วงดนตรีอาสา

MFF ASA 85 วงดนตรีอาสา เพื่อพ่อหลวง

MFF ASA 85 วงดนตรีอาสา เพื่อพ่อหลวง

งานจิตอาสาใครว่าสงวนไว้สำหรับผู้ใหญ่เพียงอย่างเดียวเด็กๆ ก็มีศักยภาพที่จะทำกิจกรรมเพื่อสังคมได้ไม่แพ้ผู้ใหญ่เช่นกัน …เหมือนกับ วงดนตรีอาสา วงนี้

MFF ASA 85 เป็นวงดนตรีอาสาที่เกิดจากความตั้งใจของสถาบันดนตรี MUSIC For Fun Academy และผู้ปกครองที่ประสงค์จะให้บุตรหลานของตนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคม ครูแอล – พงษ์ธนธรณ์ ศรีทองกุล ผู้คุมวง กล่าวถึงที่มาของวง MFF ASA 85 ว่า

“วงของเราก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 ซึ่งเป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระชนมพรรษา 85 พรรษา ทางสถาบันจึงประชุมร่วมกับผู้ปกครองของนักเรียนเพื่อก่อตั้งวงดนตรีอาสาทำดีเพื่อพ่อหลวง โดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุนเงินทุนในด้านต่าง ๆ เช่น เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เพื่อให้เด็ก ๆ รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แก่สังคม และสาเหตุที่เราตั้งชื่อวงว่า MFF ASA 85 เพราะว่าเราตั้งใจเป็นวงดนตรีจิตอาสาที่รับเฉพาะงานการกุศลที่ไม่มีตัวเงินมาเกี่ยวข้องเท่านั้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จ-พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

“วงของเราประกอบด้วยสมาชิกอายุตั้งแต่ 5 ถึง 17 ปี จำนวนประมาณ 40 คนเราจัดเด็กเป็นกลุ่ม ๆ เพื่อแสดงในงานต่าง ๆสลับสับเปลี่ยนกันไป เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้จากความสนุกสนานและการใช้ชีวิตร่วมกันกับเพื่อน ๆ ในวง”

แม้สมาชิกในวงส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กแต่อายุและความซุกซนของน้อง ๆ กลับไม่เป็นปัญหาในการฝึกซ้อมและการแสดงแม้แต่น้อย

“สถาบันจะคัดเลือกนักเรียนที่ผ่านการเรียนในคอร์ส Band Performance ซึ่งฝึกให้เด็ก ๆ เล่นดนตรีร่วมกับเพื่อน ๆ ดังนั้นสมาชิกในวงจึงไม่มีปัญหาในการอยู่ร่วมกันเวลาที่ยังไม่รวมวง เด็ก ๆ อาจมีซุกซนบ้างตามประสา แต่เมื่อถึงเวลาซ้อมหรือแสดงพวกเขาจะมีสมาธิอยู่กับดนตรีทันที”

ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มก่อตั้ง กระทั่งปัจจุบันวง MFF ASA 85 ก็ยังดำเนินตามปณิธานที่ตั้งไว้อย่างต่อเนื่องด้วยการรับงานการกุศลต่าง ๆ มากมาย ทั้งยังซักซ้อมอย่างหนักเพื่อไปแข่งขันและเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลกด้วย

“ที่ผ่านมาวง MFF ASA 85 มีโอกาสเล่นในงานเพื่อการกุศลมากมาย เช่น งานวันเด็กที่จัดขึ้นโดยกองทัพบกซึ่งเราเข้าร่วมเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว ภายในงานมีเด็ก ๆผู้เปี่ยมไปด้วยความฝันมากมาย บ้างก็อยากเป็นทหาร บ้างก็ใฝ่ฝันเป็นตำรวจ ในขณะที่บางคนก็อยากเป็นนักดนตรี น้อง ๆ ในวง MFF ASA 85 จึงเป็นเสมือนแรงบันดาลใจให้เด็กเหล่านี้ด้วย

“นอกจากนั้นเด็ก ๆ ยังมีโอกาสเล่นดนตรีในงาน The Circle Sharing Love LiveMusic เพื่อระดมทุนซื้อเสื้อเกราะให้พี่ ๆ ทหารและเรี่ยไรเงินเพื่อนำไปบริจาคให้ทหารที่ผ่านการสู้รบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วยเราให้เด็ก ๆ เป็นผู้นำเงินบริจาคเหล่านี้ไปส่งมอบด้วยตัวเอง เพื่อให้พวกเขาได้ซึมซับความสุขของการเป็นผู้ให้

“นอกจากจะเล่นในงานการกุศลแล้ววง MFF ASA 85 ยังเข้าแข่งขัน Trinity Clash of the Bands 2013 โดยได้รับรางวัลที่ 1 ในระดับประเทศ และรางวัลที่ 3ในระดับอาเซียนอีกด้วย

“ทั้งนี้ในปี 2559 ที่ผ่านมา น้อง ๆ ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแสดงดนตรีและเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในงาน Thai Festival ที่ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีด้วย แม้จะต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก แต่น้อง ๆก็ไม่ย่อท้อ และพยายามอย่างเต็มที่ ซึ่งผลตอบรับที่ได้ก็ดีตามไปด้วย”

เชื่อเหลือเกินว่าเมล็ดพันธุ์แห่งความดีเหล่านี้จะต้องเติบโตเป็นต้นไม้แห่งความดีที่สง่างามในอนาคตอย่างแน่นอน 


บทความน่าสนใจ

“แท็กซี่อุ้มบุญ” ผู้ทำดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

สมหมาย สาลีสังข์ แท็กซี่ธรรมดากับความคิดไม่ธรรมดา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.