ปลูกจิตสำนึก

โตโน่ ปลูกจิตสำนึกคนไทยให้รักษ์ทะเลไทย ด้วยโครงการว่ายน้ำข้าม 12 เกาะ

โตโน่ ปลูกจิตสำนึก คนไทยให้รักษ์ทะเลไทย ด้วยโครงการว่ายน้ำข้าม 12 เกาะ

โตโน่-ภาคิน คำวิไลศักดิ์ ร็อคเกอร์หนุ่มหัวใจสีเขียว มีโครงการรักษ์โลก ปลูกจิตสำนึก และกระตุ้นให้คนไทยหันมารักษ์ทะเลไทย “ONE MAN & THE SEA หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย”  ด้วยการว่ายน้ำข้าม 12 เกาะที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เริ่มจากท่าเรือดอนสักถึงเกาะสมุย รวมเป็นระยะทาง 82 กิโลเมตร

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา โตโน่-ภาคิน จัดแถลงข่าวเปิดตัว โครงการ “ONE MAN & THE SEA หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย” ที่ Quartier Gallery ชั้น M ดิ เอ็มควอเทียร์ ผู้สื่อข่าวข่าวสดได้สัมภาษณ์ร็อคเกอร์หนุ่มหัวใจสีเขียวคนนี้จนได้ทราบถึงเป้าหมายและการเตรียมตัวสำหรับโครงการใหม่ของเขา

 

ปลูกจิตสำนึก

 

ปลูกจิตสำนึก

 

โตโน่บอกว่า ระบบนิเวศทางทะเลเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ทะเลให้อากาศแก่เรา 70% ป่าให้ 30% แต่ตอนนี้ทะเลกำลังแย่ สัตว์ทะเลหลายชนิดเสี่ยงสูญพันธุ์ และหาอาหารได้น้อยลงเรื่อย ๆ ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้แย่แน่ สิ่งที่ทำได้คือคนไทยทุกคนต้องช่วยกันดูแล ทะเลเป็นต้นกำเนิดของทุกชีวิตบนโลก แต่กลับเป็นปลายทางของขยะทุกชนิด ผมจึงคิดว่าอยากใช้กิจกรรมนี้ช่วยให้คนหันมาสนใจเรื่องนิเวศทางทะเล ให้ทุกคนรู้ว่าทะเลกำลังเจอกับปัญหาอะไรบ้าง

โครงการนี้ผมเตรียมตัวซ้อมว่ายน้ำมาแล้ว 7 เดือน เพราะว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์ไม่เป็น ว่ายเป็นแต่ท่ากบ ถ้าว่ายท่าเดียวมีหวังกล้ามเนื้ออาจจะพัง แต่อย่าได้เป็นห่วงนะครับ เพราะมีทีมครูฝึกสลับกันว่ายประกบผม และมีทีมพายเรือคายักอีกกลุ่มคอยช่วยอยู่อีกด้วย ที่เลือกว่ายน้ำที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพราะเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของประเทศ สมุยเป็นเกาะที่ทำให้ทั่วโลกรู้จักประเทศไทย และเกาะต่าง ๆ ที่ว่ายข้ามต่างได้รับผลกระทบจากขยะพลาสติกในทะเล เลยคิดว่าเส้นทางนี้น่าจะเป็นเส้นทางบอกเล่าเรื่องราวได้ดี

 

ปลูกจิตสำนึก

 

 

ผมจะเริ่มวันแรกคือวันที่ 19 มีนาคม เป้าหมายจะถึงในวันที่ 5 เมษายน โดยว่ายน้ำ 4 วัน และหยุดพัก 1 วัน จะว่ายน้ำเฉลี่ยวันละ 5-10 กิโลเมตร เพราะขึ้นอยู่กับกระแสน้ำในวันนั้นด้วย

ผู้สนใจสามารถร่วมบริจาคได้เลยตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่เสร็จภารกิจ อยากให้ทุกคนช่วยกัน อย่างที่ผมบอกว่าความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ผม ความสำคัญอยู่ที่พวกเราช่วยกันทำให้อนาคตของสิ่งแวดล้อม อนาคตของสัตว์ทะเล ไม่ให้เหลือแค่ชื่อ หรือภาพถ่าย ช่วยกันทำให้ทะเลยังอยู่ เพื่อเราและลูกหลานของเรา

 

ที่มาและภาพ : www.khaosod.co.th


บทความน่าสนใจ

โตโน่ – ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ร็อคเกอร์หัวใจรักษ์โลก

กลับมาอีกครั้งกับ ร็อคเกอร์หัวใจสีเขียว โตโน่ ภาคิน พายเรือคายักเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา

อีกมุมความสุข ของ โตโน่ ภาคิน ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย

หล่อไม่พอ ใจบุญไปอีก โตโน่บริจาคเงิน เพราะอะไร มาดูกัน!!!

ชื่นชมกลุ่มวัยรุ่นช่วยกันเก็บขยะ งานไหลเรือไฟ ทำดีถวายพ่อหลวง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.