พนมเทียน

อาลัย พนมเทียน – ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เจ้าของวรรณกรรมเลื่องชื่อ “เพชรพระอุมา”

อาลัย พนมเทียน – ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เจ้าของวรรณกรรมเลื่องชื่อ “เพชรพระอุมา”

วันที่ 21 เมษายน 2563 (วันนี้) วงการวรรณกรรมไทยได้สูญเสียนักเขียนระดับตำนาน เจ้าของนามปากกา “ พนมเทียน ” ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2540 ไปอย่างสงบด้วยโรคหัวใจ เมื่อเวลา 9 โมงเช้า ด้วยวัย 89 ปี

พนมเทียน หรือคุณฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เป็นนักเขียนที่สร้างผลงานไว้มากมาย เช่น เพชรพระอุมา, ละอองดาว, จุฬาตรีคูณ, มัสยา ,รัตติกาลยอดรัก ฯลฯ ผลงานของเขาเป็นที่ชื่นชอบ และถูกนำไปผลิตเป็นละครและภาพยนตร์หลายเรื่อง

 

พนมเทียน
ภาพจาก www.matichon.co.th

 

เส้นทางชีวิตกว่าคุณฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิจะกลายเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียงอย่างทุกวันนี้ เกิดที่จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2474 เป็นบุตรคนสุดท้องของขุนวิเศษสุวรรณภูมิ กับนางสะอาด รัตนกุล และเข้ามาอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ เข้าเรียนที่โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ กรุงเทพฯ ตอนอายุ 5 ขวบ จากนั้นย้ายไปเรียนต่อที่โรงเรียนประสานอักษร และโรงเรียนวันรับสิน จบชั้นประถมศึกษาเมื่อพ.ศ. 2484 ไปเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม จบมัธยมปีที่ 6 เข้าเรียนต่อในชั้นเตรียมอักษรศาสตร์ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยจนจบมัธยมปีที่ 8 เมื่อพ.ศ. 2492 ไปเรียนต่อโรงเรียนนายร้อยตำรวจประมาณ 1 ปี และรับราชการเป็นตำรวจในตำแหน่งสายลับ ซึ่งต้องแฝงตัวเข้าไปอยู่ในซ่องโจร กลุ่มคนค้ายาเสพติด ซึ่งเป็นงานเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตมากจนไม่กล้าบอกให้ทางครอบครัวรู้ แต่ประสบการณ์ในสายอาชีพนี้ทำให้คุณฉัตรชัยได้พล็อตเรื่องนำมาเขียนเป็นนวนิยายในเวลาต่อมา สุดท้ายคุณฉัตรชัยลาออกจากงานราชการ แล้วตัดสินใจไปเรียนต่อด้านอักษรศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยบอมเบย์ ประเทศอินเดีย จบการศึกษาเมื่อพ.ศ. 2498 จึงเป็นผู้ที่แตกฉานทางภาษาสันสกฤตและประวัติศาสตร์อินเดียโบราณท่านหนึ่งเลยทีเดียว

 

พนมเทียน
ภาพจาก www.matichon.co.th

 

ความเป็นนักเขียนของคุณฉัตรชัยได้ฉายแววตอนเขาเรียนอยู่ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เขาได้สร้างงานเขียนขึ้นมาสองเรื่องด้วยกัน ได้แก่ เห่าดง และจุฬาราตรี เห่าดงเป็นนิยายเรื่องแรกของเขาซึ่งเขียนลงในสมุดไว้อ่านเล่น เป็นนิยายแนวอาชญากรรม สำหรับจุฬาตรีคูณได้รับแรงบันดาลใจมาจากกามนิต-วาสิฏฐี เขาเริ่มใช้นามปากกาว่าพนมเทียน ซึ่งมีความหมายถึงเปลวเทียนยามแสงโชนสว่างได้ที่ จะเห็นเปลวเทียนเรียวขึ้นจากปลายแท่งแล้วค่อยแผ่กว้างออกก่อนจะสอบปลายแหลมให้เรียวสะบัดความสว่างขึ้นอีกครั้ง เป็นครั้งแรกในนิยายเรื่องนี้ ซึ่งถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2510 โดย ดอกดิน กัญญามาลย์  

งานเขียนของเขาได้สร้างชื่อเสียงให้กับคุณฉัตรชัยมากมาย โดยเฉพาะ เพชรพระอุมา นวนิยายแนวการผจญภัยของนายพรานที่ต้องเผชิญกับเรื่องราวอาถรรพ์ของป่า เป็นงานเขียนที่ใช้เวลาเขียนนานถึง 26 ปี กว่าจะจบบริบูรณ์ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนวนิยายตะวันตกเรื่อง คิง โซโลมอน’ส มายน์ส (King Solomon’s Mines) หรือ สมบัติพระศุลี เป็นการผจญภัยในป่าดงดิบของทวีปแอฟริกา หลังจากเขียนเพชรพระอุมาจบลงเขาได้ผันตัวมาเป็นคอลัมนิสต์เขียนบทความเกี่ยวกับอาวุธปืน ในหนังสือพิมพ์และนิตยสารบางฉบับด้วย โดยใช้ชื่อจริง และนามปากกาว่า “ก้อง สุรกานต์

 

ที่มาและภาพ

www.thaipost.net

www.matichon.co.th

www.kananurak.com

https://mgronline.com

www.praphansarn.com

 


บทความน่าสนใจ 

อาลัย ปรมาจารย์ด้านจารึกศึกษา ศ.ดร.ประเสริฐ ณ นคร ปราชญ์แห่งแผ่นดิน

ไว้อาลัย ดิน  – กษิดินทร์ แสงวงศ์ เจ้าของบทละครบัลลังก์เมฆ บาปรัก เมืองมายา

Good Idea มอบ หรีดรถจักรยาน ไว้อาลัย แทนหรีดดอกไม้สด คนตายได้บุญ คนเป็นได้ใช้

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และน้องชาย ไว้อาลัย ป๋าแสง วีรบุรุษช่วยน้ำท่วมอุบล

อาลัย พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ พุทธบุตรแห่งแดนใต้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.