วิทยาลัยเทคนิคราชบุรีใจดี

วิทยาลัยเทคนิคราชบุรีใจดี ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกฟรี

วิทยาลัยเทคนิคราชบุรีใจดี ตัดเย็บหน้ากากอนามัยแจกฟรี

ดร.สมพงษ์ พนมชัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ร่วมกับคณะครู นักเรียนผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อใช้สวมป้องกันเชื้อโควิด-19 หน้ากากนี้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ที่นี่เคยผลิตหน้ากากอนามัยใช้ป้องกันฝุ่น PM 2.5  และต่อมาได้ปรับปรุงเพิ่มแผ่นกรองของหน้ากากอนามัยเพื่อให้สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ดียิ่งขึ้น

ดร.สมพงษ์ กล่าวว่า การผลิตหน้ากากป้องกันไวรัสโควิด-19 สามารถผลิตได้ประมาณวันละ 300 ชิ้น และจะนำไปแจกจ่ายให้บุคลากรของวิทยาลัยเทคนิคจำนวน 300 คน และนักเรียน นักศึกษาจำนวน 6,000 คน โดยตั้งใจจะผลิตรอบแรกประมาณ 1 หมื่นชิ้น ส่วนที่เหลือจากนี้จะนำไปมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่น โรงพยาบาล หน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง ส่วนหนึ่งทางมูลนิธิลูกเสือขอรับไปบริจาคให้ประเทศจีน โดยมูลนิธิลูกเสือเป็นผู้จ่ายค่าวัสดุ ส่วนทางวิทยาลัยเทคนิคเป็นผู้ผลิต

วิทยาลัยเทคนิคราชบุรีใจดี

วิทยาลัยเทคนิคราชบุรีใจดี

หน้ากากนี้พัฒนาต่อยอดมาจากหน้ากากที่ใช้ป้องกันฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเมื่อ 2 ปีก่อนทางวิทยาลัยเทคนิคได้ผลิตหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ผ่านการรับรองมาตรฐานด้วย เมื่อเกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 จึงได้นำหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เป็น 3 ชั้น เอามาพัฒนาโดยเพิ่มผ้านิดเดิ้ลพั้นอีก 2 ชั้น รวมเป็น 5 ชั้น และทดสอบกับเครื่องที่เรียกว่า จมูกเทียม พบว่าสามารถช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง สามารถซักได้ และใช้ได้หลายครั้ง สำหรับขั้นตอนการผลิตจะใช้ครูอาจารย์และนักศึกษาของวิทยาลัยจำนวน 40 คน ใช้ผ้าคอตตอนหุ้มตัวหน้ากาก ผ้าสปันบอลสำหรับกรองซึ่งเมื่อผลิตออกมาจะป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ หลังจากนั้นจึงใส่ผ้านิทเดิ้ลพั้นซึ่งเป็นผ้ากรองละเอียดเข้าไปอีก รวมทั้งหมด 5 ชั้น

ช่วงนี้หน้ากากอนามัยขาดตลาดและมีความต้องการมาก ทางวิทยาลัยฯก็มีข้อจำกัดเรื่องการผลิต จึงได้เปิดสอนให้กับผู้ที่สนใจและต้องการทำหน้ากากอนามัยใช้เอง หรือกลุ่มชาวบ้านที่ต้องการจะมาช่วยผลิตหน้ากาก โดยทางวิทยาลัยฯได้จัดเตรียมวัสดุสำหรับทำหน้ากากไว้ให้ หรือผู้มีจิตศรัทธาต้องการจะบริจาคผ้า ทางวิทยาลัยฯ ก็ยินดี โดยจะมีคณะอาจารย์คอยดูแลเรื่องผ้าที่ใช้ผลิตหน้ากาก และความเหมาะสมของเนื้อผ้าในการผลิต เมื่อทำเสร็จแล้วจะนำไปซักอบรีด ใส่ซองแล้วส่งมอบ ต้นทุนการผลิตเฉพาะค่าวัสดุของหน้ากากประมาณชิ้นละ 20 บาท ยังไม่รวมค่าเย็บ และถ้าวัสดุหายาก หรือขึ้นราคา ต้นทุนก็อาจสูงขึ้น

อาจารย์กรณิการ์ แก้วหล่อ ครูแผนกแฟชั่นและสิ่งทอ เผยว่า ในการผลิตหน้ากากจะใช้ผ้ามัสลิน เป็นผ้าฝ้ายร้อยเปอร์เซ็นต์ ชั้นที่ 2 เป็นผ้าสปันบอล ชั้นที่ 3 เป็นผ้านิดเดิ้ลพั้น ชั้นที่ 4 เป็นผ้าสปันบอล และชั้นที่ 5 เป็นผ้ามัสลิน รวมทั้งหมด 5 ชั้น ผ้าสปันบอลกับตัวผ้านิทเดิ้ลพั้นเป็นผ้าที่ใช้กรองฝุ่นได้ดี ปกติถ้าใช้ผ้าสปันบอล 2 ชั้น จะป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ แต่เมื่อเพิ่มผ้านิทเดิ้ลพั้นอีกก็ช่วยกรองได้ละเอียดมากขึ้น สามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้ ผ้าทั้งหมดจะนำมาตัดเป็นรูปตามขนาดกว้าง 12x 14 ซม. การวาดแบบสร้างให้มีจุดโค้งเว้ารับกับใบหน้า ส่วนเว้าด้านบนจะรับกับจมูกที่ยื่นออกมา ส่วนข้างล่างจะไปจรดปลายคางพอดีกับใบหน้า

วิทยาลัยเทคนิคราชบุรีใจดี

เมื่อข่าวเผยแพ่ออกไป จึงมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานศึกษาและประชาชนทั่วไปสนใจเดินทางมาศึกษาดูงาน และโทรศัพท์ติดต่อขอสั่งซื้อหน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก ทางวิทยาลัยฯได้ชี้แจงถึงกำลังการผลิตที่มีจำกัด และผ้าที่ใช้เป็นวัตถุดิบบางชนิดเริ่มมีจำนวนไม่เพียงพอแล้ว นอกจากนั้นยังมีแนวคิดที่จะไปจ้างกลุ่มแม่บ้านหรือผู้สนใจในการตัดเย็บหน้ากากอนามัย มาช่วยเหลือนักศึกษาของวิทยาลัยฯอีกทาง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

***คลิปสอนทำหน้ากากอนามัย***

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  สยามรัฐ

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

พี่แท็กซี่ใจดีมีน้ำใจ แจกหน้ากากอนามัยฟรีให้ผู้โดยสาร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.