เคที ไพเพอร์

ใบหน้าที่สวยงามของ เคที ไพเพอร์

ใบหน้าที่สวยงามของ เคที ไพเพอร์

เคที ไพเพอร์ (Katie Piper) เป็นผู้หญิงที่รักสวยรักงามมาตั้งแต่เด็ก ๆ เธอจากบ้านในชนบทเพื่อมาเป็นนางแบบในกรุงลอนดอนตั้งแต่อายุแค่ 17 – 18 หลายปีต่อมาเคทีเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น เธอได้เป็นนางแบบโฆษณา เป็นโฆษกขายสินค้าทางทีวี ฯลฯ เคทีทำงานหนักแต่ก็มีความสุข และมีความฝันว่าจะโด่งดังกว่าที่เป็นอยู่

ปี ค.ศ. 2008 ในขณะที่อายุได้ 25 ปี เคทีก็ได้รับแจ้งข่าวว่า เธอผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมรายการเรียลิตี้เกี่ยวกับนางแบบรายการหนึ่ง เคทีรู้ดีว่า โอกาสนี้กำลังจะเปลี่ยนชีวิตเธอให้ดีขึ้น

เคที ไพเพอร์

ทว่านางแบบสาวก็ไม่เคยได้เข้าร่วมรายการที่ว่า เพราะช่วงนั้นเองเธอได้ขอเลิกรากับแฟนหนุ่มอารมณ์ร้าย เขาทั้งทำร้ายร่างกายและข่มขืนเธอ อีกทั้งยังข่มขู่จนเคทีขวัญผวา และเพียงสามวันหลังจากนั้น เขาก็จ้างเด็กหนุ่มคนหนึ่งมาทำร้ายเธอด้วยการสาดน้ำกรด!

น้ำกรดทำให้เคทีสูญเสียจมูก เปลือกตา และใบหูข้างซ้ายไปครึ่งหนึ่ง มันทำให้ตาซ้ายของเธอมืดบอดในทันที หน้าของเธอละลายจนเหมือนจะมารวมอยู่กับคอ น้ำกรดทำลายลิ้น มือ เท้า ซอกคอ ร่องอก…เคทีต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 60 ครั้งในช่วง 2 วันแรก และเพียงแค่ 12 วันเท่านั้น น้ำหนักของเธอก็ลดลงถึง 38 กิโลกรัม

เคที ไพเพอร์

ช่วงแรก ๆ เคทีไม่สามารถรับสภาพของตัวเองได้เลย เพราะใบหน้าของเธอหายไปแล้ว และมันก็ทำให้ตัวตนของเธอหายไปด้วย เคทีหมดความเชื่อมั่น และรู้สึกว่าตัวเองไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง แต่ทว่าไม่นานนักหญิงสาวก็รู้ว่าเธอโชคดีกว่าคนที่ต้องสูญเสียใบหน้าอีกมากมาย เพราะเคทีได้รับการรักษาพยาบาลด้วยวิธีการที่ทันสมัยที่สุด อาการบาดเจ็บของเธออยู่ในความดูแลของศัลยแพทย์ที่เก่งกาจและมีเมตตาที่สุดคนหนึ่งของโลก แถมยังมีจิตแพทย์ประจำตัวที่เข้าใจเธอยิ่งกว่าตัวเธอเองมาคอยดูแล

เคที ไพเพอร์

เคทีบอกว่า สิ่งที่เธอและผู้ที่สูญเสียใบหน้าคนอื่น ๆ ต้องการมากที่สุด ไม่ใช่การได้ใบหน้าเดิมกลับคืนมา แต่คือความรักความเข้าใจจากคนในสังคมต่างหาก ซึ่งคนในครอบครัว เพื่อน ๆ เหล่าหมอ พยาบาล แม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงต่างช่วยกันยืนยันว่า เคทียังเป็นหญิงสาวที่สดใส มีความฝัน และน่ารักเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ประกอบกับใบหน้าของเธอเริ่มดูเข้าที่เข้าทางขึ้นเรื่อย ๆ และตาข้างซ้ายก็กลับมามองเห็นได้อีกครั้ง เคทีจึงค่อย ๆ มีกำลังใจขึ้น

ถึงตอนนี้เคทีรู้แล้วว่า ความสวยงามที่แท้จริงนั้นอยู่ลึกลงไปข้างใน ไม่ใช่แค่เพียงสิ่งที่เห็นภายนอก เคทีบอกว่า แต่ละวันเธอจะพยายามอยู่กับสิ่งดี ๆ ที่ยังเหลืออยู่ และไม่อาลัยกับสิ่งที่สูญเสียไปแล้ว ซึ่งแม้ว่าจะยาก…แต่เธอก็รู้ดีว่าพรุ่งนี้จะดีกว่าวันนี้เสมอ

ต่อมาทีมงานโทรทัศน์ได้นำเรื่องของเธอไปสร้างสารคดีชื่อ “เคที : ใบหน้าที่แสนสวยของฉัน” ซึ่งประสบความสำเร็จทันทีที่ออกอากาศ ผู้ชมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก คนแปลกหน้าหลายคนเดินเข้ามาทักทายเธอ คนที่ไม่รู้จักเขียนจดหมายมาให้กำลังใจ เคทีรู้ว่าความอับอายใด ๆ หากยังมีอยู่มันก็หายไปหมดตั้งแต่ตอนที่เธออ่านจดหมายเหล่านั้น

ในเวลาต่อมา เคทีได้ร่วมมือกับ ไซมอน โคเวลล์ (Simon Cowell) โปรดิวเซอร์และพิธีกรชื่อดังก่อตั้งมูลนิธิ Katie Piper Foundation เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ต้องสูญเสียใบหน้าจากสาเหตุต่าง ๆ โปรโมตวิธีการรักษา และการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันระหว่างคนที่เสียโฉมกับคนทั่วไป อีกทั้งยังขยายความช่วยเหลือไปยังประเทศอื่น ๆ นอกเกาะอังกฤษ ซึ่งเป็นงานที่เธอทำด้วยความภาคภูมิใจและกระตือรือร้นมาก ๆ

…จะว่าไปแล้วหลายคนลงความเห็นว่า ใบหน้าของเคทีในตอนนี้ดูงดงามกว่าตอนที่เธอเป็นหญิงสาวนักล่าฝันมากนัก

 

เคทีเขียนเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหนังสือชื่อ “Beautiful” แปลเป็นภาษาไทยว่า “บิวตี้ฟูล หัวใจไม่เคยยอมแพ้” สำนักพิมพ์โพสต์บุ๊ค

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  Violet

ภาพ  google

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

True story : ฉันรอดจากโรคร้าย เพราะใจไม่ยอมแพ้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.