Hire Heroes

Hire Heroes โครงการดีๆ เพื่อฮีโร่ตกงาน

ตอนที่ ชาร์ลี ฮอร์แกน (Charlie Horgan) นายทหารซึ่งถูกปลดประจำการเพราะบาดเจ็บสาหัสจากการปฏิบัติหน้าที่ในอิรักไปสัมภาษณ์งาน ผู้สัมภาษณ์รู้สึกว่าชาร์ลีเป็นคนที่อ่านยาก เพราะเขาตอบทุกคำถามอย่างสั้น ๆ และตรงประเด็นสุด ๆ ราวกับคนไม่มีความรู้สึก

ชาร์ลีเล่าภายหลังว่า

“ผมไม่รู้ว่าพวกเขากำลังมองหาคุณสมบัติแบบไหน ผมจึงพยายามแสดงความเป็นมืออาชีพให้มากที่สุด ตอนอยู่ในกองทัพไม่มีคนมานั่งสัมภาษณ์เพื่อดูว่าใครควรจะทำอะไร ถ้าเราไม่ได้อาสามาเองก็จะได้รับมอบหมายหน้าที่มาเลย”

ถ้าหากผู้สัมภาษณ์ไม่เปิดใจให้กว้าง ชาร์ลีอาจไม่ได้งานก็ได้ แต่ในวันนั้นพวกเขารู้ล่วงหน้าว่าต้องเจอกับอะไรบ้าง เพราะได้ติดต่อชาร์ลีผ่าน องค์กรไฮร์ฮีโร่ส์ (Hire Heroes) มาแล้วนั่นเอง…

ชาร์ลีอาจไม่สามารถแสดงทักษะบางอย่างที่มีอยู่ในคนทั่วไป แต่เขาก็มีความสามารถบางอย่างที่เหมาะกับงานจริง ๆ เช่น ความรับผิดชอบและความกล้าตัดสินใจที่ทำให้เขาได้งานไปในที่สุด

ไฮร์ฮีโร่ส์เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ให้ความช่วยเหลือทหารสหรัฐอเมริกาที่ถูกปลดประจำการเนื่องจากบาดเจ็บหรือพิการให้สามารถหางานทำได้และกลับไปใช้ชีวิตพลเรือนอย่างราบรื่น และเป็นองค์กรที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงทั้งในด้านแง่คิดและความสำเร็จ

นับจากสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา สหรัฐอเมริกาได้ส่งทหารชายหญิงไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ภัยสงครามในประเทศต่าง ๆ มาโดยตลอด จึงมีทหารผ่านศึกจำนวนมากที่พิการหรือบาดเจ็บทั้งกายและใจที่ไม่สามารถหางานทำได้

Hire Heroes

จุดเริ่มต้นขององค์กรนี้เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2004 เมื่อ สิบเอก จัสติน คัลลาแฮน (Sergeant Justin Callahan) ต้องสูญเสียขาซ้ายตั้งแต่บริเวณเหนือเข่าลงไประหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในสนามกับระเบิดในประเทศอัฟกานิสถาน เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดถึงเจ็ดครั้งและต้องทำกายภาพบำบัดนานมาก ขณะที่จัสตินกำลังพักฟื้นอยู่นั่นเอง เขาก็ได้พบกับ จอห์น บาร์ดิส (John Bardis) ซีอีโอผู้ประสบความสำเร็จโดยบังเอิญ ทั้งสองคุยกันถูกคอ จอห์นเสนองานให้จัสตินทำเมื่อเขาได้กลับบ้าน ซึ่งนับว่าเป็นโชคดีของจัสตินที่ไม่ต้องเสาะหางานทำให้เหนื่อยยาก ทว่าเมื่อต้องไปนั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์และต้องใช้ชีวิตอย่างคนทำงานทั่วไป จัสตินกลับพบว่ามันไม่ง่าย เพราะความรู้และประสบการณ์ในสนามรบไม่อาจช่วยให้เขาทำงานได้ดีพอ เขาจึงต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่หมด อย่างไรก็ตาม ความยากลำบากของจัสตินกลายเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดองค์กรไฮร์ฮีโร่ส์ขึ้นมา ปัจจุบันจัสตินทำงานในตำแหน่งผู้จัดการบัญชี ส่วนจอห์น บาร์ดิส เป็นประธานองค์กร

ถ้าเปิดเข้าไปดูในเว็บไซต์ขององค์กร www.hireheroes.org เราจะพบว่า เว็บไซต์นี้แทบไม่ต่างจากเว็บไซต์หางานทั่วไป มีข้อมูลประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประสบการณ์การทำงานของทหารปลดประจำการเพื่อดึงดูดความสนใจจากบริษัทที่กำลังมองหาพนักงานใหม่ แต่สิ่งที่นอกเหนือไปกว่านั้นคือ เว็บไซต์นี้มีข้อมูลเกี่ยวกับการหางานและการเตรียมตัวเพื่อสัมภาษณ์ที่ละเอียดมาก มีแบบฟอร์มการสมัครงาน (Template) ให้กรอกอย่างง่าย ๆ มีบริการให้คำปรึกษา และโครงการอบรมทักษะการทำงานตลอดปี ซึ่งทั้งหมดนี้ทหารไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ องค์กรไฮร์ฮีโร่ส์ยังจัดโครงการรณรงค์ให้ภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไปหันมาให้ความใส่ใจ “ฮีโร่” ของชาติให้มากขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้ทางองค์กรยังต้องรณรงค์อย่างต่อเนื่องเพราะขึ้นชื่อว่า “ทหาร” ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลกต่างก็มีภาพลักษณ์ตรงกันคือ เป็นผู้กล้าหาญ เข้มแข็ง ทรหด อดทน และเป็นผู้ปกป้องตลอดกาล จนคนส่วนใหญ่ลืมเลือนไปว่าในเวลาที่ยากลำบาก ทหารก็ต้องการความช่วยเหลือเหมือนกัน

ไฮร์ฮีโร่ส์จึงไม่ได้เป็นแต่เพียงผู้พิทักษ์ของทหารเท่านั้น แต่ยังช่วยเตือนพวกเราว่า คนธรรมดาอย่างเรา ๆ ก็มีโอกาสช่วยคนที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นฮีโร่ในดวงใจของพวกเราได้เหมือนกัน

(Hire Heroes)

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  Violet

Image by tammyatWTI from Pixabay, hireheroesusa.org

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

บทเรียนจากพลทหารเดนตาย ลาซาร์ ปองตีเซลลี

สตานิสลาฟ เปทรอฟ นายทหารผู้หยุดยั้งสงครามโลกครั้งที่ 3

วิญญาณทหารกล้า…จะปกปักรักษาผืนแผ่นดินไทยตลอดไป

หลุยส์ แซมเปอรินี “ผู้ที่รอดชีวิตได้เพราะการให้อภัย”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.