แก๊งเพื่อนแท้

แก๊งเพื่อนแท้ คอยช่วยเหลือดูแลเพื่อนที่แขนพิการ โดยไม่รังเกียจ

น้องออกัส หรือ ด.ช. ณัฐกมล หุ่นสิงค์ อายุ 8 ขวบ ถึงแม้โชคร้ายเกิดมาไม่สมประกอบ แต่ก็มี แก๊งเพื่อนแท้ รุ่นราวคราวเดียวกัน 3-4 คนที่คอยดูแลให้ความช่วยเหลือมาตลอด ไม่ว่ามารับไปโรงเรียนหรือพาไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งเพื่อน ๆ กลุ่มนี้ทำด้วยความเต็มใจ นอกจากนั้นยังเป็นเด็กมีน้ำใจชักชวนกันไปสมัครเป็นจิตอาสา ทำให้มีโอกาสได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่หลายคน

แก๊งเพื่อนแท้

เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายโอฬาร ธนสัญชัย นายอำเภอคีรีมาศ จ.สุโขทัย พร้อมด้วยเหล่ากาชาดอำเภอ กำนัน และคณะครูโรงเรียนบ้านเนินพยอม ได้เดินทางไปเยี่ยมน้องออกัส ซึ่งพิการแขนด้วนทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่กำเนิด ที่บ้านเลขที่ 63 หมู่ 4 ต.หนองกระดิ่ง อ.คีรีมาศ หลังจากทราบว่าน้องออกัสมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก

แก๊งเพื่อนแท้

นายโอฬาร เปิดเผยว่า ได้พบน้องออกัสมาสมัครจิตอาสาพระราชทานที่อำเภอคีรีมาศ จึงสอบถามเรื่องราวชีวิต ทราบว่าน้องออกัสพักอาศัยอยู่กับทวดและอา ส่วนพ่อแม่ไปทำงานที่กรุงเทพฯ ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ป. 3 โรงเรียนบ้านเนินพยอม ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี ได้เกรดเฉลี่ย 3 กว่า ๆ และด้วยความที่ไร้แขนตั้งแต่เกิด จึงต้องใช้เท้าแทนมือไม่ว่าจะกินข้าว เขียนหนังสือ และวาดภาพ

แก๊งเพื่อนแท้

เวลาน้องออกัสเข้าห้องน้ำที่โรงเรียน ก็จะมีเพื่อน ๆ ผลัดกันช่วยเหลือ ช่วยรูดซิปกางเกง ถ้าถ่ายหนักก็เอามือช่วยล้างก้นให้อย่างไม่รังเกียจ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีน่ายกย่องมาก เบื้องต้นจึงได้มอบทุนการศึกษา และเสนอชื่อรับประกาศเกียรติคุณพลเมืองดีระดับจังหวัด ให้กับเพื่อน ๆ ที่คอยช่วยดูแลน้องออกัสด้วย

นอกจากนั้นยังให้ “ช่างศักดิ์” ผู้ประดิษฐ์หุ่นยนต์บังคับจากเศษอะไหล่ที่เคยเป็นข่าวดัง ช่วยสร้างต้นแบบแขนเทียมสำหรับยึดจับแฮนด์จักรยาน และดัดแปลงรถเข็นวีลแชร์ ทำเป็นสุขาเคลื่อนที่มีน้ำฉีดล้างก้นให้กับน้องออกัส รวมทั้งจะช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อไป

การมีเพื่อนดี ถือเป็นมงคลชีวิต…ดีใจกับน้องออกัสจริง ๆ ค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก คมชัดลึก

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

เจ้าของร้านรับจำนำใจบุญ แจกจ่ายรถเข็นไฟฟ้า 580 คันให้ผู้พิการฟรี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.