Mondays at Racine

Mondays at Racine – โปรเจ็กต์ใจดี เสริมสวยฟรีให้ผู้หญิงที่ป่วยเป็นมะเร็ง

Mondays at Racine – โปรเจ็กต์ใจดี เสริมสวยฟรีให้ผู้หญิงที่ป่วยเป็นมะเร็ง

แม้ความสูญเสียจะทำให้ชีวิตเสียศูนย์ไปบ้าง แต่บ่อยครั้งที่หลายคนสามารถนำประสบการณ์ความสูญเสียในอดีตมาผลักดันให้เกิด “แรงบันดาลใจ” ในการ “เริ่มต้น” สิ่งใหม่ ๆ

หลังจากสองพี่น้อง ราเชล เดโมลเฟตโต (Rachel Demolfetto) อดีตสุดยอดเมคอัพอาร์ติสท์ของชาเนล และ ซินเทีย ซานโซเน (Cynthia Sansone) กูรูเกี่ยวกับความงาม ต้องสูญเสียคุณแม่ไปอย่างไม่มีวันกลับ ด้วยโรคมะเร็งเต้านมเมื่อ ค.ศ. 1989 สองพี่น้องก็พยายามประคับประคองชีวิตอันทุกข์เศร้าจนสามารถเปิดร้าน “ราซีน ซาลอน แอนด์ สปา – Racine Salon and Spa” ได้สำเร็จที่เมืองไอสลิป (Islip) นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในอีกห้าปีต่อมา

 

Mondays at Racine

Mondays at Racine

 

ด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่สองพี่น้องมีอย่างเต็มเปี่ยม จึงทำให้ราซีนเป็นอาณาจักรความงามที่มีนวัตกรรม รวมถึงมีแนวคิดการคืนกำไรสู่สังคมที่เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร ทั้งยังไม่มีเงื่อนไขใด ๆ และเต็มใจให้บริการด้วยความสามารถที่ทั้งสองมีจริง ๆ

ขณะที่ราเชลและซินเทียขบคิดกันอยู่ว่า “จะทำอะไรคืนให้สังคมดี” ภาพของคุณแม่ก็ปรากฏขึ้นมาในความคิด

ไม่ใช่แค่การนึกถึงความรัก ความอบอุ่นที่คุณแม่มอบให้พวกเธออย่างไม่มีเงื่อนไขเท่านั้น แต่สิ่งที่สองพี่น้องต่างสัมผัสได้เหมือน ๆ กันก็คือ คุณแม่ของพวกเธอต้องผ่านการต่อสู้ทั้งทางร่างกายและจิตใจอย่างหนัก โดยเฉพาะการรักษาด้วยเคมีบำบัดหรือคีโมที่ทำให้คุณแม่เสียเส้นผมไป จนขาดความมั่นใจและไม่กล้าเข้าสังคมในที่สุด

ปัจจุบันมีผู้หญิงในสหรัฐอเมริกาจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่ต้องตกอยู่ในภาวะฝันร้ายนี้ ราเชลและซินเทียจึงคิดตรงกันว่า ปัญหาเหล่านี้จะคลี่คลายลงได้ (บ้าง) เมื่อผู้ป่วยเหล่านี้เข้าใจว่า

แท้จริงแล้วเส้นผมก็เป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ในร่างกายเท่านั้น หลุดร่วงได้เป็นธรรมดา แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นที่ต้องคำนึงถึงก็คือชีวิตที่เหลืออยู่ต่างหาก จะรักษาตัวอย่างไรให้แข็งแรง จะฟื้นฟูจิตใจตัวเองอย่างไรดี รวมทั้งจะใช้ชีวิตในช่วงนี้และวันต่อ ๆ ไปอย่างไรให้มีความสุขที่สุด

ราเชลและซินเทียจึงตัดสินใจเปิด Mondays at Racine – โปรเจ็กต์ดูแลความงามให้ผู้หญิงที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งแบบครบวงจร” ขึ้นมาเมื่อ ค.ศ. 2003 ขั้นตอนแรกเริ่มด้วยการ “ปลดพันธนาการ” ทางความคิดของพวกเธอลงก่อน นั่นคือการโกนศีรษะให้หมดจด จากนั้นจึงเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เลือกเครื่องประดับศีรษะตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นการโพกผ้าลายสวย ๆ ใส่เครื่องประดับเก๋ ๆ หรือสวมหมวกหลากแนวหลายสไตล์ ทางร้านก็มีบริการให้เช่นกัน รวมทั้งยังสอนวิธีการประดับให้ด้วย หลังปลดพันธนาการอันหนักอึ้งแล้ว หากผู้ป่วยต้องการจะดูแลผิวหน้าหรือเรือนกายต่อ ก็สามารถเลือกใช้บริการได้ตามสะดวก

 

Mondays at Racine

 

ที่สำคัญ ทุกรายการที่ว่านี้ “ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น!”

นอกจากผู้ป่วยที่เข้าร่วมโปรเจ็กต์จะพกพาความมั่นใจกลับบ้านแล้ว ทุกคนยังมีโอกาสได้พบเพื่อนใหม่ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันอีกด้วย เรียกได้ว่ามาร่วมโปรเจ็กต์ที่ร้านราซีนแล้ว มีแต่คุ้มกับคุ้มจริง ๆ

ราเชลและซินเทียกำหนด “เปิด” ให้บริการโปรเจ็กต์นี้ทุกวันจันทร์ที่สามของเดือน เหตุที่เลือกวันจันทร์ก็เพราะพวกเธอต้องการ “เปลี่ยน” ความเชื่อเดิม ๆ ที่ว่าวันจันทร์เป็นวันน่าเบื่อ เลวร้าย (เพราะเป็นวันเริ่มต้นการทำงานของสัปดาห์) ให้กลายเป็นวันที่มีความสำคัญและมีความสุขแทน ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ใช่เพื่อผู้ป่วยเท่านั้น แต่เพื่อตัวพวกเธอเองด้วย

ทุกวันนี้โปรเจ็กต์ดูแลความงามให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ราเชล เดโมลเฟตโต และซินเทีย ซานโซเน คิดขึ้น ได้ดำเนินต่อมาจนย่างเข้าสู่ปีที่ 17 แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะยังคงให้บริการฟรีเช่นนี้ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  ปาปิรัส

ภาพ  HBO.com, Newsday

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ให้ได้ แม้ไม่มี: กอล์ฟฟี่ แฮร์สไตลิสต์จิตอาสา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.