ครูบาบุญยัง

มรณภาพแล้ว พระอริยสงฆ์ 6 แผ่นดิน พระแท้กลางป่าที่หาได้ยาก หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร

มรณภาพแล้ว พระอริยสงฆ์ 6 แผ่นดิน พระแท้กลางป่าที่หาได้ยาก หลวงปู่ ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร

หลวงปู่ ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร พระภิกษุอาวุโสผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ อาศัยอยู่กลางป่า ยึดหลักธุดงควัตรตลอดชีพ ซึ่งซีเคร็ตเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา (อ่านต่อได้ที่ >>>หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร พระแท้ที่มีชีวิตเรียบง่ายกลางป่าเขา) ท่านได้มรณภาพลงแล้วเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563

เฟซบุ๊กชื่อว่า “มานพ บอกสันเทียะ”  ได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่ม “หลวงปู่ครูบาบุญยัง พระมหาเถระวิปัสสนาจารย์ สองแผ่นดิน” ว่า สิ้นแล้วโพธิ์แก้วกลางป่าใหญ่ หลวงปู่ครูบาบุญยัง ท่านได้มรณภาพ เมื่อเวลา 21.10 น. วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 สิริอายุได้ 115 ปี ขอน้อมกราบหลวงปู่ครูบาบุญยัง สู่พระนิพพาน งดใช้คำว่า สาธุ ”

 

ครูบาบุญยัง
ภาพจาก www.facebook.com

 

เพจ “ต้นโพธิ์” กล่าวถึงประวัติของหลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร ซึ่งซีเคร็ตขอยกมาพอสังเขปดังนี้  หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโรเป็นพระอริยสงฆ์ 6 แผ่นดิน ถือธุดงค์ภาวนาตามป่าเขาเพื่อความสงบ พบเจอครูบาอาจารย์แห่งกองทัพธรรมคือหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และร่วมคณะธุดงค์ปฏิบัติธรรม ท่านยังเป็นสหธรรมมิกหลวงปู่แหวน, หลวงปู่ตื้อ, หลวงปู่ชอบและหลวงปู่ขาว แล้วได้ร่วมธุดงค์ขึ้นไปเชียงใหม่กับหลวงปู่แหวน ก่อนที่จะเข้ามาเดินธุดงค์ในประเทศไทย ไปทั่วทุกจังหวัด เคยเข้ามากราบพระแก้วมรกต ครูบาบุญยังท่านนับถือมาก

“ ก่อนจะกลับพม่าก็ไปหาหลวงปู่แหวน แล้วธุดงค์ไปภาคเหนือของเมียนมาเลยไปถึงสิบสองปันนา ซึ่งตอนกลับพวกทหารญี่ปุ่นเข้ามาพอดี และท่านได้พบกับครูบาพรหมแล้วพักอยู่ที่วัดพระบาทตากผ้า จังหวัดลำพูน หลังจากนั้นท่านก็ได้กลับมาสร้างวัดและเจดีย์อีก 3 แห่ง ก่อนจะมาจำพรรษาที่วัดหนองโค รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่าน ครูบาบุญยังได้ศึกษาวิชาจากครูบาอาจารย์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งกรรมฐาน ถือวัตรปฏิบัติฉันมื้อเดียวตามแบบครูบาอาจารย์

 

ครูบาบุญยัง
ภาพจาก www.facebook.com/immabud

 

“ ครูบาบุญยังรักสันโดษ ไม่สะสมเงิน อยู่ในป่าใหญ่ห่างไกลความเจริญ มีกุฏิไม้เก่า ๆ เป็นที่พำนัก ตลอดชีวิตของท่านไม่เคยอนุญาตให้ใครสร้างเหรียญวัตถุมงคลท่านเลย ชาวบ้านทั้งเมียนมา กะเหรี่ยง คนไทยตามแนวชายแดน และชาวอุ้มผาง ต่างให้ความเคารพนับถือท่านเป็นอย่างมาก ”

ซีเคร็ตขอน้อมรำลึกถึงความปฏิบัติดีปฏิบัติชอบของหลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร สาธุ

 

ที่มา :

https://goodlifeupdate.com

www.facebook.com/groups

www.facebook.com/tonbhodhi

ภาพ :

www.facebook.com/groups

www.facebook.com/immabud


บทความน่าสนใจ 

เจอ เทวดา ประสบการณ์จากการเดินธุดงค์

หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม ผู้เด็ดเดี่ยวในการธุดงค์ปฏิบัติธรรม

ปาฏิหาริย์พระธุดงค์ | หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ บิณฑบาตโปรดผี

ธรรมนั้นมีอยู่ทุกหย่อมหญ้า : หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต 

อสุรกายร้ายยังต้องยอมจำนนต่อ บารมีธรรมของหลวงปู่แหวน สุจิณโณ  

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.