สุวรรณฉัตร

“คู่รักคู่บุญ” สุวรรณฉัตร (แท็กซี่จิตอาสา) – แพทย์หญิงจำเนียร พรหมชาติ

“คู่รักคู่บุญ” สุวรรณฉัตร (แท็กซี่จิตอาสา) – แพทย์หญิงจำเนียร พรหมชาติ

คำว่า“ศีลเสมอกัน” น่าจะเป็นคำจำกัดความสำหรับคู่ของคุณเดี่ยว- สุวรรณฉัตร พรหมชาติ และแพทย์หญิงจำเนียร พรหมชาติได้เป็นอย่างดี คุณเดี่ยวเป็นที่รู้จักกันดีในฉายา “แท็กซี่อุ้มบุญ” หรือ “โชเฟอร์พ่อพระ” เพราะเขารับ-ส่งผู้สูงอายุ คนป่วยที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยมีคุณหมอจำเนียร คอยอุทิศตนช่วยเหลือคนป่วยเคียงข้างคุณเดี่ยวเสมอความแตกต่างแทบทุกด้านทำให้ทั้งสองไม่น่ามารักกันได้ ซีเคร็ตชวนมาติดตามเส้นทางความรักของทั้งคู่กันค่ะ

 

ครั้งแรกที่ได้รู้จักกัน

คุณหมอ : มีคนแชร์เรื่องของคุณเดี่ยวในเฟซบุ๊ก เราก็แปลกใจว่ามีคนแบบนี้ด้วยเหรอ แล้วเขาทำจริงไหม เพราะเราเป็นคนที่ไม่เชื่ออะไรง่าย ๆ พอเข้าไปดูเรื่องราวของเขาจึงรู้ว่าเขาออกรายการโทรทัศน์และนิตยสารมากมายเขาเป็นแท็กซี่จิตอาสา แท็กซี่อุ้มบุญ เราจึงเข้ามาร่วมบุญกับคุณเดี่ยว เพราะคิดว่าเขาจะนำเงินของเราไปช่วยเหลือคนอื่นต่อ จึงตัดสินใจช่วยค่าโทรศัพท์ไป 500 บาท

คุณเดี่ยว : มีครั้งหนึ่งคุณหมอช่วยค่าแก๊สมา 2,000 บาท ตอนนั้นผมน้ำตาซึมเลยเพราะซึ้งน้ำใจคุณหมอ ตอนแรกผมไม่รู้ว่าเป็นใคร เพราะเฟซบุ๊กใช้ชื่อจริง ไม่มีแพทย์หญิงนำหน้า สักพักเขาก็ขออาสามาช่วยรับรองความพิการของคนป่วย ตอนนั้นผมจึงได้รู้ว่าเขาเป็นหมอ

คุณหมอ : เราเห็นเขาอุ้มคนป่วยไปโรงพยาบาลเพื่อขอแค่ใบรับรองแพทย์ใบเดียว เขาลำบาก แต่เราทำงานอยู่ในห้องแอร์สบาย ถ้าเราออกมาช่วยจะได้ลดภาระเขาได้บ้าง

คุณเดี่ยว : ตอนนั้นคุณหมอมาช่วยวันเสาร์-วันอาทิตย์ คุณหมอจะช่วยรับรองคนป่วยให้บางวันมีคนป่วยติดต่อมาเรื่องขอใบรับรองความพิการ 9-10 คนเราก็ไปทำให้ถึงที่บ้านเลย ไปช่วยกันจนเกือบเที่ยงคืนก็มี

คุณหมอ : ช่วงนั้นเรายังทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลพนมสารคาม  จังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์ เลยมาช่วยคุณเดี่ยวช่วงวันเสาร์-วันอาทิตย์ คนป่วยบางคนพิการ แต่ไม่มีบัตรคนพิการเพราะไม่มีใบรับรองแพทย์ เราเลยต้องมาทำใบรับรองแพทย์ให้โดยเราเป็นคนรับรองเอง เหตุที่คนป่วยเยอะ เพราะคุณเดี่ยวจัดตารางไว้ เช่น วันจันทร์-วันศุกร์เขาพบผู้ป่วยแบบนี้ ๆ ก็จะจดไว้แล้วนัดมาทำใบรับรองแพทย์กับเราอีกทีวันเสาร์-วันอาทิตย์

 

สุวรรณฉัตร

 

