หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช

ดับความโกรธ เกลียดด้วยการเจริญเมตตา โดย หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช

ดับความโกรธ เกลียดด้วยการ เจริญเมตตา โดย หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช

ถ้าคนขี้โมโหอยากให้จิตใจสงบก็ต้อง เจริญเมตตา โทสะกับเมตตามันกลับข้างกัน โทสะมันเร่าร้อน คิดอะไรก็จะคิดร้ายตลอดเวลา เราก็มาคิดบวก คิดในทางดีกับคนอื่น คิดในทางดีกับสิ่งอื่น ทางที่เป็นมิตร เรียกว่าเจริญเมตตา

คำว่าเมตตา คำว่าไมตรี คำว่ามิตร เป็นคำเดียวกัน รากเหง้าอันเดียวกัน อย่างเราเจริญเมตตา เริ่มจากการเมตตาตัวเองก่อนก็ได้ว่า เรารักเมตตาสิ่งที่เรารักทำง่าย เมตตาศัตรูทำยากที่สุดเลย ถ้าใจไม่ถึงก็ทำไม่ได้ เมตตาไม่ลง อยากให้มันตายเร็ว ๆ นึกไปบางคนนั่งภาวนาแล้วโมโหตัวเอง เคยเป็นไหมทำไมมันโง่อย่างนั้น โง่ 7 ชั่วโคตร ด่าบรรพบุรุษตัวเองด้วย รู้สึกโมโห

อย่าไปโมโหมัน นั่งสงสารมัน โธ่น่าสงสารสัตว์ตัวนี้ทำไมมันขี้โมโหนัก น่าสงสารมันโมโหไรมันก็น่าสงสารทุกที สงสารตัวเรานี้ น่าสงสาร ถ้ามันดีจริงคงพ้นทุกข์ไปแล้ว ทุกวันนี้ก็ดิ้นกระด๊อกกระแด๊ก น่าสงสารอยากไปโหดร้ายกับมันนะ เมตตามัน ถัดจากนั้นก็เมตตาคนอื่น เมตตาคนที่เราชอบก่อน เมตตาคนที่เราชอบมันทำง่าย แล้วก็เมตตาคนที่กลาง ๆ ไม่ได้รัก ไม่ได้เกลียด ถ้าขั้นสุดเลยนะเมตตาศัตรู ทำได้ไหมเรานึกถึงคนที่เราเกลียดดูสิ

บางทีเกลียดหมาข้างบ้าน มันชอบเห่า เมื่อไรมันจะถูกวางยาตายซะที แล้วเราเห็นไหมว่าใจเราเกลียด ถ้าเราเห็นใจเราเกลียด มันจะรู้ว่าใจเราเร่าร้อน ใจมันจะไม่มีความสุขนะ เกลียดเข้าแล้วใจเราทุกข์ ก็น่าสงสาร ตามจริงแล้วเราและสัตว์อื่นต่างก็มีทุกข์กันนะ พอเรารู้สึกสงสารมันก็จะเกิดความเห็นอกเห็นใจ โทสะมันจะหาย

บางคนไปวัดหลวงพ่อ เกลียดตุ๊กแก เพราะที่วัดหลวงพี่ตุ๊กแกเยอะ มันเป็นสัตว์ที่อยู่ในป่า ป่ามันถูกทำลายมาก สัตว์มันเลยหนีเข้ามาอยู่ในวัด มันร่มเย็น มันสบาย ที่จริงตุ๊กแกมันสวยนะ มีสีสันจุดแดง จุดน้ำเงิน ตัวก็เทา ๆ หลวงพ่อก็สอนว่าตุ๊กแกมันก็ลำบากนะ ตุ๊กแกเผลอเมื่อไรแมวมันก็เอาไปกิน หรือสัตว์อื่น บางทีนกตัวใหญ่ก็เอาไปกิน มันมีชีวิตที่อยู่ด้วยความยากลำบาก มันพร้อมที่จะตายเมื่อไรก็ได้ พอมองมันในมุมที่น่าเห็นอกเห็นใจเท่านั้น ความเกลียดตุ๊กแก ความโกรธตุ๊กแกก็หายไปเมื่อนั้น นี่คือวิธีการเจริญเมตตา

ถ้าเจริญเมตตาแล้วโทสะมันหาย เราไม่ได้เจตนาให้มันหาย แต่มันหายเองอัตโนมัติ เราลองนึกถึงสิ่งที่คนเขาเกลียด แล้วลองมองในมุมที่ว่าเขาก็มีความทุกข์ คนที่เราเกลียด เขาก็ทุกข์เหมือนกันนะ ใช่ว่าเขาไม่ทุกข์หรอก พอใจมันเกิดความเห็นอกเห็นใจคนอื่นขึ้นมาโทสะมันดับเลย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.