นางเอกงิ้ว

“ไม่อายทำกิน ไม่หมิ่นเงินน้อย” จากนางเอกงิ้วสู่แม่ค้าขายบะหมี่เกี๊ยวสู้โควิด

“ไม่อายทำกิน ไม่หมิ่นเงินน้อย” จาก นางเอกงิ้ว สู่แม่ค้าขายบะหมี่เกี๊ยวสู้โควิด 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นช่วงเวลาที่ทำให้เราได้เห็นการปรับตัวของหลายอาชีพ อย่างอาชีพงิ้ว หรือนักแสดงอุปรากรจีน ที่ประสบปัญหาว่างงานเช่นกัน นางเอกงิ้ว คนนี้ “เจ้ฮิ้ว” ใช้โอกาสช่วงว่างงาน นำความรู้ในการทำอาหารมาปรับใช้จนกลายเป็นอาชีพที่สามารถหาเลี้ยงตนเองในช่วงนี้ได้อย่างน่าชื่นชม

 

นางเอกงิ้ว

 

“ ไม่อายทำกิน ไม่หมิ่นเงินน้อย ช่วงโควิด-19 ทำให้งิ้วถูกระงับการแสดง นักแสดงงิ้วตกงาน ต่างต้องดิ้นรนขวนขวายทำมาหากินเลี้ยงชีพ บางคนมีฝีมือทำอะไรอร่อยก็งัดกันออกมาช่วงนี้

“ เจ้ฮั้วเป็นนางเอกงิ้วที่มาจากเมืองจีน แต่อยู่เมืองไทยนานแล้ว ปักหลักมั่นคงที่นี่ ช่วงโควิดก็งัดวิชาทำอาหารสมัยอยู่ซัวเถา เช่าบ้านเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว เป็นก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูกับเกี๊ยว เกี๊ยวของเธอคือสูตรเด็ดที่ร้านบะหมี่เกี๊ยวเจ้าอื่นไม่มี เพราะเธอปรุงด้วยตำรับจากเมืองจีน รสชาติแบบนี้ต้องหาตามภัตตาคารจีน แต่เธอนำมาประยุกต์ใส่กับก๋วยเตี๋ยวขายในราคาที่คนทั่วไปทานได้สบาย

 

นางเอกงิ้ว

 

“ ทุกเช้าเธอต้องตื่นแต่เช้าไปตลาดเพื่อซื้อหมูมาปรุงด้วยเครื่องเทศสารพัดชนิด เพื่อให้ได้เกี๊ยวที่มีรสชาติอร่อยตามตำรับซัวเถา ห่อเกี๊ยวเสร็จต้องใส่ตู้เย็น เมื่อมีคนสั่งจึงจะนำออกมาปรุงเพื่อให้คงความสด เวลานำออกมาต้มจะได้บานสวย เธอเปิดร้านประมาณ 9 โมงเช้าหลังทุกอย่างพร้อม และขายไปจนถึง 4 ทุ่มนอกจากของหมดก่อน ขายทุกวันไม่มีวันหยุด ตอนแรกเธอมีแต่เมนูบะหมี่ลูกชิ้นหมูกับเกี๊ยว ตอนนี้เพิ่มเย็นตาโฟอีกอย่างเป็นตัวเลือก เธอบอกว่าเธอยังมีฝีมือทำอีกอย่างอร่อย (ลืมแล้วว่าอะไร) แต่ทำไม่ไหว ทำคนเดียวขายคนเดียว ไม่ได้จ้างผู้ช่วย

 

นางเอกงิ้ว

 

“ แนะนำเธอว่าให้หาเบอร์โทรมาติดเผื่อคนโทรสั่งแล้วขับมารับ จะได้ไม่เสียเวลา แล้วให้หารูปสมัยแสดงงิ้วมาตกแต่งร้านเพื่อเพิ่มจุดขาย เธอบอกว่าไม่มีเลย เธอไม่เคยเอารูปไปใส่กรอบเลยเพราะคนงิ้วต้องย้ายที่บ่อย ของเยอะจะเป็นภาระ

“ เพื่อน ๆ แวะไปอุดหนุนให้กำลังใจเธอได้ ร้านของเธออยู่ติดถนนเทอดไทระหว่างซอย 37-39 ก่อนถึงวัดนาคปรก มีที่จอดรถหน้าร้าน หรือโทรสั่งก่อนก็ได้ที่เบอร์ 089-772-0553

 

ที่มาและภาพ : www.facebook.com/Charlie.Lew


บทความน่าสนใจ

คุณหมอ ไป๋ ชูฟาง ยอมแต่งหน้าเป็นงิ้วเพื่อลดความเครียดให้คนไข้

ไม่มีงานแสดงช่วงโควิด “พระเอกลิเก” เปิดร้านขายส้มตำเลี้ยงชีพ

ดาวตลกหมอลำ “ น้องฟิล์ม ลูกอีสาน ” ไม่ยอมตกงาน ขี่ซาเล้งขายไข่ไก่สู้โควิด-19

“มะตูม” พ่อค้าขายหมูปิ้งตัวน้อยที่มีแรงบันดาลใจเพราะอยากซื้อบ้านให้คุณพ่อคุณแม่

แร็ปเปอร์หมูปิ้ง กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ ประกาศแบ่งปันให้คนเดือดร้อนได้กินฟรี


 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.