหลอมน้องให้เป็นคนดี และเป็นใครไปไม่ได้นอกจากแม่หมู พิมพ์ผกา เสียงสมบุญ แม่หมูเคยเล่าเรื่องน้องนายให้ซีเคร็ตฟังว่า

ลูกชายน่ารักขนาดนี้  มีวิธีสอนลูกอย่างไรคะ

แม่หมู : สอนลูกด้วยธรรมะค่ะ  ถ้าเป็นเมื่อก่อนหมูยอมรับเลยว่าเป็นคนไม่มีศาสนา  จนเมื่อ 8 ปีก่อน  เหมือนธรรมะจัดสรร  จู่ ๆ ก็ไปซื้อหนังสือ คู่มือมนุษย์ ของ ท่านพุทธทาสภิกขุ  อ่านครั้งแรกไม่เข้าใจเลยสักบรรทัด  ต่อมามีคนบอกว่าให้ลองไปปฏิบัติธรรมสิ  ชีวิตจะเปลี่ยน  ตอนแรกก็งงว่าจะเปลี่ยนได้ยังไง  ไปแค่ไม่กี่วัน

ด้วยความอยากพิสูจน์จึงไปปฏิบัติธรรมคอร์สของคุณแม่สิริ  กรินชัย  7 วันได้มาแบบเต็ม ๆ  หมูน้ำตาไหลร้องไห้อย่างไม่มีเหตุผล  ร้องไห้ด้วยความดีใจ  หัวใจเต้นแรงคิดอยู่ตลอดเลยว่าดีจังที่รู้  กลับมาชีวิตเปลี่ยนจริง ๆ  ได้ปัญญามา สว่าง  ใส  โล่ง  และได้วิธีคิดมาเต็ม ๆ ใจเราก็มีความสุขตอบคำถามในชีวิตของตัวเองได้แล้ว

สิ่งที่คิดต่อมาคือ  เราต้องมอบสิ่งนี้ให้ลูก  ตอนนั้นน้องนายอายุประมาณ 10 ขวบ  ก็มานั่งคิดว่าจะให้ธรรมะกับเด็ก 10 ขวบอย่างไรดี  หมูใช้วิธีทำให้ดู  เขาเห็นเราอ่านหนังสือธรรมะหรือนั่งสวดมนต์บ่อย ๆ ก็อยากอ่าน อยากสวดตามพยายามสอนเขาเดินจงกรม  เด็ก 10 ขวบสมัยนั้นชอบหุ่นยนต์กันดั้ม  เราก็สอนด้วยการเปรียบเทียบว่า  กันดั้มต้องประกอบร่างเข้ากับคนถึงจะเก่ง  เอาชนะจอมวายร้ายได้ใช่ไหมแม่ก็มีวิธีประกอบร่างกับกันดั้ม คือเราต้องเอาจิตใจของเราไปอยู่ที่เท้า (ทำท่ายืนเหมือนหุ่นยนต์ )

หมูไม่เคยบังคับลูกให้สวดมนต์หรือปฏิบัติธรรมเลย  แต่พอเราทำให้เขาดูเป็นตัวอย่างไปเรื่อย ๆ  เขาก็อยากทำตามเราไปเอง  จำได้ครั้งหนึ่งตอนนั้นน้องนาย 11 ขวบ  พาเขาไปวัด  กลับบ้านมาน้องนายถามว่า “แม่  น้องนายอยากบวช  ขอบวชได้ไหม”  แต่ตอนนั้นเราทำงานหนักและเลี้ยงลูกคนเดียว  เตรียมงานบวชก็ไม่เป็นยังไม่พร้อม  จึงต้องปฏิเสธลูกไปก่อน

ทุกวันนี้ไม่ต้องสอนแล้ว  น้องนายเดินจงกรมและสวดมนต์เก่งกว่าแม่เสียอีก  เราสองแม่ลูกสวดมนต์กันทุกคืนส่วนกิจกรรมสำคัญประจำปีของบ้านเราคือการสวดมนต์ข้ามปี  น้องนายไม่เคยเบี้ยวเลยสักครั้ง

คุณแม่สอนอะไรน้องนายบ้างคะ

น้องนาย: แม่มักสอนผมเรื่องศีล 5 ครับ  ศีลข้อ 1  แม่สอนว่า  อย่าเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต  เพราะสัตว์หรือต้นไม้ก็เจ็บปวดเหมือนกัน  เพียงแต่เราอาจไม่ได้ยินเสียงร้องของเขาเท่านั้นเอง  ข้อ 2  ห้ามลักทรัพย์  รวมถึงเบียดเบียนทรัพย์ของคนอื่น  ข้อ 3  ประพฤติผิดในกาม  แม่สอนว่า  ถ้ารักใคร  อย่าทำให้เขาเสียใจ  เสียน้ำตา  รวมถึงอย่าทำให้คนอื่นมีความทุกข์  ข้อ 4  ห้ามพูดเท็จ  แม่เพิ่มว่าไม่พูดจาส่อเสียดนินทา  หรือพูดให้ร้ายคนอื่นด้วย  และ ข้อ 5  ไม่ดื่มสุรารวมถึงสิ่งมึนเมาทุกอย่างที่ทำให้เราขาดสติ