รถของคุณเดี่ยวจะมีอุปกรณ์พร้อม เช่น เครื่องปริ้นเตอร์ที่ถ่ายเอกสารได้ ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปที่เตียงแล้วปริ้นต์รูปออกมาได้เลยมีหมึกสำหรับปั๊มนิ้วเราต้องเตรียมหลายอย่างมาก เราต้องเตรียมเอกสารให้ครบทุกอย่าง เพื่อให้ญาติสะดวกในการไปยื่นขอทำบัตรคนพิการถ้าเป็นเมื่อก่อนเรานั่งอยู่ที่โต๊ะและเซ็นอย่างเดียว แต่คราวนี้เราต้องจัดการเองหมดเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนป่วย ถ้าเขาได้ใบรับรองความพิการจากแพทย์ เขาจะได้ทำบัตรคนพิการเพื่อได้เบี้ยผู้พิการ สิทธิการรักษาและสวัสดิการอื่นของรัฐ

เมื่อก่อนทุกสัปดาห์จะคิดว่า เมื่อไรจะวันศุกร์นะ อยากไปช่วยคนป่วยแล้ว แต่ตอนนี้ไม่ต้องรอแล้ว เราได้ออกช่วยเหลือคนป่วยทุกวัน ถึงจะต้องตื่นตั้งแต่ตีสองเราก็ยอม เพราะเราอยากช่วยเขา

บางครั้งบ้านคนป่วยอยู่ในซอยลึก คุณเดี่ยวก็เดินเข้าไปอุ้มออกมาเหงื่อท่วมตัวเลย พอได้มาคุยกับเขาก็รู้สึกว่าถึงจะเป็นคนขับแท็กซี่ แต่เขาเป็นคนที่มีจิตใจดีชอบช่วยเหลือคนอื่น และมีความรู้เรื่องคนป่วย เข้าใจศัพท์ทางการแพทย์ แสดงว่าเขาเป็นคนใส่ใจ เราเลยประทับใจ

 

ในวันที่เทวดาส่งนางฟ้ามาให้

คุณเดี่ยว : ผมเคยคิดว่าผมต้องอยู่คนเดียว หรือไปบวชไม่สึกเพราะคนที่มาใช้ชีวิตร่วมกับผมต้องเสียสละ เขาต้องตื่นตีสอง-สามมาช่วยอุ้มคนป่วย หรือต้องเสียสละความสุขส่วนตนเพื่อคนอื่น ไม่อย่างนั้นจะอยู่กับผมไม่ได้ ปรากฏว่าคุณหมอมีคุณสมบัติครบ เขาสละตนเพื่อคนอื่นได้ ชีวิตของผมเลยเหมือนเทวดาส่งนางฟ้ามาให้ เหมือนได้รับการเติมเต็ม เช่น คุณหมอสามารถวิเคราะห์อาการของคนป่วยได้ ใส่สายยางฟีดอาหารให้คนป่วยได้

มีเคสหนึ่งเป็นแม่ชี ผมไปส่งที่โรงพยาบาลพอรักษาเสร็จจะมารับกลับผมกำลังจะอุ้มท่านขึ้นรถ คุณหมอดูอาการแล้วเห็นว่าแม่ชีหน้าซีดผิวซีด เลยขอให้ทางโรงพยาบาลช่วยเจาะเลือดตรวจให้พบว่าแม่ชีเสียเลือดมากจากแผลกดทับ สุดท้ายได้นอนให้เลือดและพักอยู่ที่โรงพยาบาล 2-3 วันจึงกลับบ้านได้ แต่หลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ท่านก็จากไป ถึงท่านจะเสียไปแล้วแต่อย่างน้อยก็ถือว่าเราได้ช่วยแม่ชีอย่างเต็มที่แล้ว

 

สุวรรณฉัตร

 

เวลาที่ผมไม่สบาย เช่น ปวดหลัง หลังระบม หรืออักเสบ คุณหมอจะนวดให้จัดยาให้กินก็หาย เวลาที่ผมกล้ามเนื้ออักเสบเพราะอุ้มคนป่วยที่ตัวใหญ่ลงมาจากชั้น5-6 คุณหมอก็พาไปนวดกายภาพจนหาย ไม่ต้องเอาหลังไปถูกับเหลี่ยมเสาอีกแล้วจริง ๆ ก็ไม่มีใครอยากให้คุณหมอลาออก แต่คุณหมอทำงานเป็นหมอมา 25 ปีถึงจุดอิ่มตัวแล้ว จากเดิมเคยมีเงินเดือนเยอะ ก็เหลือเพียงเงินบำนาญเดือนละสองหมื่นกว่าบาท

คุณหมอ : เราคิดว่าไม่เป็นหนี้เป็นสิน เงินแค่นี้ใช้พอ และโชคดีที่ทางพ่อแม่ของแต่ละฝ่ายไม่ได้ป่วยหนักจนต้องนอนติดเตียง หรือต้องดูแลกันตลอดเวลา

คุณเดี่ยว : คุณหมอเข้ามาในชีวิตไม่ได้ช่วยให้หน้าที่ของผมดีขึ้นเท่านั้น ยังช่วยให้คุณพ่อและคุณแม่ของผมดีขึ้นไปด้วย คุณพ่อผมทำงานหนักตาข้างหนึ่งถูกตะปูคอนกรีตกระเด็นเข้าตา ส่วนตาอีกข้างบอดสนิท

