เล่นโซเชียลอย่างไรไม่ให้เราเป็นทุกข์ 

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : เล่นโซเชียลอย่างไรไม่ให้เป็นทุกข์

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : เล่นโซเชียลอย่างไรไม่ให้เป็นทุกข์

ทุกวันนี้คนเรามีปัญหากันก็เพราะการเล่นโซเชียล เราจะ เล่นโซเชียลอย่างไรไม่ให้เป็นทุกข์ ท่าน ว.วชิรเมธีได้ตอบปัญหาธรรมนี้ไว้ดังนี้

ก่อนที่เราจะส่งข้อความ ก่อนที่เราจะส่งภาพ เราเป็นนายของสิ่งเหล่านั้น แต่วันหนึ่งพอเราคลิก แล้วส่งมันออกไป มันจะกลับมาเป็นนายเรา ฉะนั้นถ้าเราจะส่งอะไร ต้องคิด ไม่ใช่คิดครั้งเดียว คิดสิบตลบเลย คิดสิบตลบ คิดสิบครั้งสิบหน ถามตัวเองว่าอันนี้ควรคลิก ควรโพสต์ ควรส่งไหม ถ้าส่งไปแล้วมันจะส่งผลอะไรกับเรา มีหลายคนหนูเห็นไหม เสียผู้เสียคน ถูกด่า ถูกประณาม

ซูเปอร์สตาร์บางคนกำลังดัง ๆ มีชื่อเสียงอยู่ดี ๆ ใช่ไหม งานกำลังรุ่งเลยแต่ว่าชอบโพสต์อะไรก็ไม่รู้ ซึ่งแสดงถึงรอยหยักในสมองที่ไม่ค่อยมีเท่าไร เดี๋ยวนี้แฟนคลับหายหมดเลยเห็นรึยังว่าอานิสงส์มันเป็นอย่างนั้น ฉะนั้นคุณจะโพสต์คุณจะสื่อสารอะไรก็ตามต้องไม่ลืม ว่าสิ่งที่คุณสื่อสารขึ้นในโลกออนไลน์หรือในโซเชียลมีเดีย มันคือรอยหยักในสมองของคุณ มันคือผลแห่งการศึกษาอบรมของคุณ มันคือตัวตนที่ลึกที่สุดของคุณ คนเขาจะตัดสินคุณจากสิ่งนั้น ฉะนั้นต้องระมัดระวังให้ดี ก่อนส่ง ก่อนคลิก ก่อนโพสต์ เราเป็นายมัน คลิกแล้ว ส่งแล้ว โพสต์แล้ว มันเป็นนายเรา คิดให้ดี ๆ นะก่อนจะทำอะไร

 

ถอดความ : สุขทุกวัน 7 วัน 7 กูรู ตอน พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี วันที่ 29 เมษายน 2558 (1/2)

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ 

ฝึกอ่านจิตเพื่อปล่อยวาง โดย พระอาจารย์มานพ อุปสโม

คิลานธรรม กลุ่มพระอาสาเยียวยาจิตใจผู้ป่วยและญาติ : พระวรท ธมฺมธโร

จิตสัมผัส เมื่อพระพุทธคุณบังเกิดขึ้นในจิต  ครูหนุ่ย งามจิต มุทะธากุล

จิตวิญญาณบุญชู…ที่เวียดนาม  วิชัย จงประสิทธิ์พร

ปล่อยจิตให้เป็นโสด (บ้างเถอะ!) – ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.