สุเทพ วงศ์กำแหง

สุเทพ วงศ์กำแหง “นักร้องเสียงขยี้แพรในฟองเบียร์” จากไปอย่างสงบด้วยวัย 86 ปี

สุเทพ วงศ์กำแหง “นักร้องเสียงขยี้แพรในฟองเบียร์” จากไปอย่างสงบด้วยวัย 86 ปี

สุเทพ วงศ์กำแหง สำหรับคอเพลงลูกกรุงแล้วไม่มีใครที่ไม่รู้จักนักร้องเสียงชวนฝันท่านนี้ และหลายเพลงที่เขาร้องก็กลายเป็นบทเพลงอมตะมาจนถึงทุกวันนี้ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่บ้านพักด้วยวัย 86 ปี

 

สุเทพ วงศ์กำแหง
ภาพจาก www.bloggang.com

 

นางผุสดี อนัคฆมนตรี (วงศ์กำแหง)  ภรรยาเล่าว่า ก่อนเข้านอนคุณสุเทพไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด จนกระทั่งตอนเช้ามืดเข้าไปปลุกเพื่อให้คุณสุเทพเตรียมตัวไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลศิริราช ปรากฏว่ามีอาการหายใจแผ่ว จึงตัดสินใจเรียกหน่วยกู้ชีพมาที่บ้าน หน่วยกู้ชีพใช้เวลาปั๊มหัวใจนานกว่า 30 นาที แต่ช่วยไว้ไม่ได้ เพราะหัวใจล้มเหลว

นักร้องลูกกรุงหลายท่านต่างเสียใจต่อการจากไปของนักร้องลูกกรุงระดับตำนานท่านนี้  ซึ่งสุเทพ วงศ์คำแหงได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) เมื่อ พ.ศ. 2533

 

 

สำหรับประวัติของสุเทพ วงศ์กำแหง เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2477 ที่อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก็มาเรียนต่อที่โรงเรียนเพาะช่าง แต่มีแววนักร้องฉายมาตั้งแต่เด็ก โดยสมัยที่เป็นนักเรียนได้เป็นนักร้องต้นเสียงร้องเพลงชาติเสมอ และยังเป็นนักร้องประจำห้องตอนเรียนที่เพาะช่างอีกด้วย นับได้ว่าเส้นทางชีวิตไม่เคยห่างจากการร้องเพลงเลยก็ว่าได้

 

สุเทพ วงศ์กำแหง
ภาพจาก www.bangkokbiznews.com

 

ก้าวแรกที่ทำให้สุเทพ วงศ์กำแหงเข้าสู่แวดวงดนตรีคือการได้มีโอกาสรู้จักกับครูไศล ไกรเลิศ นักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียงในตอนนั้น เขาถูกชักชวนให้มาช่วยงานในวงการบันเทิง จนได้มีโอกาสร้องเพลงตอนสลับฉากละคร และมีงานร้องเพลงเข้ามาเรื่อย ๆ จนทำให้การร้องเพลงของเขาได้รับการฝึกฝนและพัฒนา

 

สุเทพ วงศ์กำแหง
ภาพจาก https://palungjit.org

 

พออายุถึงวัยเกณฑ์ทหาร เขาได้รับราชการในกรมดุริยางค์ทหารอากาศ จึงได้ร้องเพลงตามงานต่าง ๆ ทั้งยังได้บันทึกแผ่นเสียงอีกด้วย เมื่อออกจากราชการทหารแล้ว เขากลายเป็นนักร้องอาชีพเต็มตัว และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากขึ้น ประกอบกับวงการภาพยนตร์ไทยในช่วงนั้นกำลังเฟื่องฟู จึงได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น จูฬาตรีคูณ, สกาวเดือน, แววมยุรา, ยอดพธูเมืองแปร, ดอกแก้ว เป็นต้น

 

 

สุเทพ วงศ์กำแหงเป็นนักร้องเพลงลูกกรุงที่มีผลงานเป็นที่รู้จักทั้งในและนอกประเทศนานกว่า 40 ปี เป็นนักร้องที่มีเสียงไพเราะ จนได้ฉายาจากรงค์ วงษ์สวรรค์ว่า “นักร้องเสียงขยี้แพรในฟองเบียร์” เขาเป็นนักร้องอาวุโสที่ได้รับการนับถือและมีลูกศิษย์จำนวนมาก ด้วยความสามารถของเขาจึงได้รับพระราชทานรางวัลแผ่นเสียงทองคำไม่น้อยกว่า 5 ครั้ง รางวัลเสาอากาศทองคำในฐานะนักร้องยอดเยี่ยม 2 ครั้ง และรางวัลอื่นอีกมากมาย

 

ที่มา :

https://th.wikipedia.org

www.thairath.co.th

www.dailynews.co.th

www.khaosod.co.th

ภาพ :

https://palungjit.org

www.bloggang.com

www.bangkokbiznews.com


บทความน่าสนใจ

วงการนักเขียนสูญเสีย เขมานันทะ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์

วงการบันเทิง สูญเสียศิลปินแห่งชาติ สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์

ลาลับแล้ว ศิลปินแห่งชาติ อาจินต์ ปัญจพรรค์ เจ้าของผลงานเรื่องสั้นชุดขุดเหมืองแร่

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.