รถพุ่มพวง

สู้ไปด้วยกัน! เจ้านายชวนลูกน้องขับรถพุ่มพวง ตระเวนขายกับข้าวรับมือโควิด

สู้ไปด้วยกัน! เจ้านายชวนลูกน้องขับ รถพุ่มพวง ตระเวนขายกับข้าวรับมือโควิด

คุณป๊อก-ธนพล วงษ์พร้อมมูล อายุ 30 ปี เป็นเจ้าของธุรกิจ 3199 Kanchanaburi ซึ่งเป็นที่พัก แคมปิ้ง คาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านตัดผม สระว่ายน้ำ ทำสวน และสถานที่จัดคอนเสิร์ตช่วงฤดูหนาว บนที่ดิน 60 ไร่ ของครอบครัว กิจการกำลังไปได้ดีต้องหยุดชะงักเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่คุณป๊อกก็ไม่ทอดทิ้งพนักงาน แถมยังปิ๊งไอเดียหันมาชักชวนกันทำ “รถพุ่มพวง 3199″ ร้านขายของชำ ผักสด ผลไม้ และอาหารเคลื่อนที่ ไปบริการชุมชนและผู้สูงอายุรอบนอกตัวเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

 

รถพุ่มพวง

 

ก่อนหน้านี้คุณป๊อกรับรู้สถานการณ์โควิด-19 มาตลอด และหาวิธีปรับตัวมาก่อนแล้ว เช่น เอาขนม น้ำชงจากคาเฟ่ ขนมกล้วยเบรกแตกไปขายที่ตลาดนัด เพราะรายได้เริ่มน้อยลง เมื่อลูกค้ายกเลิกการจองก็ต้องคืนเงิน ต่อมามีประกาศให้ธุรกิจประเภทที่พัก ท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติ ร้านทำผม สระว่ายน้ำ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องปิดชั่วคราว ให้เปิดได้แค่ร้านอาหาร คาเฟ่แบบดีลิเวอรี่ที่ยังพอมีรายได้ แต่ยังมีพนักงานอีก 20 กว่าชีวิตที่ต้องดูแล จึงมีการพูดคุยกันเพื่อหาทางรอด

ทุกคนพร้อมใจกันสู้ ไม่มีใครอยากหยุดทำงาน เพราะต่างมีภาระเลี้ยงดูครอบครัว โดยที่คุณป๊อกไม่ได้หักเงินเดือน ทุกอย่างดำเนินไปตามปกติ แต่ให้ทุกคนใช้โอกาสนี้แสดงความสามารถตามสิ่งที่ตัวเองถนัด

 

รถพุ่มพวง

รถพุ่มพวง

 

ช่วงที่คุณป๊อกไปขายของที่ตลาดนัด ได้เห็นว่าคนยังออกมาจับจ่ายซื้อของบ้าง แต่ไม่หนาตา จึงปิ๊งไอเดียเปิดบริการ “รถพุ่มพวง” วิ่งขายตามหมู่บ้าน ด้วยต้นทุนที่มีอยู่แล้วคือ มีรถ มีคน และพื้นที่ในการผลิตวัตถุดิบและเตรียมของ

“เราสามารถทำทุกอย่างแล้วนำขึ้นรถไปขายตามบ้านได้ในราคาเทียบเท่าตลาด น่าจะตอบโจทย์วิกฤตนี้ได้ อีกอย่างไอเดียนี้ผมเห็นมาจากในกทม. ตามตลาดสี่มุมเมือง อาจจะไม่ได้ดีเท่าเขา แต่คิดว่าน่าจะมีรายได้เข้ามา และคิดว่าไอเดียนี้จะช่วยให้คนเฒ่าคนแก่ไม่ต้องออกจากบ้านไปรับความเสี่ยงด้วย”

นอกจากนั้นยังมีจุดขายคือ เน้นความสดใหม่ บรรจุแพ็กเกจดี ๆ สามารถเก็บได้หลายวัน มีครบทุกอย่างเหมือนไปตลาด เนื้อหมู เนื้อไก่ ปลาทู เครื่องเทศ เครื่องปรุง ขนม เครื่องดื่มจากคาเฟ่ ผลไม้ กับข้าวสำเร็จรูปไม่ซ้ำวัน น้ำพริก ผักทุกชนิดมีทั้งปลูกเองโดยพนักงาน และบางส่วนรับมาจากเกษตรกรในพื้นที่ ถ้ารถวิ่งผ่านย่านเกษตรกรรมก็จะรับซื้อไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง พนักงานที่ดูแลห้อง ทำเต็นท์ จะเข้าครัวแพ็กของ พนักงานต้อนรับที่พูดเก่ง อัธยาศัยดีจะให้ขึ้นรถไปขาย

 

 

“ผมเน้นขายราคา 10 บาท ถ้าขาดเหลืออะไรชาวบ้านเขาจะบอกเราเอง ผมจะไปซื้อมาเพิ่ม”

รถพุ่มพวง 3199 ให้บริการมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ผลตอบรับดีเกินคาด ชาวบ้านประทับใจในการบริการ

ตอนนี้มีรถหนึ่งคัน วิ่งขายทั้งอาทิตย์ จัดโซนวิ่งไม่ให้ซ้ำ และไม่วิ่งทับเส้นที่มีรถของชาวบ้านขายอยู่แล้ว บางพื้นที่เป็นร้อยกิโลก็ไป ไกลหน่อยแต่เข้าถึงชาวบ้าน เตรียมของตั้งแต่เช้า ออกไปขายประมาณบ่ายโมง เสร็จประมาณหกโมงเย็นถึงหนึ่งทุ่ม ชาวบ้านส่วนใหญ่ชมว่าไอเดียนี้ดีมากช่วยให้ไม่ต้องเสียค่าน้ำมันไปตลาด รายได้ถือว่าโอเค ดีกว่าอยู่เฉย ๆ พนักงานเองก็มีความสุขที่ได้ทำ คุณป๊อกคิดว่าถ้าสถานการณ์ดีขึ้นคงทำต่อ

 

 

 

คุณป๊อกทิ้งท้ายถึงวิกฤตโควิด-19 ว่า

“วิกฤตครั้งนี้ถือว่าหนักที่สุดมั้ย คิดว่าไม่ค่อยเท่าไหร่สำหรับผม เพราะเข้ามาแก้ปัญหาตั้งแต่เนิ่น ๆ เป็นเหมือนโอกาส และหนทางที่ทำให้เราได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ มากกว่า”

 

ที่มา  :  เส้นทางเศรษฐี

ภาพจาก  เฟซบุ๊ก  3199 Kanchanaburi

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.