ทำงาน

ทำงานอย่างไรให้มีความสุขทั้งทางโลกและทางธรรม โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ 

ทำงาน อย่างไรให้มีความสุขทั้งทางโลกและทางธรรม โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

เรื่องการทุ่มเททำงานจนสุดชีวิต มันก็ต้องมีสติด้วย หนึ่ง เจ้านายคุณชั่วร้ายหรือเปล่า คุณไปทุ่มชีวิตนี้เพื่อคน ๆ หนึ่ง แล้วสุดท้ายเจ้านายคุณออกไปตัดต้นไม้ ทำลายป่า ขนเงินออกต่างประเทศ หรือว่าสร้างบาปมากมาย ผมว่าคุณ ทำงาน ให้ผิดคนแล้ว อันที่สอง คุณบอกคุณทำงานสุดชีวิตเลย งานของคุณเป็นกุศลหรือเป็นอกุศล งานของคุณทำร้ายใครบ้าง งานของคุณ สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้ใครหรือเปล่า อันที่สาม ถ้างานของคุณเป็นงานกุศล งานดี มีประโยชน์ แล้วคุณทุ่มสุดชีวิตเลย ต้องถามว่ามีสติหรือเปล่า

ทำงาน

เคยมองไหมว่ามนุษย์เราต้องการความสมดุล คุณประสบความสำเร็จในการทำงาน บนน้ำตาของลูกเมียของคุณ คุณว่ามันใช่หรือเปล่า คุณประสบความสำเร็จบนสุขภาพที่ย่ำแย่ ตอนแก่คุณเอาเงินไปไหน คุณรู้ไหม คุณทำงานหาเงินเพื่อเอาเงินก้อนนี้ ไปจ่ายให้โรงพยาบาล ถามว่าคุณใช่หรือเปล่า ต่อมาคุณทำงานเต็มที่เลย พ่อแม่เคยไปเยี่ยมหรือยัง ติดนิสัยสันดาน คนอกตัญญู บ้าแต่งาน คุณลืมพ่อ ลืมแม่คุณได้ไง พ่อเฒ่าแม่แก่ คุณเอาพ่อเฒ่าแม่แก่คุณไปขังไว้ในหมู่บ้านจัดสรร แล้วคุณก็นึกว่าคนแก่เขาจะอยู่ได้เหรอ คนแก่เขากินความรักเป็นอาหาร ถูกไหม คุณไปเห่อลูกคุณ ถ่ายลงFacebook ทั้งวัน เพราะคุณคิดว่าลูกคุณคือความสุขที่คุณได้จากการทำงาน กลายเป็นว่าคุณลืมพ่อลืมแม่ ส่วนลูกคุณก็รำคาญคุณสุดขีด คุณมาเห่อลูกคุณทำไม คุณต้องสอนเขาสิ คุณไปเห่อเขาขนาดนั้น สุดท้ายคุณทำงานเป็นบ้าเป็นหลัง ขาดสติ ทำลายโลก หรือเปล่า ถามตัวเอง ดูแลพ่อแม่หรือยัง สุขภาพร่างกาย เงินเก็บไปไหนหมด ตอนนี้ถ้าอยากจะรวยนะ เปิดโรงพยาบาล เพราะจะมีพวกบ้าทำงาน เก็บเงินไปให้โรงพยาบาล ต่อมาพอคุณเก่งมาก ๆ ทำงานเก่งมาก ๆ คุณลืมศาสนา คุณลืมจิตใจ คุณกลายเป็นรู้ลึก โง่กว้าง

ทำงาน

โลกใบนี้มีอะไรมากกว่าที่คุณคิดเยอะ ผมเจอเถ้าแก่คนนึง แกขยันทำงานมาทั้งชีวิต แกยอมตายเพื่อการทำงาน สุดท้ายเมียแกป่วย แกยังไม่รู้เลย ส่งลูกไปเรียนเมืองนอก ลูกกลับมองว่า เงินของพ่อไม่มีประโยชน์ เขาต้องการเวลาและความรักจากพ่อ ส่วนพ่อก็เรียกลูกมาด่าว่า ทำงาน ทำงาน ทำงาน คุณทำงานเป็นบ้าเป็นหลัง 30 – 40 ปี คุณไม่รู้เลยว่าโลกนี้เปลี่ยนไปแล้ว งานคุณอาจจะทำลายป่าไม้อยู่ก็ได้ งานของคุณอาจจะทำลายน้ำอยู่ก็ได้ งานของคุณถล่มพลังงานมากมายก็ได้ งานของคุณสร้างสารเคมีใส่ไปในอาหารและพืชพรรณก็ได้ คุณทำงานเป็นบ้าเป็นหลังขนาดนั้น เขาเรียกว่า โง่ กัลยาณมิตรก็หายหมด เพื่อนฝูงก็หายหมด สุดท้าย พังทั้งทางโลก พังทั้งทางธรรม หลงตัวเอง นึกว่าตัวเองเจ๋ง นึกว่าฉันเจ๋งอะ ถ้าคุณคิดว่าเงิน เป็นผลตอบแทนในการทำงาน คุณโง่สุด ๆ เลย

ทำงาน

เงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ใช่ เราถูกสังคมแห่งเงิน ทำลายแผ่นดินมาเยอะแล้ว ทำไมคุณไม่ทำงานเพื่อพัฒนาตัวคุณเอง งานกับธรรมะต้องไปด้วยกัน คุณเจอปัญหา คุณก็สร้างบารมีชื่อปัญญา คุณเจอความยากลำบาก คุณก็สร้างบารมีชื่อขันติ ในบารมี 10 ทัศของพระพุทธเจ้า ไม่มีคำว่า เงินบารมีเลย

 

ถอดความ : สุขทุกวัน7วัน7กูรู ตอน ทำงานอย่างไรให้สุข โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ 13 เม.ย. 60

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ 

ทำงานอย่างไรให้มีความสุข ธรรมะน่าคิดจาก ท่าน ว.วชิรเมธี

จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ แจกของใช้และเงินช่วยเหลือคนทำงานเบื้องหลังวงการบันเทิง 

บิล เกตส์ ผู้บุกเบิก บริษัทไมโครซอฟต์ ตัดสินใจลาออกจากงานประจำและมาทำงานการกุศลอย่างเต็มตัว

อิทธิบาท 4 : ทางแห่งความสำเร็จในการทำงานอย่างเป็นสุข โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต)

ธรรมะในหัวใจของ โอปอล์ ปาณิสรา อารยะสกุล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.