ทำใจให้เย็น

4 วิธี ทำใจให้เย็น แบบพลิกฝ่ามือ

4 วิธี ทำใจให้เย็น แบบพลิกฝ่ามือ

ที่จริงแล้วความใจร้อนไม่ใช่อะไรเลย นอกจากดอกผลของความโกรธ คนใจร้อนคือคนที่สะสมความโกรธไว้ในตัวเองมากมาย หากเป็นเรื่องที่จี้ใจดำ แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ ก็ทำให้คุณขาดสติ ระเบิดอารมณ์รุนแรงออกมาได้ และสามารถทำร้ายจิตใจหรือร่างกายของผู้อื่นได้โดยไม่รู้ตัว ถ้าไม่หมั่นสลายความโกรธออกไป ความโกรธก็จะบ่มเพาะอยู่ในตัวเราและเจริญเติบโตขึ้น จนเป็นอันตรายต่อตัวเองและคนรอบข้าง …ถึงเวลาแล้วที่จะเปลี่ยนตัวเอง ทำใจให้เย็น เรามีเคล็ดลับง่าย ๆ มาฝากดังนี้

1. รู้จุดอ่อนของตัวเอง รู้ว่าเรามักจะโกรธด้วยเรื่องใด อะไรคือเรื่องที่เราไม่อยากได้ยินมากที่สุด เพราะการรู้ตัวล่วงหน้าแม้เพียงเล็กน้อยก็จะทำให้เรามีเวลาหยุดคิดและสามารถควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น

2. เช็กสัญญาณอันตราย ขณะกำลังสนทนาให้เราถามตัวเองบ่อย ๆ ว่า “ฉันกำลังพูดเร็วไปหรือเปล่า หายใจเร็วไปไหม” เพราะการพูดเร็วหายใจเร็วคือสัญญาณเริ่มต้นของการควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้

ทำใจให้เย็น
Photo by Jannes Jacobs on Unsplash

3. เอาใจเขามาใส่ใจเรา ลองสมมุติตัวเองว่า หากคุณเป็นคนขับแท็กซี่ที่ตระเวนขับรถมาทั้งวัน แต่ไม่มีผู้โดยสารเลยสักคน และมีค่าใช้จ่ายรออยู่มากมาย หรือเป็นพนักงานแผนกลูกค้าสัมพันธ์ที่ต้องรับโทรศัพท์วันละหลายร้อยสาย ฯลฯ คนที่ทำให้คุณโกรธอาจทำผิดด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานาที่คุณนึกไม่ถึง เช่น ทำไปเพราะกำลังป่วย เพราะกำลังเครียดอย่างหนัก เพราะวัยที่ต่างกัน ทำให้มองโลกต่างกัน ถ้าหากคุณรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา คุณก็จะไม่โกรธใครง่าย ๆ

4. ฟังด้วยความกรุณา การฟังเป็นเรื่องที่ต้องการการฝึกฝน หลายคนนั่งเงียบ ๆ ไม่เคยพูดขัดจังหวะใคร แต่กลับไม่เคยเข้าใจอีกฝ่ายเลยสักนิด เพราะการฟังที่แท้จริงต้องเริ่มที่การเปิดใจ พร้อมที่จะรับฟังปัญหาและความทุกข์ของอีกฝ่ายเป็นสิ่งแรก ต่อจากนั้นคือการเปิดหูเปิดตา ตั้งใจฟังข้อความที่อีกฝ่ายพูดอย่างแท้จริง ทำเช่นนี้ความกรุณาจึงเกิดขึ้น และช่วยให้ความขัดเคืองใจที่มีสลายไปจนสามารถรับฟังความจริง และเลือกทำสิ่งที่ถูกต้องได้

เพียงเท่านี้ ใจคุณก็จะเย็นลงแบบพลิกฝ่ามือแล้วค่ะ

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง โอโตริ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.