หลุยส์ เบรลล์

“หลุยส์ เบรลล์” เปลวไฟ…ในโลกมืด

“หลุยส์ เบรลล์” เปลวไฟ…ในโลกมืด

ในโลกที่มืดมิดไม่มีแม้แต่จุดเล็กๆ ของแสงสว่างเล็ดลอดมาให้เห็น เวลาแต่ละนาทีดูจะเนิ่นนานแทบไม่มีสิ้นสุด…แต่หากวันใดมีมือมือหนึ่งหยิบยื่นแสงสว่าง “เปิดโลก” ใบนี้ให้ตื่นจากความมืดมิด คำว่า “ขอบคุณ” คงน้อยเกินไปที่จะมอบให้เจ้าของมือคู่นั้น หลุยส์ เบรลล์

หลุยส์ เบรลล์ (Louis Braille) ครูตาบอดชาวฝรั่งเศส คือผู้คิดประดิษฐ์อักษรสัมผัสสำหรับผู้พิการทางสายตาขึ้น ด้วย “จุดเล็กๆ” เพียงไม่กี่จุด แต่สามารถสื่อสาร สร้างความเข้าใจได้นับล้านๆ ความหมาย

“หลายคนอาจดูแคลนว่า การมองไม่เห็นทำให้เราถูกปิดตายจากโลก ตกอยู่ในความไม่รู้ เพียงเพราะสื่อสารกับใครไม่ได้ แต่ผมจะทำทุกวิถีทาง สุดความรู้ความสามารถที่มีเพื่อลบล้างความรู้สึกเหล่านั้นให้จงได้”

เบรลล์เกิดเมื่อ 4 มกราคม ค.ศ. 1809 ที่เมือง Coupvray ใกล้กรุงปารีส ในครอบครัวเล็กๆ ของช่างทำเครื่องหนัง ทว่าด้วยวิสัยแบบเด็กๆ ที่ชอบเลียนแบบผู้ใหญ่…อุบัติเหตุร้ายแรงจึงเกิดขึ้น เมื่อเบรลล์พลาดท่าทำเหล็กแหลมทิ่มเข้าตาซ้ายอย่างจัง เป็นผลให้เด็กชายสูญเสียการมองเห็นไปข้างหนึ่งทันทีในวัยเพียงสามขวบ

พ่อกับแม่พยายามให้การรักษาเบรลล์อย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่แล้วโชคชะตาก็เล่นตลกอีกครั้ง เมื่อตาขวาของเบรลล์เริ่มติดเชื้อและอักเสบอย่างรุนแรงจนสุดจะแก้ไขเยียวยา…เบรลล์ตาบอดทั้งสองข้างขณะอายุเพียงสี่ขวบ

แม้ทางบ้านจะเสียใจมากเพียงใดที่อนาคตของเบรลล์ต้องสะดุดลง แต่ชีวิตก็ยังต้องดำเนินต่อไป ทุกคนจึงเป็นกำลังใจร่วมฝ่าฟันอุปสรรคไปพร้อมกับเบรลล์ เพื่อที่เขาจะได้ทำกิจกรรมทุกอย่างเช่นเด็กปกติ ด้วยความพยายามและตั้งใจอย่างสูงจากการ “จับน้ำเสียงและผิวสัมผัส” เป็นผลให้เบรลล์สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ

แม้จะช้ากว่าเพื่อนๆ อยู่บ้างก็ตาม หลายครั้งที่เขาพยายามอ่านหนังสือที่ออกแบบให้มีความนูนเป็นพิเศษเพื่อผู้พิการทางสายตา…แต่ก็ดูเหมือนว่าเป็นสิ่งที่ยากเกินกว่าเขาจะทำความเข้าใจได้

เด็กชายเบรลล์ในวัยสิบสองปีจึงเกิดความคิดวนเวียนไปมา “ทำอย่างไรให้คนที่มองไม่เห็นสามารถมีความรู้ได้เพียงแค่สัมผัสจากปลายนิ้ว” จนกระทั่งวันหนึ่ง นายทหารแห่งกองทัพบกฝรั่งเศสได้มาเยี่ยมโรงเรียน พร้อมกับแนะนำสิ่งประดิษฐ์ทางทหารที่สามารถสื่อสารกันได้โดยปราศจากเสียงและกระทำได้แม้ในความมืด

สัญลักษณ์และความหมายซึ่งแทนด้วยระบบสัมผัส 12 จุด สลับไปมา แม้จะยากต่อการทำความเข้าใจของเหล่าทหาร แต่สำหรับเบรลล์แล้ว แนวคิดนี้กลับช่วยสานฝันเล็กๆ ของเขาให้เป็นจริงได้ง่ายขึ้น ด้วยการเรียนรู้ลองผิดลองถูกอยู่ราว 2 – 3 ปี อักษรสัมผัสของเบรลล์ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง…และใช้จุดเพียงแค่ 6 จุดเท่านั้น!

 

ในโลกมืด

 

เนื่องจากเป็นระบบอักษรที่ง่ายต่อการสัมผัส สามารถประสมคำได้ทันที จึงทำให้เรียนรู้หนังสือได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ต่อมาอีกเพียงไม่กี่ปี เบรลล์ได้เพิ่มหมวดหมู่ของสัญลักษณ์ทางดนตรี คณิตศาสตร์ และชวเลขลงไปอีก เพื่อให้ครอบคลุมศาสตร์ความรู้ขณะนั้นให้มากเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมกันนี้ยังได้นำไปทดลองใช้ในผู้พิการทางสายตาหลายสิบคน ซึ่งทั้งหมดต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันถึงประโยชน์ของอักษรสัมผัสนี้

เบรลล์ได้รับยกย่องว่าเป็นคุณครูสอนนักเรียนตาบอดที่เยี่ยมยอดมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย รวมทั้งเป็นนักดนตรีฝีมือดีที่ได้รับการยอมรับ แต่ช่วงเวลาแห่งความสุขมักผ่านไปอย่างรวดเร็วเสมอ เขาล้มป่วยลงด้วยวัณโรค อาการรุนแรงและทรุดหนักลงอย่างรวดเร็ว เบรลล์เสียชีวิตในวัยเพียง 43 ปี เมื่อปี 1852

สองปีต่อมารัฐบาลฝรั่งเศสประกาศใช้อักษรสัมผัสของหลุยส์ เบรลล์ อย่างเป็นทางการและเผยแพร่อักษรนี้ไปทั่วโลกในนามของอักษรเบรลล์ นับเป็นเกียรติประวัติสูงสุด…

เขาได้รับการยกย่องให้เป็นวีรบุรุษแห่งฝรั่งเศสในปี 1952

ด้วยมือทั้งสอง สมอง และหัวใจ ทำให้หลุยส์ เบรลล์ เปรียบเสมือนเปลวไฟอันโชติช่วงที่ทำให้โลกอันมืดมิดของคนตาบอดทั่วโลก เปิดกว้างด้วยแสงสว่างแห่งปัญญา

 

เรื่อง วรลักษณ์ ผ่องสุขสวัสดิ์

ภาพจาก https://sites.google.com/site/bekendeuitvinders/wat-is-een-uitvinder/louis-braille

Image by Hans on Pixabay


บทความที่น่าสนใจ

เอลลี่ ชาร์ล็อตต์ หนูน้อยผู้เป็นกำลังใจให้กันในวันไม่สมบูรณ์

10 แนวคิดโดนใจจาก วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีระดับโลก

ชีวิตที่เต็มไปด้วยความโชคดีของ จูลี่ แอนดรูวส์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.