หลวงปู่ดูลย์

เมื่อหลวงปู่ดูลย์รอดตายจากสัตว์ร้ายในป่า

เมื่อ หลวงปู่ดูลย์ รอดตายจากสัตว์ร้ายในป่า

ตามปกติ หลวงปู่ดูลย์ จะพำนักในเขตอารามเฉพาะช่วงเข้าพรรษาเท่านั้น หากเป็นช่วงออกพรรษา ท่านมักพาคณะภิกษุสามเณรออกธุดงค์ไปในป่าลึกที่มีสัตว์ป่าชุกชุม โดยเฉพาะป่าเทือกเขาพนมดงรักทางตอนใต้ของจังหวัดสุรินทร์ บางครั้งธุดงค์ไปไกลถึงขั้นเข้าเขตแดนประทศกัมพูชาเลยทีเดียว

ครั้งหนึ่งท่านพาลูกศิษย์ที่เป็นสามเณร คือสามเณร์โชติกับสามเณรทอน ออกธุดงค์ไปตามเทือกเขาพนมดงรัก มุ่งหน้าไปยังเขาพระวิหาร เข้าเขตจอมกระสานในประทศกัมพูชา การเดินทางเป็นไปอย่างทุลักทุเล เพราะต้องเดินฝาปารกที่มีสัตว์ร้ายชุกชุม พระธุดงค์ เสือ หมี ช้าง และควายป ต่างต้องใช้ส้นทางของป่าร่วมกัน และมีโอกสประจันหน้ากันได้ทุกนาที

ขณะที่หลวงปู่เดินนำหนห่างจากสามณรทั้งสองพอควรเหตุการณ์ระทึกขวัญก็เกิดขึ้น ควายป่าตัวใหญ่ท่ทางดุร้ายวิ่งผ่านมาด้วยความตื่นตระหนก ภัยร้ายมาถึงสมณะทั้งสามโดยมิทันได้ตั้งตัว สามเณรทั้งสองรีบปืนขึ้นต้นไม้ด้วยอากาศตกใจและรอดจากเขาโง้งคมกริบหวุดหวิด ทว่าขณะเหนี่ยวกิ่งไม้หนีภัยอยู่นั้น กลับต้องเห็นภาพที่น่าอกสั่นขวัญแขวน ควายป่าควบเท้าวิ่งเข้าหาร่างของหลวงปู่ดุลย์อย่างมุ่งร้าย มันขวิดเข้าเต็มกำลังจนท่านกระเด็นล้มลง หนำซ้ำยังเข้าไปขวิดร่างที่ห่มจีวรนั้นซ้ำอีกหลายตลบก่อนที่จะวิ่งเตลิดหายไปในราวป่า

จิตใจของสามเณรทั้งสองไม่ค่อยสู้ดีนักเมื่อเห็นเศษจีวรของหลวงปู่ขาดป่นไม่มีชิ้นดี แต่เมื่อลงจากต้นไม้เดินเข้าไปดูใกล้ ๆ  ก็ใจชื้นเมื่อเห็นว่หลวงปู่ไม่ได้รับบาดเจ็บแม้เพียงเล็กน้อย เขาควายป่าอันแหลมคมคลาดจากร่างกายของท่านไปอย่างน่าอัศจรรย์ สามเณรโชติและสามเณรทอนต่างดีใจ แต่ก็ประหลาดใจจนแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง ต่อมาเมื่อสามเณรเล่าเหตุการณ์น่าระทึกนี้ ให้ญาติโยมฟัง ทุกคนต่างเล่าลือว่าหลวงปู่ดูลย์มีเครื่องรางหรือ คาถากันภัยสุดขลัง แต่ท่านยืนยันว่า “อาตมามิได้มีปาฏิหาริย์”

หากจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดคุ้มครองให้หลวงปู่ดูลย์รอดพ้นจากภัยที่อาจถึงแก่ชีวิตนั้นมาได้ ก็คงจะเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของพระธรรมที่ท่านศึกษาและปฏิบัติมาตลอด ดังพุทธสุภาษิตที่ว่า “ธรรมะย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม”

 

ที่มา :

หลวงปู่ดูลย์ อริยสงฆ์ผู้เป็นบิดาแห่งการภาวนาจิต สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ

ภาพ : 

https://th.wikipedia.org

www.dhammajak.net


บทความน่าสนใจ 

ศิษย์ผู้หลงผิดของหลวงปู่ดูลย์ อตุโล 

เมื่อหลวงปู่ดูลย์เข้าถึงแก่นธรรมแห่งอริยสัจ 4 หรืออริยสัจแห่งจิต

วินาทีหลวงปู่ขาวบรรลุธรรม เรื่องเล่าจากหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

ธรรมนั้นมีอยู่ทุกหย่อมหญ้า : หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต 

หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เทศนาโปรดหมอผีกันทรวิชัยให้หันมานับถือพระรัตนตรัย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.