วัดพนัญเชิงวรวิหาร

โรงทานเดลิเวอรี่! วัดพนัญเชิงวรวิหารปรุงอาหารแจกญาติโยมถึงบ้าน

โรงทานเดลิเวอรี่! วัดพนัญเชิงวรวิหาร ปรุงอาหารแจกญาติโยมถึงบ้าน

วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ตั้งโรงทานตามพระดำริ เจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช และได้ต่อยอดจัดบริการหน่วยรถโรงทานเคลื่อนที่ไปยังบ้านเรือนและชุมชนแออัดต่าง ๆ ญาติโยมจะได้อยู่บ้านไม่ต้องเดินทางมารับอาหารที่วัด เพื่อช่วยป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

 

วัดพนัญเชิงวรวิหาร

วัดพนัญเชิงวรวิหาร

 

พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เปิดเผยว่า คณะสงฆ์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ร่วมมือกันจัดตั้งโรงทานช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามพระบัญชาของเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้วัดที่มีศักยภาพตั้งโรงทานเลี้ยงประชาชน เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ นอกจากนี้ คณะสงฆ์ฯ ยังมีโครงการมอบเครื่องอุปโภคบริโภคและปัจจัยแก่ประชาชนด้วย โดยมีวัดพนัญเชิงวรวิหารเป็นศูนย์ประสานงาน จัดตั้งโรงทานเคลื่อนที่จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

วัดพนัญเชิงวรวิหาร

 

สำหรับโรงทานของวัดพนัญเชิงวรวิหารนั้น ได้ระดมกำลังช่วยกันปรุงอาหารตั้งแต่ 8.00 น.เศษ หลังจากนั้นนำขึ้นรถยนต์ พร้อมด้วยผลไม้ น้ำดื่มสะอาด แอลกอฮอล์ เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย เพื่อไปแจกจ่ายให้กับประชาชนผู้ ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่ขาดรายได้ในชุมชนใกล้กับวัด มุ่งเน้นการช่วยเหลือไปที่ชุมชนแออัด ห้องเช่า หอพัก ประชาชนผู้ยากไร้ ผู้เดือดร้อน เด็ก คนแก่ และผู้ป่วยติดเตียง  และขอความร่วมมือประชาชนนำภาชนะมาใส่อาหารเอง นอกจากนี้ยังได้นำไปแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตามจุดต่าง ๆ อีกด้วย

 

 

พระมหาปกรณ์ ฐานตโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวริวหาร กล่าวว่าในช่วงนี้ชาวบ้านประสบปัญหาวิกฤตของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขาดรายได้ ทางพระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้ให้พระสงฆ์ และคนงานของวัดจะช่วยกันหุงข้าวและประกอบอาหารแบบปรุงสำเร็จ ไปแจกจ่ายให้กับญาติโยมตามบ้านที่อยู่ใกล้กับวัด เป็นอาหารมงคล อาหารทิพย์ ที่พระสงฆ์ลงมือทำด้วยตนเอง ไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านถึงหน้าบ้าน ไม่ต้องมารวมตัวกัน ลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยจะไม่แจ้งสถานที่ที่ออกไปแจก เมื่อไปถึงชุมชนจะเรียกให้ชาวบ้านออกรับอาหาร ซึ่งจะมีข้าวสวย แกง 2 – 3 อย่าง จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในขณะนี้

 

ที่มา : สยามรัฐ

ภาพ : เฟซบุ๊ก วัดพนัญเชิงวรวิหาร หลวงพ่อโต พระพุทธไตรรัตนนายก

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

พระวัดราษฎร์ฯ ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกญาติโยม ป้องกันโควิด-19

สมเด็จพระสังฆราชประทานปัจจัย 2 ล้านบาท จัดซื้อหน้ากากอนามัยแจกพระสงฆ์ป้องกันโควิด-19

สภากาชาดไทยผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า 10 ล้านชิ้น พร้อมสนับสนุนชุดธารน้ำใจแก่ผู้ถูกกักกันโรคที่ยากไร้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.