คุณหมอ : พอเราเอาไฟไปส่องตาคุณพ่อ ถึงรู้ว่าข้างที่ตะปูกระเด็นเข้าตาข้างนั้นบอดแต่อีกข้างเป็นต้อกระจก ยังพอรักษาได้ เลยให้ท่านมาผ่าตัดกับโครงการของโรงพยาบาลบ้านแพ้วร่วมกับมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และโรงพยาบาลบางคล้าหลังจากผ่าตัดเสร็จ แกก็กลับมาเห็นชัดอีกครั้ง

คุณเดี่ยว : ทุกวันนี้คุณพ่อผมขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่งหลานที่โรงเรียนได้ ส่วนคุณแม่ผม คุณหมอก็ช่วย ท่านมีถุงใต้ตาขนาดใหญ่และมีอาการคัน จึงทำให้ท่านเกาตรงนั้นอยู่เรื่อย คุณหมอพาไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดพัทลุง ที่นั่นไม่คิดค่าผ่าตัด คิดแต่ค่ายาเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น

 

 

เขาคือผู้ชายหนึ่งเดียวในโลก

คุณหมอ : คิดว่าเขาน่าจะเป็นผู้ชายคนเดียวในโลกที่ทำสิ่งนี้ ช่วยคนอื่นฟรีจนคนในอาชีพเดียวกันดูถูก ที่เราพูดแบบนี้เพราะไม่น่าจะมีใครที่ทำอย่างเขาได้ อุ้มคนป่วยไปหาหมอแล้วยังหาที่นอนลม ผ้าอ้อม ของใช้ต่าง ๆ ให้คนป่วยอีก เจอเคสที่บ้านคนป่วยถูกตัดน้ำตัดไฟเพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า เขาก็ออกเงินให้อีก จนบางทีบางเรื่องเราก็เพียงให้คำแนะนำว่าจะติดต่อหน่วยงานไหนเพราะบางอย่างมันเกินศักยภาพของเรา เขาช่วยเหลือดูแลคนป่วยดีกว่าญาติของคนป่วยเองด้วยซ้ำ

 

 สุวรรณฉัตร

0

มองข้ามเรื่องความสวยเพราะความดีของเธอ

คุณเดี่ยว : ก่อนหน้านี้ชีวิตผมล้มเหลวเรื่องครอบครัว เพราะศีลไม่เสมอกันก็ไปด้วยกันไม่ได้ พอคุณหมอเข้ามา มันกลายเป็นว่า เราก้าวพ้นคำว่า ‘เซ็กซี่’‘คนสวย’ไปแล้ว กลายเป็นการวัดที่ความดีเท่านั้น คุณหมอกลายเป็นคนสวยที่สุดในความรู้สึกของผมเพราะความดีเป็นสิ่งที่สวยและยั่งยืน  ไม่ว่าใครจะเข้ามายุ่งกับผมผมไม่สนใจใครทักมาผมก็ส่งแต่สติกเกอร์สวัสดีกลับไปเท่านั้น

คุณหมอ : ถึงเรากับคุณเดี่ยวจะแตกต่าง แต่จิตใจของเขาสูงส่งกว่าเราอีก เรายังอึ้งเลยว่าเขาทำสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร ทำมาตั้งหลายปี เรายังรู้สึกเหนื่อยกับงานที่ทำเลย แล้วสิ่งที่เขาทำเหนื่อยกว่าเรามาก ไม่ว่าตอนนั้นเขาจะรู้สึกหิว หรือเหนื่อย เขาสู้เพื่อคนป่วยด้วยจิตใจที่อยากช่วย การที่เราได้มาดูแลเขา จึงเหมือนเราได้ดูแลคนป่วยด้วย เพราะถ้าเขาแข็งแรง เขาก็จะมีแรงไปช่วยเหลือคนป่วย

เพื่อน ๆ ตกใจที่เราเป็นหมอมารักกับคนขับแท็กซี่ แต่เราไม่สนใจเรามองว่าเขาเป็นคนดีคนหนึ่ง เขาทำความดีจนกระทั่งได้รับพระราชกระแสทรงชมเชยจากในหลวง รัชกาลที่ 10 สิ่งนี้คือสิ่งที่คุณเดี่ยวสูงส่งกว่าเรา