ทุกวันนี้น้องนายกลายเป็นนักแสดงดาวรุ่งที่มีแต่คนกล่าวถึงชีวิตเปลี่ยนไปเยอะไหมคะและมีหลักในการใช้ชีวิตอย่างไร

น้องนาย: ชีวิตเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะครับ  แต่ผมโชคดีที่มีแม่ช่วยรับงานให้  ผมทำงานในวงการบันเทิงแค่วันหยุดเสาร์ - อาทิตย์  วันจันทร์ถึงศุกร์ผมเรียนหนังสือ  หลักในการใช้ชีวิตในแบบของผมคือ  เต็มที่กับทุกอย่างที่ทำ  จะได้ไม่เสียใจภายหลัง  และสิ่งที่ผมถือเป็นแผนที่ชีวิตคือ  กฎไตรลักษณ์ครับ  อนิจจัง  ทุกขัง  อนัตตา

อนิจจัง  คือ  ทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง  บนโลกนี้ไม่มีอะไรอยู่กับเราตลอดไป  วันนี้ผมเป็นเด็ก  สักวันก็ต้องแก่วันนี้มีคนรัก  สักวันก็ต้องมีคนเกลียด  วันนี้เรารวย พรุ่งนี้เราอาจจนก็ได้  เช่นเดียวกัน  วันนี้มีแม่อยู่  พรุ่งนี้อาจไม่มีแม่อยู่ด้วยก็ได้  ถ้าเรายอมรับการเปลี่ยนแปลงได้  เราก็จะมีความสุขเพราะทำใจไว้แล้ว

ทุกขัง  หรือความทุกข์  เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องเจออยู่แล้ว  ผมมองว่าทุกปัญหามีเอาไว้ให้แก้ไข  ถ้าเราแก้ได้ก็ดีใจแต่ถ้าแก้ไม่ได้และพยายามแก้แล้ว  ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร  เราทำดีที่สุดแล้ว  บางคนทุกข์มาก  ถามตัวเองตลอดว่าทำไมเราโชคร้ายอย่างนี้  แล้วก็ไปจมอยู่กับความทุกข์  โดยไม่พยายามหาทางแก้  ทุกข์ก็เหมือนกับการที่เรากำมือเอาไว้แน่นเกินไปแค่เราปล่อยมือสบาย ๆ  ทุกข์ก็อยู่ของมันไป  เราไม่จำเป็นต้องจมอยู่ด้วย  เพราะทุกข์เป็นสิ่งที่เราต้องเจอทุกวัน

ส่วน อนัตตา  คือ  การไม่มีตัวตน  สมมุติวันนี้เราอาจมีทุกอย่าง  สุดท้ายวันหนึ่งก็เอาไปไม่ได้อยู่ดี  สิ่งเหล่านี้เรียกว่า “กิเลส” ครับ  ทั้งอำนาจ  เงินทอง  ที่เรากำลังขวนขวายหากันอยู่ทุกวันนี้  มีข่าวฆ่ากันตายเพราะแย่งทรัพย์สินออกเยอะแยะ  แต่ถ้าเรามองให้ดีจะรู้ว่าความสุขกับเงินทองไม่ใช่สิ่งเดียวกัน  เรามีความสุขในรูปแบบอื่นโดยไม่ต้องเบียดเบียนใครก็ได้

ทั้งหมดที่ผมเล่ามา  มีทั้งแม่และผู้ใหญ่อีกหลายท่านคอยสอนครับ  ตอนแรกผมก็ไม่ค่อยเชื่อหรอกแต่พอได้ลองลงมือทำด้วยตัวเอง  ปรากฏว่าทุกสิ่งที่พระพุทธศาสนาสอนเป็นเรื่องจริงที่พิสูจน์ได้ครับ ผมเชื่อสุดใจเลย  และผมก็เชื่อว่า  ถ้าใครได้เรียนรู้และได้พิสูจน์กฎไตรลักษณ์เหมือนกันกับผม  ชีวิตเขาจะเปลี่ยน  พลิกไปในทางที่ดีเช่นกัน

เรียกได้ว่าน่ารักและเป็นคนดี เข้าใจชีวิตทั้งแม่ทั้งลูกเลยนะคะ ซีเคร็ตขอเป็นกำลังใจในการร่วมวิ่งกับโครงการพี่ตูนด้วยนะคะ สู้ๆนะคะ น้องนาย


ข้อมูลจาก : นิตยสาร Secret, phenkhao

ภาพจาก : นิตยสาร Secret,เพจก้าว,  ทีวีพูล, IG naphat_nine


บทความที่น่าสนใจ

พี่ตูน พี่เชษฐ์ 2 ฮีโร่ได้เจอกันแล้ว เมื่อคนดีกับคนดีเจอกัน โลกก็สดใสขึ้นมาทันที

3 คนสำคัญเบื้องหลัง ก้าวคนละก้าว

น้ำตาซึม! เปิด จดหมายจากท่านว.วชิรเมธี ถึงพี่ตูน ก้อย และทีมงานก้าวคนละก้าว

นาย ณภัทร เสียงสมบุญ ดวงใจของซิงเกิ้ลมัม กับวิธีสอนลูกที่ใช้ธรรมนำทาง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.