พิการ

เบธานี แฮมิลตัน ถึงแม้พิการ แต่ไม่อาจดับความฝันได้

ถึงแม้ พิการ แต่ไม่อาจดับความฝันได้

ถึงแม้ พิการ แต่ไม่อาจดับความฝันได้ ย้อนไปเมื่อ 14 ปีที่แล้ว เด็กหญิงเบธานี แฮมิลตัน วัย 13 เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการนักเซิร์ฟ ต้องประสบกับเหตุการณ์สยองที่เกือบเอาชีวิตไม่รอด

เธอเสียแขนซ้ายเพราะถูกฉลามทำร้ายกลางทะเล แต่เบธานีไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา เธอสู้ต่อไปบนเส้นทางนักเซิร์ฟด้วยแขนเพียงข้างเดียว จนกลายเป็นโปรเซิร์ฟที่กวาดรางวัลมากมาย และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก

เบธานี แฮมิลตัน (Bethany Hamilton) เกิดที่ฮาวายในปี 1990 ครอบครัวของเธอเป็นครอบครัวนักเซิร์ฟ เธอเติบโตมาพร้อมกับพี่ชายสองคนซึ่งเป็นนักเซิร์ฟตัวยง เธอเรียนรู้วิธีควบคุมคลื่นตั้งแต่ตัวนิดเดียว เริ่มลงแข่งเซิร์ฟครั้งแรกเมื่ออายุ 8 ขวบ และมีผู้สนับสนุนการแข่งขันรายแรกเมื่ออายุ 9 ขวบ

นับวันเบธานีก็ยิ่งเก่งกาจขึ้น เธอลงแข่งขันเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมาย ในเดือนพฤษภาคม ปี 2003 เบธานีชนะทั้งในรุ่นอายุเดียวกันและรุ่นทั่วไปของการแข่งขัน Hawaii’s Local Motion/Ezekiel Surf Into Summer event หลังจากนั้นไม่นานเธอก็ได้ที่ 2 รุ่นทั่วไปหญิง จากการแข่งขัน National Scholastic Surfing Association (NSSA) National Championships ที่แคลิฟอร์เนีย

หายนะมาเยือนชีวิตในเช้าของวันที่ 31 ตุลาคม ปี 2003 ซึ่งเป็นวันฮัลโลวีน เบธานีออกไปเล่นเซิร์ฟที่หาดทันเนลส์ อุทยานฮาเอนนาในฮาวาย กับเพื่อนซี้ อะลานา บลังชาร์ด และพ่อกับพี่ชายของอะลานา เบธานีนอนอยู่บนกระดานเซิร์ฟอย่างสบายอารมณ์พลางหย่อนแขนซ้ายแช่ไว้ในน้ำทะเล โดยไม่รับรู้ถึงอันตรายใด ๆ

ทันใดนั้นเบธานีก็รู้สึกถึงแรงกดอย่างรุนแรงบนแขนซ้าย เธอถูกดึงไปข้างหน้าแล้วดึงกลับมาข้างหลังอยู่ประมาณ 2-3 วินาทีก่อนที่ความโกลาหลจะสงบลง แรก ๆ เบธานีไม่รู้สึกเจ็บปวดอะไร แต่ก็ตกใจเมื่อสังเกตเห็นว่าน้ำทะเลรอบตัวกลายเป็นสีแดง เธอสามารถสงบสติอารมณ์เอาไว้ได้ ทั้งที่แขนซ้ายขาดเกือบถึงหัวไหล่ และกระดานเซิร์ฟของเธอก็แหว่งเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวเพราะคมเขี้ยวของฉลาม

ทุกคนพากันตกตะลึงเมื่อเห็นแขนซ้ายสภาพยับเยินของเธอ พ่อของอะลานาเอาเชือกที่ใช้ผูกข้อเท้าไว้กับกระดานเซิร์ฟมารัดห้ามเลือด แล้วพาทุกคนกลับเข้าฝั่ง

เหตุการณ์ครั้งนี้กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วประเทศ เด็กสาวอายุ 13 นักเซิร์ฟดาวรุ่ง ถูกฉลามเสือขนาด 14 ฟุต ทำร้ายจนแขนซ้ายขาด ดูเหมือนความฝันที่จะเป็นโปรเซิร์ฟของเธออาจพังทลาย แต่เบธานีให้คำมั่นกับตัวเองว่า เธอจะต้องกลับมาเล่นเซิร์ฟให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้

หลังจากถูกฉลามทำร้ายได้เพียงเดือนเดียว เบธานีก็สามารถกลับมาเล่นเซิร์ฟได้อีกครั้ง เธอยอมรับว่า บางครั้งรู้สึกท้อและหวาดกลัว แต่เธอยังคงมุ่งมั่นอย่างหนักต่อไปเพื่อผลักดันให้ตัวเองเป็นโปรเซิร์ฟและเป็นนักเล่นเซิร์ฟหญิงที่ดีที่สุดในโลกให้ได้

ปี 2004 เบธานีเขียนหนังสือประวัติชีวิตตัวเอง Soul Surfer: A True Story of Faith, Family, and Fighting to Get Back on the Board ซึ่งกลายเป็นเบสท์เซลเลอร์ในเวลาอันรวดเร็ว และเธอยังได้รับรางวัลเกียรติยศจาก MTV, ESPN และ United States Sports Academy

ในที่สุดเบธานีก็แสดงให้โลกเห็นว่า การสูญเสียแขนซ้ายไม่ใช่อุปสรรคบนเส้นทางนักเซิร์ฟ ปี 2005 เธอชนะในรุ่นมือสมัครเล่นหญิงของ  NSSA National Championships และเริ่มแข่งขันรายการ pro circuit ในปี 2007

เบธานี แฮมิลตัน

ต่อมาชีวประวัติของเธอนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อ Soul Surfer ในปี 2011

ปีต่อมา เบธานีพบรักกับบาทหลวงหนุ่ม อดัม เดิร์กส์ และแต่งงานกัน

นอกจากนั้นเบธานียังเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจให้กับ Friends of Bethany ซึ่งเป็นองค์กรไม่หวังผลกำไร โดยนำประสบการณ์ชีวิตของตัวเองมาแบ่งปันให้กำลังใจผู้คนทั่วไป ในปี 2014 เธอออกหนังสือเล่มที่สอง Body and Soul: A Girls Guide to a Fit, Fun and Fabulous Life และโปรเจ็คท์ล่าสุดของเธอคือ สารคดี SURFS LIKE A GIRL บอกเล่าเรื่องราวของเบธานีในฐานะที่เป็นหนึ่งในนักเซิร์ฟหญิงที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งจะปล่อยออกมาในฤดูใบไม้ผลิปีนี้

ปัจจุบันความสุขอย่างที่สุดของเบธานีคือ การได้เป็นภรรยาและแม่ของลูกชาย และเธอยังคงเดินทางไปพบปะผู้คนทั่วโลก ในฐานะนักเซิร์ฟมืออาชีพและนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ


เรื่อง ชนาฉัตร

รูปภาพ  http://bethanyhamilton.com/

แหล่งที่มา : คอลัมน์ Inspiration นิตยสาร Secret ปี 2560 ฉบับที่ 210 (26 มี.ค. 60) หน้า 60-61


บทความน่าสนใจ

ชีวิตใหม่ ของอดีตนักยกน้ำหนักแชมป์โลกพิการ สมศักดิ์ ค้าขึ้น

พิการเพียงกายแต่ใจไม่พิการ เรื่องจริงของคนไม่สมบูรณ์พร้อม แต่ไม่ขอยอมแพ้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.