ผู้ให้ที่ดี

5 ลักษณะของการเป็นผู้ให้ที่ดี

5 ลักษณะของการเป็น ผู้ให้ที่ดี 

“การให้” คือ สิ่งที่กำลังบ่งบอกถึงความมีน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์ ไม่ว่าการให้นั้นจะเป็นในรูปแบบใดก็ตาม ลองมองย้อนกลับมาที่ตัวเราเองดูสิ่ว่าเราได้เป็น ผู้ให้ ที่ดีบ้างหรือยัง – ผู้ให้ที่ดี

  1. ให้ด้วยความปรารถนาดี

การที่เราให้ผู้อื่นด้วยความปรารถนาดี เป็นการให้โดยที่เราไม่หวังผลตอบแทนจากสิ่งที่เราได้กระทำ หรือจากสิ่งที่เราให้  แต่จะก่อให้เกิดความสุขใจที่ได้ให้ เป็นความสุขใจที่ได้ทำ

  1. ให้ในสิ่งที่ดี

การให้ในสิ่งที่ดีนั่นก็หมายถึงการให้สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับ เช่น ให้ความรู้ ให้กำลังใจ หรือให้โอกาส

  1. ให้ในสิ่งที่เราสามารถให้ได้

การให้ในข้อนี้ต้องบอกก่อนเลยว่าเราสามารถให้ได้ทุกอย่างที่เราอยากจะให้ค่ะ แต่….ต้องไม่ทำให้ตัวเองลำบาก เพราะถ้าเราให้โดยที่ตัวเราลำบาก ความสุขที่ตั้งใจไว้หวังว่าจะได้จากการให้ก็จะไม่เกิด แถมได้ความทุกข์กลับมาอีกด้วย ฉะนั้นแล้วก่อนจะมอบน้ำใจให้ใคร ก็ควรประมาณตนก่อนนะคะ

  1. ให้โดยที่เราสบายใจ

แน่นอนค่ะว่าการให้ต้องมาจากความสบายใจของเรา โดยที่เราไม่ได้ให้เพราะความฝืนใจ หรือ ให้ด้วยความไม่เต็มใจ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วเราจะไม่ได้อะไรจากการให้เลยค่ะแม้แต่ความสุข หรือความสบายใจที่คุณหวังว่าจะได้กลับมาบ้าง

  1. ให้ (อภัย)

เป็นการให้ที่ใครหลายคนอาจมองว่าทำได้ยากซะเหลือเกิน เพราะเมื่อไฟแห่งความโกรธมันเผาจิตใจเราอยู่ เราก็จะมองไม่เห็นคำว่าให้อภัยหรอกค่ะ ลองตั้งสติแล้วหยุดเติมเชื้อเพลิงให้ความโกรธ  เพราะนอกจากจะทำให้เราไม่มีความสุขแล้วยังบั่นทอนจิตใจเราให้แย่ลงอีกด้วย หากหากคุณรู้จักการให้อภัยได้ คุณก็จะมีความสุขกับชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม

 

ที่มา :  นิตยสาร Secret

ภาพ :  www.pexels.com


บทความน่าสนใจ

จัดสังฆทาน อย่างไร พระได้ใช้ คนได้บุญ

ข้อคิดเกี่ยวกับกรรมดี กรรมชั่ว และการให้ผลของกรรม‬

“บันทึกแห่งความสุขจากการให้” ฝากถึงคุณญาญ่า อุรัสยา

ลูกสาว Chris Cornell บริจาคเงินจากการจำหน่ายเพลงคัฟเวอร์ที่ร่วมร้องกับพ่อให้การกุศล

น้องแบงค์ ผู้ป่วยสมองตาย ญาติบริจาคอวัยวะ ช่วยต่อลมหายใจ 5 ชีวิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.