เพื่อนร่วมงานนิสัยไม่ดี

เคล็ดลับจัดการ เพื่อนร่วมงานนิสัยไม่ดี ” น่ายี้ ” ทั้ง 5 สไตล์

เคล็ดลับจัดการ เพื่อนร่วมงานนิสัยไม่ดี ” น่ายี้ ” ทั้ง 5 สไตล์

Secret เชื่อว่า การมี เพื่อนร่วมงานนิสัยไม่ดี หรือเรียกง่ายๆ ว่า “น่ายี้” ไม่ใช่เรื่องที่สามารถปล่อยวางกันได้ง่ายๆ Secret ห่วงใยจิตใจของผู้อ่านทุกท่าน จึงขอนำวิธีรับมือกับเพื่อนร่วมงานแบบต่างๆ มาฝาก

ยี้ 1 โลกนี้ ฉันดี ฉันเริด ฉันเก่งอยู่คนเดียว

คนประเภทนี้ชอบคิดว่าคนอื่นทำได้ไม่ดีเท่าเรา ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ขอเสนอตัวเหมาทำไว้ก่อน ด้วยข้ออ้างว่า “เพื่อภาพรวมของงาน” ร้ายกว่านั้นบางรายยังอาจมีลูกชิ่งถึงเพื่อนๆ ว่า “ที่ฉันต้องทำอย่างนี้ก็เพราะจนใจต่างหาก ดูๆ ไปคงไม่มีใครถนัดเรื่องนี้มากกว่าฉันอีกแล้ว” สรุปว่า คนประเภทนี้นอกจากตัวเองแล้ว เขาจะมองว่าคนอื่นแย่หมด ไม่มีใครดีหรือเจ๋งกว่าตัวเอง

วิธีรับมือ

ดูเผินๆ เหมือนจะสบายถ้าได้เจอเพื่อนร่วมงานที่ชอบเหมางานไปทำหมดแต่ในไม่ช้าจะเป็นคุณเองที่เสียเครดิต เพราะเจ้านายไม่มีโอกาสรู้ว่าคุณถูกแย่งงาน ถูกบดบังพื้นที่แสดงความสามารถจนมิดไปแบบเนียนๆ

ว่ากันตามตรง คุณคงไปเปลี่ยนแปลงคนประเภทนี้ไม่ได้ เพราะพวกเขามีความมั่นใจเกินร้อย ไม่ฟังใคร ดังนั้นต้องเป็นตัวคุณเองที่ต้องหัด “ใจกล้า”ขึ้นมาบ้าง ฮึดสู้ทวงพื้นที่ของคุณคืนมาให้ได้ อย่างน้อยก็ในส่วนความรับผิดชอบของคุณ จากนั้นก็โชว์ให้นายเห็นไปเลยว่า เรารักงาน เราเต็มที่ และทำได้ดีมากแค่ไหน

 

ยี้ 2 สำหรับฉันแล้ว “ต้องได้” คนอื่นจะเป็นตายอย่างไร…ฉันไม่สน

คนประเภทนี้จะทำอะไรก็ได้ แต่ห้ามเสียประโยชน์ของฉันอย่างเด็ดขาด ฉันไม่ยอม ยิ่งถ้า “ได้” กลับคืนมาด้วยยิ่งดี เรื่องคิดถึงคนอื่นไม่เคยมีในหัว ส่วนรวมหรือใครจะเดือดร้อนอย่างไรก็ช่าง เพราะผลประโยชน์เท่านั้นคือสิ่งที่ฉันต้องการ ที่สำคัญ เวลาเกิดเหตุอะไรขึ้น ฉันก็จะเน้น “รับแต่ความชอบ” ไม่รับความผิด

วิธีรับมือ

คนประเภทนี้น่าสงสาร มีชีวิตอยู่ได้ด้วยผลประโยชน์ จึงไร้ความสุขที่แท้จริง มีแต่ความฉาบฉวยเท่านั้น จึงไม่สามารถประสบความสำเร็จในโลกการทำงานได้ ถ้าต้องอยู่กับคนประเภทนี้ขอให้พยายามแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน ต่างคนต่างรับผิดชอบ ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยืดหยุ่นให้กันไม่ได้แถมยังคอยจิกกัดเราอีก ก็ต้องทำงานกันอย่างตรงไปตรงมาว่ากันไปตามเนื้อผ้า ขณะเดียวกันก็พยายามแสดงให้เขาเห็นว่า ในโลกนี้ “การรับ” ไม่สำคัญเท่ากับ “การให้” ผลประโยชน์อะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับความสบายใจที่ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง

 

ยี้ 3 ไม่รู้ทำไมชอบแทงข้างหลัง…ทะลุถึงหัวใจ

ต่อหน้าพูดจาจ๊ะจ๋ากับเรา ดูเข้าถึงจิตใจของทุกคน แต่จริงๆ แล้วไร้ความจริงใจเป็นที่สุด คนประเภทนี้ชื่นชอบการนำเรื่องไม่ดีไม่งามทั้งหลายที่เคยแอบเมาท์แอบตกลงกันว่า “อย่าบอกใครนะ” ไปบอกต่อให้คนอื่นฟังเป็นที่สุด ลำพังบอกแต่เนื้ออย่างเดียวก็แย่แล้ว แต่นี่บางคนยังสนุกกับการเติมน้ำ ใส่ผัก ปรุงรสลงไปอีก เรียกว่าต้องแซบจนตายกันไปข้างหนึ่งทีเดียว ยิ่งถ้าเขาได้บอกกับเจ้านายหรือเจ้าตัวคนต้นเรื่องด้วยแล้ว…คุณก็เตรียมตัวถูกหมายหัวไว้แต่เนิ่นๆ ได้เลย

