ฟอจา ซิงห์

แปรความสูญเสียให้เป็นพลังอย่าง ฟอจา ซิงห์

ภาพของชายชราที่กำลังวิ่งเข้าเส้นชัยสร้างความฮือฮาปนลุ้นระทึกให้กับผู้ชมทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าใครก็ไม่อยากจะเชื่อว่าเขาคนนี้มีอายุถึง 100 ปีแล้ว!

ฟอจา ซิงห์ (Fauja Singh) ชาวอินเดีย สัญชาติอังกฤษ วัย 108 ปีผู้นี้ มาจากเมืองอิลฟอร์ด ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของลอนดอน วันนี้เขาได้รับการบันทึกชื่อลงในกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดในฐานะ “นักวิ่งมาราธอนที่อายุมากที่สุดในโลก” เรียบร้อยแล้ว หลังเข้าร่วมการแข่งขันโทรอนโต วอเตอร์ฟรอนท์ มาราธอน 2011 ที่แคนาดา ด้วยเวลา 8 ชั่วโมง 25 นาที 16 วินาที อันที่จริงเขาเกือบถอดใจยอมแพ้ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 35 แล้ว แต่กลับกัดฟันฮึดสู้ขึ้นมาใหม่ แล้ววิ่งต่ออีก 2 ชั่วโมง จนเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 3,850 เอาชนะผู้เข้าแข่งขันคนอื่นที่อายุน้อยกว่า (มาก) ไปได้ถึง 5 คน!

ฟอจา ซิงห์

ก่อนหน้านี้เขาเคยครองสถิติโลกนักวิ่งมาราธอนประเภทอายุ 90 ปีขึ้นไป จากการแข่งขันรายการเดียวกันเมื่อปี พ.ศ. 2546 ด้วยเวลา 5 ชั่วโมง 40 นาที

ปู่ซิงห์เกิดวันที่ 1 เมษายน ปี พ.ศ. 2454 ที่รัฐปัญจาบ ประเทศอินเดีย และใช้ชีวิตอยู่กับภรรยาที่หมู่บ้านจาลันดา หลังจากภรรยาเสียชีวิตลง ปู่ซิงห์ก็ย้ายมาอยู่ลอนดอนกับลูกชาย ไม่นานลูกชายก็จากไปอีกคน การสูญเสียภรรยาและลูกชายเมื่อสิบเอ็ดปีก่อน เป็นแรงผลักดันให้เขาต้องหาทางออกจากความระทมทุกข์อันเนื่องมาจากการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยการออกวิ่งทุกเช้าเป็นระยะทางราว 16 กิโลเมตร

“ผมรักการวิ่งเพราะดีต่อสุขภาพและไม่ต้องจับเจ่าอยู่แต่ในบ้าน การนั่งอยู่บ้านเฉย ๆ ไม่ต่างอะไรกับการตายทั้งเป็น”

ปู่ซิงห์เคยเป็นนักวิ่งสมัครเล่นตอนสมัยยังหนุ่ม แต่ก็เลิกไปเมื่ออายุ 36 ปี

“ความยากของการวิ่งมาราธอนคือ ก่อนถึงเส้นชัยสิบเมตร คุณอาจไม่คิดว่าจะพาตัวเองไปถึงได้ แต่ถ้าคุณผ่านเส้นชัยไปได้แล้ว สิ่งที่คุณจะได้รับคือความภาคภูมิใจเป็นที่สุด”

นี่คงไม่ต่างจากการพยายามนำพาตัวเองให้หลุดพ้นจากความเจ็บปวดของการสูญเสีย เมื่อคุณก้าวผ่านมาได้ คุณก็จะเป็นอิสระจากความเจ็บปวดนั้น

“ผมรับรองว่าทุกคนวิ่งมาราธอนได้ ถึงผมจะแก่ แต่ดูอย่างคนพิการสิ…แม้จะยากเย็นแค่ไหน เขาก็ยังทำได้เลย คนที่ไม่เคยทำเท่านั้นแหละที่พูดว่าทำไม่ได้”

ในปี พ.ศ. 2547 ปู่ซิงห์คนดังก็ได้เซ็นสัญญาเป็นนายแบบโฆษณาให้กับอาดิดาสในโฆษณาชุด “ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้” (Nothing is Impossible) ซึ่งเขาไม่ยอมเปิดเผยรายได้ โดยบอกแต่เพียงว่า รายได้ทั้งหมดขอมอบให้องค์กรการกุศลแห่งหนึ่งเพื่อช่วยเหลือทารกที่คลอดก่อนกำหนด

สตีเฟน คาร์โรล ที่ปรึกษาด้านการกีฬากล่าวว่า ปู่ซิงห์ยังวิ่งได้เท่าที่เขาต้องการ ขึ้นอยู่เพียงว่าระบบหัวใจของเขาจะสามารถรองรับการฝึกซ้อมอย่างทรหดของเขาได้หรือไม่ เพราะการแข่งขันมาราธอนนั้นต้องอาศัยความทรหดอดทนเป็นหลัก ไม่ว่าจะอายุน้อยหรือมากก็ต้องผ่านการฝึกซ้อมที่ดีพอเสียก่อน

ฟอจา ซิงห์

เคล็ดลับความแข็งแกร่งและอายุที่ยืนยาวของปู่ซิงห์ไม่มีอะไรซับซ้อนยุ่งยากเลย เพียงแค่นั่งสมาธิทุกวัน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผัก กินข้าวหรือแป้งแต่น้อยและหลีกเลี่ยงของทอด ดื่มน้ำมาก ๆ หรือดื่มชาขิงเป็นประจำ อาหารจานโปรดที่เปรียบเสมือนยาอายุวัฒนะของปู่ซิงห์ก็คือ แกงกะหรี่ขิง

ด้วยความที่ปู่ซิงห์รับประทานมังสวิรัติ เขาจึงได้เป็นนายแบบโฆษณาให้กับกลุ่มรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม (PETA) ซึ่งรณรงค์ให้คนหันมารับประทานผักและเลิกรับประทานเนื้อสัตว์

ฟอจา ซิงห์

นอกจากเคล็ดลับเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกายแล้ว ปู่ซิงห์ยังมีเคล็ดลับสำหรับสุขภาพใจมาฝากด้วย นั่นคือ

“จงตระหนักถึงบุญคุณในทุกสิ่งที่คุณมี อยู่ให้ห่างจากคนที่มีทัศนคติเชิงลบ ยิ้มแย้มอยู่เสมอ และจงออกไปวิ่ง วิ่ง วิ่ง…”

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังจมจ่อมอยู่กับความสูญเสีย ลองนำความสูญเสียนั้นมาแปรเปลี่ยนเป็นพลังในทางสร้างสรรค์ ไม่ว่าคุณจะมีอายุเท่าไร ถ้าคุณกล้าที่จะลุกขึ้นวิ่งไปข้างหน้า อดีตที่เจ็บปวดก็อาจตามคุณมา…ไม่ทันก็ได้!

(ฟอจา ซิงห์)

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  Ha-Hoong

ภาพ  The Better India, Fauja Singh

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ปู่เย็น ผู้เป็นต้นแบบของชีวิตพอเพียง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.