วิธีทำให้เจ้านายรัก

วิธีทำให้เจ้านายรักด้วยธรรมะ ท่าน ว. วชิรเมธี

วิธีทำให้เจ้านายรัก ด้วยธรรมะ ท่าน ว. วชิรเมธี

คลายข้อสงสัยว่าทำอย่างไรจะทำให้เจ้านายรัก ซีเคร็ตนำเสนอโอวาทธรรมน่าคิดของท่าน ว.วชิรเมธีที่ได้มอบ วิธีทำให้เจ้านายรัก ด้วยธรรมะ ดังนี้

การที่คนเราจะถูกชะตากันหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง พระพุทธเจ้าท่านใช้คำว่า “ธาตุถูกกัน” หรือ ภาษาชาวบ้านว่า “ดวงสมพงศ์” นั่นเเหละ ในโลกนี้คนเรามีธาตุหรือจริต (behavior) แตกต่างกัน จริตบางอย่างดึงดูดกัน บางอย่างก็เป็นปฏิปักษ์กัน ถ้าเจ้านายกับเราเป็นคนละจริต รับรองว่ายากจะอยู่กันได้อย่างราบรื่น ยกตัวอย่างง่าย ๆ หากเจ้านายเป็นคนศรัทธาจริต ชอบธรรมะ ชอบพระชอบวัด ชอบปาฏิหาริย์ทางจิต และกฎแห่งกรรม ใครมาคุยเรื่องศาสนาปรัชญาละตาใสแจ๋ว คุยได้เป็นวัน ๆ แต่เรื่องการเมืองละส่ายหัวดิก ส่วนลูกน้องกลับเป็นคนพุทธิจริต ชอบใช้เหตุผล รักการใช้ปัญญาวิพากษ์วิจารณ์ขอรับรองว่ายากจะไปด้วยกันได้ และยากที่ลูกน้องจะชนะใจเจ้านาย

วิธีทำงานแล้วให้สามารถอยู่ร่วมกับเจ้านายได้อย่างเนียนสนิทก็คือ

1. ทำงานให้ยอดเยี่ยม เมื่อทำงานดีจนเจ้านายขาดเราไม่ได้ หรือขาดแล้วองค์กรติดขัดมีปัญหา จากนั้นเจ้านายจะมองข้ามความไม่ชอบกันเป็นส่วนตัวไป สามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยผลงานแท้ ๆ อยู่กันไปนาน ๆ สักวันคงรักกันเองนั่นแหละ

2. สังเกตเจ้านายให้ดีว่าเป็นคนจริตอย่างไร แล้วพยายามปรับปรุงตัวให้มีบางอย่างที่สามารถเชื่อมโยงกับเจ้านายได้ เหมือนภาษิตจีนที่ว่า หญ้าที่ดีต้องเรียนรู้ทิศทางลม  จะได้ไหวเอนอย่างเพริศแพรวยามลมพัด การเรียนรู้จริตเจ้านายและปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นนั้นไม่ใช่การประจบ แต่เป็นการเรียนรู้ทักษะการอยู่ในสังคมอย่างชาญฉลาดต่างหาก ภาษาจิตวิทยาเรียกว่า การรู้จักบริหารอีคิว พุทธศาสนาเรียกว่า การรู้จักปรับตัวให้เข้ากับความเเตกต่างระหว่างบุคคล
3. บางคนอาจเป็นไปได้ว่าที่ไม่ชอบกันนั้นเพราะเคยไม่ชอบกันมาแต่ปางก่อน (แม้ฟังดูไม่เป็นวิทยาศาสตร์ แต่ไม่ควรปฏิเสธเสียทีเดียว เพราะวิทยาศาสตร์ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของทุกคำถาม) มาชาตินี้ พอเจอกันปุ๊บ ความทรงจำเก่า ๆ ยังเหลืออยู่ เลยพานไม่ชอบหน้ากันเหมือนเดิม แม้ทำดีอย่างไรก็ไปด้วยกันไม่ได้ ในกรณีอย่างนี้ ขอแนะนำให้ยื่นใบลาออกเพื่อหางานใหม่ได้เลย อยเสียเวลากับคนที่ไม่ห็นคุณค่าของคุณ ทางของมนุษย์นั้นไม่ได้มีทางเดียวเสมอไป

ลองมองโลกในแง่ดีบ้างก็ได้ว่า บางครั้งการที่นายไม่ชอบหน้า อาจเป็นไปได้ว่าศักยภาพของเรานั้นไม่เหมาะที่จะเป็นลูกน้องใคร ต้องออกไปเป็นนายเท่านั้นจึงจะประสบความสำเร็จ

 

ที่มา : ธรรมะคลายใจ โดย ท่าน ว.วชิรเมธี  สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ 

5 เทคนิค วิธีรับมือเจ้านาย ที่เป็นฝันร้ายของลูกน้อง !

เป็นลูกน้องหรือเป็นนายตัวเอง อย่างไหนดีกว่ากัน

ของมันต้องมี! คาถา 9 บท สะกดใจเจ้านาย งานรุ่ง เงินแน่น อนาคตปัง

พญาวานรยอดผู้นำ นิทานธรรมะสอนใจผู้บริหาร

9 เคล็ดลับ ทำงานไป พักผ่อนไป…สบายอารมณ์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.