คุณเดี่ยว : ตอนที่ลูกชายของคุณหมอทราบเรื่องของเรา เขาเครียดมาก เขาไม่ยอมรับผม คุณแม่ยาย และญาติของคุณหมอก็ไม่ยอมรับเช่นกันชาวบ้านที่เคยเคารพคุณหมอก็พากันเลิกเคารพคุณหมอ แต่ตอนนี้เขารักเราเพราะเราใช้ความดีแสดงให้เห็น กลายเป็นว่าทุกครั้งที่ไปหาคุณลุงคุณป้าของคุณหมอ ท่านจะฝากของมาช่วยคนป่วยและร่วมบุญช่วยเติมแก๊สอยู่เสมอคุณแม่ยายก็ติดตามเฟซบุ๊กว่าผมไปทำอะไร ไปอุ้มคนป่วยที่ไหน เพราะผมเป็นคนสอนให้ท่านเล่นเฟซบุ๊กเอง จนตอนนี้คุณแม่เล่นเฟซบุ๊กเก่งกว่าผมอีก ผมคิดว่า เราไม่จำเป็นต้องอธิบายอะไรมาก แค่ทำให้ท่านเห็นว่าสิ่งที่เราทำอยู่คืออะไรเท่านั้นก็พอ

คุณหมอ : เราต้องเข้มแข็งให้มาก น้อง ๆ หลายคนบอกกับเราว่า ‘พี่หมอเข้มแข็งมาก’ คือเราไม่สนใจอะไร เพราะเราเลือกคุณเดี่ยวแล้ว

 

สุขที่ได้ทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น

คุณเดี่ยว : ถ้าเราเกิดมาแล้วมีประโยชน์แค่กับตัวเอง ผมรู้สึกว่ามันน่าเสียดาย เรามีร่างกายแข็งแรง เราก็ใช้ร่างกายให้มีประโยชน์ต่อสังคมและผู้อื่นได้โดยที่ไม่ต้องมุ่งหวังสิ่งใด เพื่อสนองกิเลสของตนเอง เมื่อไม่คิดเรื่องตัวเอง คิดแต่ว่าจะไปอุ้มใคร จะไปช่วยบรรเทาทุกข์ใคร ให้เขาเลิกคิดฆ่าตัวตาย ให้เขามีกำลังใจในการสู้ชีวิต ชีวิตมีคุณค่าตรงนี้ มีคุณค่าที่เกิดมาแล้วไม่สูญเปล่า เพราะสิ้นสุดแล้วทุกอย่างก็ไปจบที่เตาเผา เราไม่รู้ว่าโลกหลังความตายเป็นอย่างไร แต่คิดว่าคนที่เราเคยอุ้มและเสียชีวิตไปก่อน ถ้าเราตายไปเขาคงไปบอกเทวดาหรือยมทูตว่า คนนี้เคยมาอุ้มเขา คนนี้เคยมาช่วยเหลือเขา

 

 

คุณหมอ : คิดว่าคงเป็นฟ้าดินที่ทำให้เรามาเจอกันเพื่อได้ช่วยเหลือคนอื่น และเป็นประโยชน์ต่อไป ซึ่งมันดีกว่าการที่เราเกษียณแล้วไปเที่ยวเพื่อหาความสุขให้ตัวเอง แต่เรามีความสุขกับการไปช่วยเหลือคนที่ขาดโอกาสซึ่งยังมีอีกมาก แค่นี้เราก็พอใจและมีความสุขแล้ว

คุณเดี่ยว : เราช่วยเหลือคนอื่นได้เท่าที่มี ถ้าพอจะสละเงินช่วยได้ก็สละ อย่าให้เงินอยู่สูงเหนือจิตวิญญาณ อย่าให้เงินมากำหนดเรา เราหาเงินใช้กินเพื่ออยู่ ไม่ได้อยู่เพื่อกิน ถ้าเราอยู่เพื่อสะสมเงิน ยิ่งสะสมมากก็ยิ่งทุกข์ เพราะรู้สึกว่าเท่าไรก็ไม่พอ มีเป็นหมื่นล้านแสนล้านก็ไม่พอ การยกระดับจิตวิญญาณให้สูงกว่าเงินทองนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ

ความรักของคุณเดี่ยวและคุณหมอ คือความรักที่ก้าวข้ามทุกอุปสรรค กลายเป็นพลังให้กันและกันในการทำความดีเพื่อสังคมต่อไป

 

เรื่อง : สุวรรณฉัตร พรหมชาติ และ แพทย์หญิงจำเนียร พรหมชาติ

ภาพ : พีรพันธุ์ วิจิตรไกรวิน


บทความน่าสนใจ 

True Story of Mom : ความรักของแม่คือปาฏิหาริย์ที่แท้จริง

ภาษารักของนภ พรชำนิ

รู้ซึ้งในวันที่เรากลายเป็นแม่ เบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา

คู่รักวัยเกษียณพากันใช้ชีวิตปั้นปลายด้วยการเที่ยวรอบโลก 

คู่รักแห่งวงการบันเทิง ณเดชน์-ญาญ่า ร่วมทำบุญใหญ่ ทอดกฐินที่จังหวัดสกลนคร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.