ถูกคนนินทา

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : ควรแก้ไขอย่างไรดีเวลาถูกคนนินทาแล้วมักโกรธ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : ควรแก้ไขอย่างไรดีเวลา ถูกคนนินทา แล้วมักโกรธ

ปัญหาธรรม : ควรแก้ไขอย่างไรดีเวลา ถูกคนนินทา แล้วมักโกรธ

ตอบปัญหาธรรม : โกรธสั้น ๆ ดีไหมคะ เอาแค่รำคาญหรือบางทีเราก็เห็นว่า ถ้าคิดเชิงบวกก็อาจจะตลกไปเลย แต่จริง ๆ มันมาสั้น ๆ มันมาสั้น ๆ พอรำคาญก็รู้ว่ารำคาญ หรือถ้าเผื่อมันไม่รู้ตอนรำคาญ มันโกรธไปแล้วก็ไม่รู้ตอนโกรธ แต่ไม่รู้ตอนเดี๋ยวเถอะมึง เดี๋ยวเถอะมึง จะเอาคืนแล้ว วางแผนพยาบาท พร้อมที่จะแบบเข้าไปแบบเหมือนทำลายแล้ว ถอนหายใจบ้าง แล้วก็มองทุกอย่างอย่างที่รู้ว่า คนที่ทำให้เราโกรธก็ทุกข์มากแล้ว เราก็กำลังอยู่ในนรกอีกคนหนึ่ง

เพื่อที่จะแย่งชิงว่าใครจะเป็นคนที่โกรธแล้วชนะที่สุด พิสูจน์ทั้ง ๆ ที่เราก็เหมือนแบบอยู่ในกระทะร้อน  ๆ แต่อยากใส่มงกุฎ อันนี้น่าสงสารมาก คิดว่าถ้าไม่ไหวจริง ๆ เดินออกไปที่ไหนก็ได้ เว้นวรรคบ้างแล้วก็อย่าเพิ่งนึกถึงเรื่องราวเดิม ๆ เหมือนเรายังอ่อนแออยู่เราก็ไปชาร์จพลังงานก็ได้ มาเสถียรธรรมสถานก็ได้ที่นี่ เดินอย่างมีภาวนากับความโกรธ ให้เห็นว่าหนึ่งจงกรม

ความโกรธหายไปไหนแล้วก็ไม่รู้ เรื่องนี้หายไปเรื่องใหม่มาอีกอย่างนี้ อย่าสร้างอุปนิสัยตามส่งอย่างนี้เลย มันจะกลายเป็นคนที่มีโรคร้าย ความอึดอัดทางใจ มันก็ทำให้เกิดการเจ็บป่วยทางกาย ขอบตาจะดำจะขวาง เคมีในร่างกายก็จะแบบถึงกับขั้นที่เรียกว่าเหม็นเลย คนขี้โกรธคนเจ้าอารมณ์ เหงื่อยังเหม็นเลย

ฉะนั้นให้กลับไปเจริญเมตตาให้มาก รักตัวเองให้เป็น ให้อภัยคนอื่นได้ ชื่นชมยินดีคนอื่นให้เร็วขึ้น มีจิตชื่นชมเขา เมื่อวานนี้เขาจะพูดแรงกว่านี้ แต่วันนี้เขาแค่สั้น ๆ เราก็รู้สึกว่าบรรยากาศมันดีขึ้น ก็ต้องรู้จักวางท่าทีของจิต ที่จะมองสิ่งนั้นยังเปลี่ยนเขาไม่ได้ เปลี่ยนเราได้ เปลี่ยนเราเพื่อเข้าใจเขามากขึ้น เป็นกรุณาที่เราจะต้องมีต่อตัวเราเอง และต่อสังคมที่เราอยู่ด้วย ต่อคนที่เราเคยรักแล้วยังจะต้องรักเขาต่อไป ถ้าเผื่อว่ามันก็ต้องอยู่กันจนจากตาย ทำไมจะต้องอยู่ด้วยความรำคาญ ก็ต้องมีเมตตาภาวนาเยอะหน่อย  แล้วก็มีกรุณากันมากขึ้น ชื่นชมยินดี แล้ววางท่าทีของใจเอาไว้

ถ้าเรื่องนั้นมันสุดวิสัยจริง ๆ หาคนที่เขาเกรงใจเข้ามาช่วยทำให้ไฟมันดับเร็ว เหมือนเรามีกองไฟใหญ่ ๆ ดับคนเดียวไม่ได้ เราก็บอกสังคมตรงนั้นว่าช่วยกันดับไฟ ไม่ใช่มาช่วยกันกระพือไฟ ก็บอกคนที่เหมือนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงว่าตอนนี้ไม่ไหวแล้วนะ ขอเว้นวรรคหน่อยอย่างนี้ก็น่าเอ็นดูดี

 

ถอดความ : สุขทุกวัน 7 วัน 7 กูรู ตอน แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 (1/2)

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ 

คนที่ไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก พระธรรมเทศนาโดย หลวงปู่คำดี ปภาโส

วิธีง่าย ๆ วางใจอยู่เหนือคำนินทาทั้งปวง บทความดีๆ จาก ปิยสีโลภิกขุ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: โดนใส่ร้าย นินทา จนคนอื่นเข้าใจเราผิด ควรทำอย่างดี

สร้างนิสัยมองโลกในแง่ดี ธรรมะจากแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

แก้นิสัยโกรธได้อย่างไร ธรรมะคลายความโกรธจาก แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต 


 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.