นัดกับความตาย

อย่าลืมว่ามีนัดกับความตาย  บทความธรรมะสะท้อนสัจธรรมของชีวิต โดยพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ 

อย่าลืมว่ามี นัดกับความตาย  บทความธรรมะสะท้อนสัจธรรมของชีวิต โดยพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

ทุกคนมี นัดกับความตาย ท่านพร้อมหรือยังที่จะไปตามนัด น่าสนใจไหม ทุกคนมีนัดกับความตาย อันนี้ไม่เท่าไร ก็ทราบก็เข้าใจกันได้ดีได้ง่าย เหมือนมีนัดประชุม มีนัดอะไรต่ออะไรอย่างนี้

ทุกคนมีนัดกับความตาย แต่ประเด็นต่อมา ท่านพร้อมหรือยังที่จะไปตามนัด บางคนไม่พร้อม รู้ทั้งรู้ว่าจะถึงวันตาย แต่ไม่พร้อม พอถึงเวลาจะตายจริง จิตไม่ยอมรับ ไม่ดิ้นรน ทั้ง ๆ ที่เรื่องความเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา แต่ที่ผ่าน ๆ มา ไม่เคยระลึกนึกถึงความตาย คิดว่าคงอีกนานสำหรับเรา คงไม่ใช่เราหรอก หรือใช่ ก็ยังไม่ใช่วันนี้ ไม่ใช่ปีหน้า ไม่ใช่อะไรอย่างนี้ อีกนาน เราเพิ่งอายุสามสิบเอง คนตายอายุสามสิบมีไหม มีทั้งนั้นแหละ ยิ่งคนที่อายุเจ็ดสิบ แปดสิบ ยิ่งเป็นช่วงที่ตื่นเต้นเร้าใจเป็นอย่างยิ่งที่สุด นับถอยหลัง แล้วจะบอกให้ ทุกก้าวย่างทุกลมหายใจ มันเป็นการนับถอยหลังจริง ๆ ใช่ไหม

วัน เวลา ที่เราจะอยู่บนโลกมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ โดยชอบธรรมที่จะมีชีวิต ชีวิตตักษัยอยู่ มันก็ลดลงไป สั้นลง ๆ คุณกำลังเดินทางเข้าไปอยู่อย่างนั้น ๆ ก็ไม่เสียหาย ก็เตรียมเสบียงไว้ เราเลือกตายได้ เลือกวิธีตายได้ ลักษณะการตายได้จากข้างใน ข้างนอกเลือกไม่ได้ เช่น จะเป็นตกเครื่องบินของสายการบินบางสายการบิน หรือจะจมน้ำอะไรต่ออะไรอย่างนี้ นั่นเป็นลักษณะการตาย ลีลาการตาย เกิดจากกรรมเก่า ไม่ใช่เครื่องบ่งชี้ว่าตายอย่างนี้ลักษณะนี้จะไปตกนรก บางทีบางคนมีความเชื่ออย่างนั้น รถชนตาย ตายโหง ตายห่า ตกนรกหมดอย่างนี้ แล้วพระมหาโมคคัลลานะเป็นยังไง ถูกโจรทุบไม่ใช่เหรอ พระอรหันต์ใช่ไหม ละเอียด แหลก เหลว ว่ากันว่าก็ตาย แต่ยังไม่ตายหรอก ท่านผสานใหม่แล้วก็ไปลาปรินิพพาน

