ตูบนาคาเฟ่

เขายอมทิ้งเงินเดือนครึ่งแสน ทำ “ตูบนาคาเฟ่“ กลางทุ่งนา เหนื่อยแต่มีความสุข

เขายอมทิ้งเงินเดือนครึ่งแสน ทำ “ตูบนาคาเฟ่“ กลางทุ่งนา เหนื่อยแต่มีความสุข

“ตูบนาคาเฟ่“ เป็นร้านอาหารเล็ก ๆ ตั้งอยู่กลางทุ่งนาในพื้นที่บ้านเซี๊ยะ ม.4 ต.จุน อ.จุน จ.พะเยา ที่เกิดจากสำนึกรักบ้านเกิด ถึงแม้จะทำงานกินเงินเดือนครึ่งแสน แต่ใจยังนึกถึงแต่ทุ่งนาที่บ้านเกิด ชายหนุ่มจึงลาออก กลับมาเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ ท่ามกลางธรรมชาติ ทำเกษตรสวนผสม แถมยังมีเวลาดูแลพ่อแม่อีกด้วย

 

ตูบนาคาเฟ่

ตูบนาคาเฟ่

ตูบนาคาเฟ่

 

คุณนพดล อินต๊ะลาศ อายุ 30 ปี อดีตผู้จัดการบริษัทเฟอร์นิเจอร์แบรนด์เนมแห่งหนึ่ง เจ้าของตูบนาคาเฟ่เปิดเผยว่า

ในสมัยวัยรุ่นคิดว่า การทำงานดี ๆ เงินเดือนเยอะ ๆ คือความสุข ความสำเร็จ จึงพยายามเรียนและทำงานจนได้เป็นถึงผู้จัดการ เงินเดือนกว่า 50,000 บาท ส่วนภรรยาก็ใช้รถบรรทุกดัดแปลงทำร้านชาชัก โรตีหม้อ สร้างรายได้มากพอสมควร แต่ก็พบว่าไม่มีความสุข มันวุ่นวาย มันไม่สงบ ใจนึกถึงแต่บ้านเกิด นึกถึงทุ่งนา จึงตัดสินใจลาออกตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา คิดว่าจะกลับมาทำอะไรสักอย่างเพื่อจะได้มีเวลาดูแลพ่อแม่ เมื่อมาเห็นที่นาของพ่อและญาติในแปลงติดกันมีสภาพเหมาะที่จะทำเป็นแปลงเกษตรสวนผสม เพราะมีสระปลา มีผักสดสารพัดที่ปลูกไว้

 

 

แวบแรกคือการทำอะไรสักอย่างที่สร้างรายได้ให้ตัวเอง และสร้างงานในชุมชน จึงคิดทำร้านอาหารเล็ก ๆ ที่เน้นขายอาหารจากวัตถุดิบ ปรุงสดจากสวน จากบ่อปลาและไร้สารพิษ จึงปรับพื้นที่นาให้เป็นร้านอาหารทันที ใช้เวลาทำไม่กี่วันก็สำเร็จ และทำการตลาดด้วยการเปิดเพจของร้าน “ ตูบนาคาเฟ่ “ โดยเริ่มเปิดให้บริการวันแรกเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากมายจนขายไม่ทัน เหนื่อยแต่มีความสุขซึ่งไม่มีในตอนที่ทำงานในตำแหน่งผู้จัดการ

 

 

สำหรับเมนูที่ขึ้นชื่อ คือ ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น และ ตำสารพัด หรือจะจิบกาแฟชมวิวตามประสาคนที่ชอบเสพธรรมชาติ ส่วนลูกค้าที่อยากได้ปลาสด ๆ ผัดสด นำไปปรุงอาหารเองที่บ้าน ทางร้านให้เก็บหรือตกจากบ่อหรือในสวนได้เลย จำหน่ายในราคายุติธรรมและถูกกว่าท้องตลาด

ชีวิตที่พอเพียง มีเหลือก็แบ่งปัน…เท่านี้ก็มีความสุขแล้ว

 

ขอบคุณที่มา : เฟซบุ๊ก ตูบนาคาเฟ่, คมชัดลึก

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ไม่เดือดร้อนช่วงโควิด จบป.ตรี ทำเกษตรพอเพียงเลี้ยงครอบครัว มีเหลือแบ่งปันเพื่อนบ้าน

จ.เลยตั้ง “ธนาคารข้าว ธนาคารความดี” ข้าวสารแลกการทำความดีในชุมชน

ไกลแค่ไหนก็ไป คุณครู รร.ล่องแพวิทยา จัดส่งอาหารสิ่งของจำเป็นถึงบ้านนักเรียน

หนุ่มฝรั่งเศสกลับประเทศไม่ได้ อยู่ช่วยภรรยาชาวไทยทำเกษตรผสมผสาน

ครูบัญชีอาสาหนี้สินท่วมตัว สามารถปลดหนี้ได้ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.