เชฟตกงานเพราะโควิด

เชฟตกงานเพราะโควิด ใช้เงินเยียวยา 5 พัน ทำรถเข็นขายอาหารสู้ชีวิต

เชฟตกงานเพราะโควิด ใช้เงินเยียวยา 5 พัน ทำรถเข็นขายอาหารสู้ชีวิต

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Doi Harnphanijaroen” ได้โพสต์ภาพและคลิปของเชฟโรงแรมดังในเชียงใหม่ ซึ่งตกงานมาได้ 2 เดือน เพราะผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ออกมาเข็นรถขายอาหารริมทาง โดยระบุข้อความว่า

 

“ชีวิตต้องสู้ วันนี้ ขับรถกลับบ้านแถวตลาดเมืองใหม่ เห็น รถเข็น แต่แปลกใจ ทําไมใส่ชุดเชฟ เข้าไปคุยได้ความว่า เป็นเชฟโรงแรมดัง ตกงานมา 2 เดือน เจ้านายขอให้ออก ไม่ชอบขอข้าวใครกิน เลยมาขาย เราเลยสั่ง คะน้าหมูกรอบ ดูคลิปการผัดได้ ถามราคา บอก 30 บาท เราเลยให้ไป 40 บาท ชื่อ เชฟวัน เพิ่งเริ่มขายวันแรก ไม่รู้จะเข็นไปทางไหนบ้างในตัวเมือง ขอเบอร์ให้ละ 099-650-6397 เชฟวัน ใครอยากชิม ฝีมือเชฟ โทรถามกันเองนะครับ ผมขอตัวไป กินคะน้าหมูกรอบ แสนอร่อย ฝีมือเชฟวัน ก่อน 🤤 เมนูน่าจะมีเยอะ ลองโทรถามได้นะครับ ❤️ คนไทยไม่ทิ้งกัน”

 

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามจนทราบว่า เชฟสู้ชีวิตผู้นี้คือ คุณศรีวรรณ สุขสบาย หรือ เชฟวัน วัย 56 ปี ทำงานเป็นเชฟมานานกว่า 30 ปี ทำอาหารจีนเป็นส่วนใหญ่ สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าพักและรับประทานอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเหตุให้ตกงานมานาน 2 เดือน

เชฟวันเล่าว่าทำงานที่โรงแรมนี้มานาน 4-5 ปี ถึงตอนนี้ตกงานแต่เข้าใจและเห็นใจเจ้าของโรงแรม เมื่อออกมาแล้วก็ต้องหางานทำ เพราะมีภาระ มีค่าเช่าห้องเดือนละ 2,500 บาท ที่ต้องจ่าย และในฐานะพ่อก็อยากมีส่วนช่วยลูกบ้างถึงแม้จะแยกไปมีครอบครัวแล้ว แต่ตอนนี้ลูก ๆ ตกงานเหมือนกัน คนเป็นพ่อจะนิ่งอยู่ได้อย่างไร ต่อมาจึงตัดสินใจเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ เป็นรถเข็น เดินขายข้างทาง

 

เชฟตกงานเพราะโควิด

เชฟตกงานเพราะโควิด

 

“คิดนานเหมือนกัน เพราะไม่เคยเข็นรถขายของและชีวิตไม่เคยตกงานมาก่อน แต่เพื่อปากท้องเราต้องทำ เพราะอยากมีรายได้ และช่วยลูก ๆ ผมนำเงินเยียวยา เราไม่ทิ้งกัน ที่ได้ไปซื้อรถเข็นมือสอง มาตกแต่งใหม่ เปลี่ยนล้อ เพราะของเดิมล้อพัง ไหนจะอุปกรณ์ทำอาหารอีก รวม ๆ แล้วกว่าจะเป็นรถเข็นขายอาหารได้ หมดไปประมาณ 15,000 บาท ในจำนวนนี้มีเงินที่ต้องไปกู้มาด้วยเพราะเงินที่ได้จากรัฐไม่พอ”

เมื่อเริ่มขายอาหาร ปรากฏว่ากระแสตอบรับจากลูกค้าดีมาก

“วันแรกเข็นไปขายแถวตลาดเมืองใหม่ ออกขายช่วงเย็นประมาณ 17.00 น. เป็นต้นไป เพราะเราเตรียมของคนเดียว หั่นหมู หั่นผัก บางทีก็ย้ายที่ขาย เข็นไปแถวถนนศรีภูมิ ยังไม่มีที่จอดประจำ ขายเมนูตามสั่งทั่วไป เช่น คะน้าหมูกรอบ ผัดกะเพรา ข้าวผัด หมูกระเทียม ราคา 30 บาท กำไรได้วันละ 200 บาท เพราะวัตถุดิบแพง หมูกิโลละ 100 กว่าบาท และขายราคาไม่แพง”

 

เชฟตกงานเพราะโควิด

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะกลับไปเป็นเชพเหมือนเดิมไหม เชฟวันตอบว่า อาจจะไม่กลับไปเป็นเชฟตามร้านอาหาร หรือโรงแรม เพราะเบื่อชีวิตลูกจ้าง ออกมาขายเองมีอิสระมากกว่า แต่คงต้องเก็บเงินเป็นทุนก่อน เพราะค่าเช่าร้านไม่ใช่ถูก ๆ

ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังเดือดร้อน หากใจสู้ไม่ท้อ ชีวิตสามารถไปต่อได้แน่นอน

 

ขอบคุณที่มา :  เฟซบุ๊ก Doi Harnphanijaroen, เส้นทางเศรษฐี

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ไม่เกี่ยงงาน! แอร์ฯ การบินไทย สมัครขับรถส่งของช่วงโควิด หารายได้เสริม

สู้ไปด้วยกัน! เจ้านายชวนลูกน้องขับรถพุ่มพวง ตระเวนขายกับข้าวรับมือโควิด

หนุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียตกค้าง ขออาศัยวัด สอนภาษาเณรแลกข้าวกิน

ไอเดียเยี่ยม! ผู้ว่าฯเลยเข้าโรงรับจำนำไถ่ถอนเครื่องมือทำกินให้ชาวบ้าน

พระวัดราษฎร์ฯ ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกญาติโยม ป้องกันโควิด-19

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.