ลีลาการตายเกิดจากกรรมเป็นวิบาก วิบากขันธ์ ขันธ์เป็นวิบาก ส่วนข้างในเลือกได้ จะตายด้วยอาการจิตลักษณะไหน จิตเป็นยังไง ถ้ายอมรับได้อย่างเดียว ปัญญาเกิดว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา ทุกคนต้องตาย ไม่มีใครไม่ตาย ยินดีต้อนรับ รอรับได้เลย ไม่เคยบิดพลิ้ว ความตายเป็นสิ่งสมควร และนับเป็นความสมควรที่สมควรที่สุดในโลกด้วย ความตายสมควรแก่เรา เราสมควรตาย ข้าน้อยสมควรตายถูกแล้ว หรือพ่อเรา แม่เรา ความตายเป็นสิ่งสมควร พ่อเราสมควรตาย สมควรตายแล้ว แม่เราก็สมควรตาย ก็เลยไม่ได้เสียใจ ไม่ได้ทุกข์ ไม่ได้ร้องห่ม ไม่ได้ตีโพย ไม่ได้ตีพาย

ลูกศิษย์หลายคนที่ภาวนาในนี้ เวลาเกิดการสูญเสีย ไม่เสียศูนย์ ความพลัดพราก ความสูญเสีย ไม่เสียศูนย์ เพราะปัญญา พ่อตาย แม่ตายมีคนมาถาม ทำไมไม่ร้องไห้ไม่ทุกข์เหรอ อ้าวก็ตายไปแล้ว ทุกข์ทำไม ร้องไห้ทำไม ตายไปแล้วนี่ จะทำสิ่งไหนก็ทำไปสิ จะไปวัด จะทำอะไร จัดการอะไรต่าง ๆ ก็บริหารจัดการไป ทำไมต้องมานั่งทุกข์ ทำไมต้องมาเสียใจ ทำไมต้องมาร้องไห้ด้วย

การที่มาทุกข์ มาเสียใจมาร้องไห้ สิ่งสมควรทำ ไม่ได้ทำเลยใช่ไหม มานั่งซึมเศร้ากันทั้งบ้าน เซ็งกันใช่ไหม ไม่มีประโยชน์อะไรเลยใช่ไหม ลึก ๆ จิตมันยังไม่ยอมรับ ปัญญายังไม่เกิด เขาเรียกว่าปัญญาญาณ วิปัสสนาญาณยังไม่เกิดจากข้างใน ถ้าปัญญาเกิดจริง ๆ แล้ว จะถอดถอนจากข้างใน ยอมรับทุกอย่างเป็นอย่างนี้เป็นกฎธรรมชาติ ไม่มีใครต้านใครฝืนได้ แค่ยอมรับอย่างเดียวได้ทุกข์ไม่เกิด มีบางคนก็มาหา ช่วงนี้มีความทุกข์มาก มีความทุกข์เหลือเกิน ช่วยเทศน์โปรดหน่อย ทุกข์มาก ดี ดี มาก ทุกข์ก็ดี ดีแล้วที่ทุกข์ ทุกข์ก็ดีแล้ว ดีแล้วที่ทุกข์ ก็พูดประมาณสักสามครั้ง ทุกข์ก็ดีแล้ว ดีแล้วที่ทุกข์ เขาก็เข้าใจ เข้าใจแล้ว เพราะเป็นคนภาวนา สติปัญญาเขาเลิศอยู่แล้วอย่างนี้ พูดอย่างนี้แล้วเขาก็ฉุกเกิดปัญญาขึ้นมา

 

ถอดความ : สุขทุกวัน7วัน7กูรู : ถ้าวันนี้คือวันสุดท้ายจะทำอะไรดี โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ 28 พ.ค. 60

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ 

ด.ญ.วัย 14 ปี ประสบอุบัติเหตุสมองตาย บริจาคอวัยวะช่วยชีวิตได้อีก 5 คน

ฆ่าตัวตายไม่ใช่ทางออก ธรรมะตื่นรู้ โดย พระมหาวรพรต กิตติวโร 

Hope Is Vital… สิ่งที่เอดส์ฆ่าไม่ตาย…

ชีวิตคือความตาย ธรรมะโดย หลวงพ่อโพธินันทะ

“ที่สุดของการให้ เด็กหนุ่มสมองตาย บริจาคอวัยวะช่วยได้อีกสามชีวิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.