วีลแชร์

“SafariSeat” วีลแชร์ออฟโรดช่วยคนพิการ

“SafariSeat” วีลแชร์ ออฟโรดช่วยคนพิการ

“SafariSeat” วีลแชร์ ออฟโรดช่วยคนพิการ

Janna Deeble ชายหนุ่มผู้นี้ครั้งหนึ่งเขาเคยประสบอุบัติเหตุจนทำให้เขาจำเป็นต้องนั่ง รถวีลแชร์อยู่นานถึง 3 เดือน จึงทำให้เขานึกถึง Letu  ชายพิการเป็นโปลิโอ ฐานะยากจน ที่เขาเคยเจอในวัยเด็กตอนที่อาศัยอยู่ที่ประเทศเคนยา และรู้สึกเข้าใจความยากลำบากในการใช้ชีวิตของ Letu มากขึ้น

แม้ Letu จะมี รถวีลแชร์ที่ได้จากการบริจาคไว้ใช้งาน แต่ใช้ได้ไม่นานเท่าไหร่ รถก็ใช้การไม่ได้ ด้วยเพราะสภาพแวดล้อมที่ Letu อยู่นั้นล้วนแต่เป็นพื้นดินลูกรัง ขรุขระ และพื้นทราย ซึ่ง รถวีลแชร์ทั่วไปนั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ในทุกสภาพพื้นผิว ด้วยสาเหตุนี้เองที่ทำให้ Janna และเพื่อนๆเริ่มก่อตั้งองค์กรเพื่อสังคม ‘Uji’ ขึ้นในกรุงลอนดอน เพื่อออกแบบอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือผู้คนในประเทศที่ยากจนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โดยเริ่มจากการพัฒนา ‘SafariSeat’  รถวีลแชร์สี่ล้อโยกที่ผลิตขึ้นจากชิ้นส่วนของจักรยานซึ่งมีราคาถูกและดูแลรักษาได้ง่าย เพื่อให้ Letu ได้ทดลองใช้งาน ไม่เพียงแค่นั้นพวกเขาได้ใช้เวลาอยู่กับ Letu เพื่อทำความเข้าใจวิถีชีวิตความเป็นอยู่และอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปออกแบบ วีลแชร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จนเกิดเป็น วีลแชร์ที่ใช้งานง่ายเคลื่อนไหวด้วยคันโยก และที่สำคัญคือ มีระบบกันสะเทือนเหมือนกับรถยนต์ทำให้ใช้งานได้ในทุกสภาพพื้นผิว

และในตอนนี้  Uji ระดมทุนสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วบนเว็บ kickstarter ส่งผลให้พวกเขาสามารถสร้างสถานที่เพื่อผลิต รถวีลแชร์ในท้องถิ่นได้ 2 แห่งและสามารถผลิต รถวีลแชร์เพื่อคนพิการได้จำนวน 100 คัน …’SafariSeat’ ไม่เพียงแต่จะทำให้ Letu และผู้พิการ ยิ้มได้อีกครั้ง ยังช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

บทความน่าสนใจ

“สังคมแบ่งปัน” สิ่งดีๆ ที่แฝงมากับ “ วัฒนธรรมจักรยาน ”

เรื่อง : Chalita

ข้อมูลจาก : Creative Citizen

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.