วิธีรับมือ

คนประเภทนี้น่ากลัวที่สุด เข้าสังคมเก่ง มีหน้าหลายแบบไม่ต่างจากการเปลี่ยนหน้ากาก ดังนั้นถ้า รู้ตัวว่าต้องทำงานอยู่กับคนแบบนี้ก็สื่อสารกันเท่าที่จำเป็นในเนื้องานก็พอ ไม่ต้องไปจิ๊จ๊ะคะขาตามเขา เขาจะพูดจะเมาท์ถึงใครก็นิ่งไว้ แต่ขอให้อยู่ในพื้นที่ที่ไม่ได้มีแค่เราสองคนก็พอ อย่างน้อยขอมี “พยานร่วม” จะอุ่นใจกว่า ส่วนเรื่องงานก็ให้มีข้อกำหนดมีเอกสารยืนยันอย่างชัดเจน เพื่อใช้เป็นหลักฐานต่อไปได้

 

ยี้ 4 นายและนายเท่านั้นที่ฉันต้องการ

หายใจออกก็เจ้านาย หายใจเข้าก็เจ้านาย ไม่ว่านายจะทำอะไร คนประเภทนี้ก็สามารถเออออได้ตลอดอย่างไม่ตะขิดตะขวงใจแม้จะต้องออกโรงปกป้องนาย…ทั้งที่ไม่จำเป็น เขาก็ทำได้เหมือนกัน ยิ่งถ้าคุณสมบัติเหล่านี้มาพร้อมกับการไม่ลงมือทำงานหรือทำงานไม่เป็นด้วยแล้ว คนประเภทนี้ยิ่งไม่น่าข้องเกี่ยวที่สุด

วิธีรับมือ

ถ้าความสุขของเขาคือการป้อยอเจ้านาย คุณก็ไม่ควรขวางทาง แต่จำไว้ว่าไม่จำเป็นต้องทำตัวเหมือนเขาไปด้วย ขอให้ตั้งใจทำงานตรงหน้าให้ดีที่สุดจะดีกว่า เพราะสุดท้ายถึงคนประเภทนี้จะก้าวหน้าไปได้ด้วย “ปาก” แต่ผลงานเท่านั้นที่จะการันตีว่า “ใครคือตัวจริง”เพราะเมื่อไรที่เจ้านายลืมตามีสติขึ้นมาเวลาของคนพวกนี้ก็จะหมดลงไปเอง

 

ยี้ 5 ชอบหายใจทิ้ง ลอยชายไปวันๆ

ชีวิตประจำวันของคนประเภทนี้คือ การได้แต่งตัวสวย เท่ หล่อ เนี้ยบออกจากบ้าน มาที่ทำงานด้วยอารมณ์ประหนึ่งว่ามาเปลี่ยนสถานที่หายใจเฉยๆ เพราะบางคนมาถึงแล้วก็ตั้งหน้าตั้งตาเช็กอีเมล เล่นเฟซบุ๊ก คุยโทรศัพท์ หรือเมาท์กับเพื่อนๆ รอบโต๊ะไปเรื่อยเปื่อยกว่า จะรู้ตัวก็เวลาล่วงเลยไปหลายชั่วโมง จึงต้องรีบทำงานแบบลวกๆ ให้เสร็จๆ ไป

วิธีรับมือ

คนประเภทนี้เป็นมลภาวะทางสายตาและหูสำหรับคนมุ่งมั่นทำงานเป็นที่สุด และคงไม่มีทางไหนดีไปกว่า “การพูดกันตรงๆ” จริงอยู่ว่าเขาไม่ใช่เด็กๆ ที่ต้องมานั่งฟังคำเตือนจากคนที่ไม่ใช่เจ้านายอย่างคุณ แต่อย่างน้อยเขาก็ต้องเข้าใจว่าเขาไม่ควรทำให้ใครต้องเดือดร้อน เสียการเสียงานไปด้วย แต่ถ้าเขายังยึดมั่นนิสัยเดิม เฉยๆ ไว้ ไม่นานผลการกระทำเหล่านั้นก็จะย้อนกลับมาตอบแทนเขาเอง

อย่างไรก็ดี ความจริงที่ว่า “ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงใครได้” ยังคงใช้ได้เสมอ ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทใดขอให้ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด หากยังหาวิธี “รับมือ”ที่เหมาะสมไม่ได้ ก็คงต้องยอมรับและเข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น เพราะมิฉะนั้นแล้ว คุณเองนั่นแหละที่จะเป็นฝ่ายทุกข์และไม่มีความสุขกับการทำงาน

ส่วนหนึ่งจากบทความ “ทำอย่างไรดี… ถ้าต้องร่วมงานกับ คนน่ายี้ 6 สไตล์” คอลัมน์ Life Management เรื่อง Horizon

ที่มา : นิตยสารซีเคร็ต

ภาพ : https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

3 ลักษณะของคนโชคดีที่คุณก็คาดไม่ถึงว่าเป็นความโชคดี

กรรมสุดๆ พอเลิกเป็น คู่เวรคู่กรรม ก็มาเป็นฆาตกร เรื่องจริงเตือนสติ…โชคดีมีไม่บ่อย

ลองมองหาความโชคดีในความโชคร้ายกันเถอะ

ฉันทะในการทำงาน โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)

แก้เครียดจากการทำงานด้วยธรรมะ บทความธรรมะดี ๆ จากพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.