4 ฮีโร่เสี่ยงชีวิต

4 ฮีโร่เสี่ยงชีวิตช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากคดีโจรชิงร้านทองออโรร่า โรบินสัน ลพบุรี 

4 ฮีโร่เสี่ยงชีวิต ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากคดีโจรชิงร้านทองออโรร่า โรบินสัน ลพบุรี

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา Thailand Vision ได้นำเสนอเรื่องราวของ 4 ฮีโร่เสี่ยงชีวิต เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์คนร้ายชิงทรัพย์ร้านทองออโรร่า ในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จังหวัดลพบุรี

 

4 ฮีโร่เสี่ยงชีวิต

ฮีโร่คนที่ 1: ส.ท.ชยพล พุทธิ

นายสิบการช่างและทำลาย ชุดปฏิบัติการพิเศษ สังกัดกองพันรบพิเศษที่ 2 กรมรบพิเศษที่ 1

เขาให้สัมภาษณ์ว่า ขณะเกิดเหตุตนรับประทานอาหารอยู่ สังเกตว่าบริเวณหน้าร้านมีการวิ่งหนีอะไรสักอย่าง ไม่กี่อึดใจแม่น้องไทตัลวิ่งอุ้มน้องเข้ามาในร้าน เพื่อขอความช่วยเหลือ เมื่อได้ออกมาดูเหตุการณ์ที่บริเวณที่เกิดเหตุ พบสองสามี-ภรรยาที่ถูกยิง ตนจึงได้ทำการประเมิน เพื่อเข้าช่วยเหลือ

ส.ท.ชยพล พุทธิ กล่าวภายหลังเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า ความรู้สึกที่ตนได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นสัญชาตญาณของทหารที่ได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดี ในการให้ทำการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในสถานการณ์ฉุกเฉิน และทำการปฐมพยาบาลขั้นต้น ก่อนนำส่งโรงพยาบาลจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตสูง

เหตุผลในการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในครั้งนี้ เพราะว่าตนเป็นทหารมีหน้าที่ในการให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนตามที่ได้รับการปลูกฝังอุดมการณ์ทางทหารมา

 

4 ฮีโร่เสี่ยงชีวิต

ฮีโร่คนที่ 2 : นางสาววราภรณ์ วรภัฎ

ตำแหน่ง: พยาบาลวิชาชีพอัตราจ้าง ปฏิบัติงานอยู่ที่ โรงพยาบาลอานันทมหิดล แผนกอายุรกรรมหญิง ชั้น 3 (A3)

เธอให้สัมภาษณ์ว่า ขณะที่ตน และสามีเดินลงบันไดเลื่อนสำรวจรอบ ๆ หลังจากเหตุการณ์สงบ ได้พบรอยเลือดจำนวนมาก จึงรีบแสดงตนกับทางรปภ. ของห้าง เพื่อเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาล พบผู้ป่วยมีแผลถูกยิงบริเวณใต้กระดูกไหปลาร้าด้านขวา แต่ยังมีสติดี จึงรีบกด stop bleed ทันที แล้วจึงร้องขอผ้าจากพนักงาน เพื่อใช้กดแทนมือ เมื่อรถพยาบาลมา จึงช่วยพาผู้ป่วยขึ้นเปลเคลื่อนย้าย และช่วยหาสายออกซิเจน (mask with bag) หลังจากประเมินแล้วว่าการช่วยเหลือครบถ้วน จึงหลีกทางให้เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยัง รถพยาบาลได้อย่างสะดวก

 

4 ฮีโร่เสี่ยงชีวิต

ฮีโร่คนที่ 3 : – ส.ท.ปกรณ์ ละออง

ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่กรรมวิธีข้อมูล สังกัด กองพันเสนารักษ์ที่ 1

เขาให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อเสียงปืนเงียบ ตนจึงวิ่งไปช่วยน้องไทตัลซึ่งถูกยิงอยู่ในอ้อมกอดแม่ เมื่อทำการตรวจสอบสัญญาณชีพ และดูลมหายใจ พบว่าไม่มีลมหายใจแล้วและชีพจรอ่อนมาก ประเมินแล้วว่าน่าจะหนักมาก จึงวิ่งไปหาคนที่พอจะช่วยได้ หลังจากนั้น ตนได้เข้าไปช่วยเหลือชายเสื้อขาว พ่อ แม่ ลูก ซึ่งกำลังยืนซื้อทอง และถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ตนได้ให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ โดยการจัดท่าผู้ป่วยให้อยู่ในท่าที่ปลอดภัย

ส.ท.ปกรณ์ ละออง กล่าวภายหลังเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า ความรู้สึกที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นสัญชาตญาณของทหารที่ได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดีในการให้ทำการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในสถานการณ์ฉุกเฉิน และทำการปฐมพยาบาลขั้นต้น ก่อนนำส่งโรงพยาบาลจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตสูง

เหตุผลในการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในครั้งนี้ เพราะว่าตนเป็นทหารมีหน้าที่ในการให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนตามที่ได้รับการปลูกฝังอุดมการณ์ทางทหารมา

 

ฮีโร่คนที่ 4 : – ส.อ.คมกฤษ เบญจปรีชาสิทธิ์

ตำแหน่ง : นายสิบพยาบาล ชุดปฏิบัติการพิเศษ สังกัด กองพันรบพิเศษที่ 2 กรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ

เขาให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัดจากทางชั้นล่าง มองลงไปเห็นคนร้ายกำลังกวาดทองในตู้โชว์ จึงบอกให้ประชาชนหลบเพราะอันตราย หลังเสียงปืนเงียบ ตนลงมาจากชั้น 2 และเห็นน้องไทตัลถูกยิงอยู่ในอ้อมกอดแม่ หลังจากนั้นตนได้เข้าไปในเคาน์เตอร์ภายในร้านทอง พบผู้ได้รับบาดเจ็บสองคน คนหนึ่งอาการหนัก จึงได้ให้การช่วยเหลือด้วยการทำ CPR จนมีพยาบาลเข้ามาช่วยเหลือคนป่วย ตนจึงออกมาช่วยเหลือทำการปฐมพยาบาลโดยการห้ามเลือด ให้กับชายเสื้อขาวพ่อ แม่ ลูก นอกเคาน์เตอร์ และนำส่งรถพยาบาลเพื่อส่งโรงพยาบาลต่อไป

ส.อ.คมกฤษ เบญจปรีชาสิทธิ์ กล่าวภายหลังเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า ความรู้สึกที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นสัญชาตญาณของทหารที่ได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดี ในการให้ทำการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในสถานการณ์ฉุกเฉิน และทำการปฐมพยาบาลขั้นต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาลจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตมากที่สุด

เหตุผลในการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในครั้งนี้ เพราะว่าตนเป็นทหารมีหน้าที่ในการให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนตามที่ได้รับการปลูกฝังอุดมการณ์ทางทหาร

 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา พล.ท.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการกองทัพบก มอบประกาศเกียรติบัตร และเงินบำรุงขวัญ  ณ ห้องประชุม 1 กองบัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี ให้กับกำลังพลที่ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุกราดยิง และชิงทรัพย์ ภายในร้านทองออโรร่า ณ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 9 มกราคม 63 ที่ผ่านมา

 

รับชมคลิปสัมภาษณ์ได้ที่ >>>

เปิดใจ "4 ฮีโร่" คดีชิงทรัพย์ร้านทองลพบุรี ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

“ผมไม่ได้ต้องการรางวัลอะไร แค่ขอให้ผู้บาดเจ็บปลอดภัย กลับมาใช้ชีวิตอย่างคนปกติก็พอ”< ส.อ.คมกฤษ เบญจปรีชาสิทธิ์ >…“ผู้ป่วยมีแผลถูกยิงบริเวณใต้กระดูกไหปลาร้าด้านขวา แต่ยังมีสติดี จึงรีบกด stop bleed ทันที แล้วจึงร้องขอผ้าจากพนักงานเพื่อใช้กดแทนมือ”< นางสาว วราภรณ์ วรภัฎ >…“ตนเองเป็นทหาร มีหน้าที่ในการให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ตามที่ได้รับการปลูกฝังอุดมการณ์ทางทหารมา”< ส.ท.ปกรณ์ ละออง >…“มันเป็นสัญชาติญาณของทหาร ที่ได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดีในการให้ทำการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในสถานการณ์ฉุกเฉิน ก่อนนำส่งโรงพยาบาล นั่นจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตสูง”< ส.ท.ชยพล พุทธิ >================================ฟังการเปิดใจครั้งแรกของเหล่า #4ฮีโร่ผู้กล้า ใน #คดีชิงทรัพย์ร้านทองลพบุรี ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ เขาเป็นใครมาจากไหน วีรกรรมของพวกเขาเป็นอย่างไร พร้อมฟังวินาทีชี้เป็นชี้ตาย ที่ต้องใช้ทั้งสมาธิ สติปัญญา และประสบการณ์ ในการตัดสินใจเสี่ยงชีวิตเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ.Thailand Vision ขอเป็นตัวแทนคนไทยร่วมสดุดี ชื่นชมในความกล้าหาญ และเสียสละของ 4 ฮีโร่ และพลเมืองดี รวมทั้งแพทย์ฉุกเฉินทุกท่าน ที่เข้ามามีส่วนช่วยในเหตุการณ์ครั้งนี้ #คดีชิงทองลพบุรี

Posted by Thailand Vision on Thursday, January 23, 2020

 

ที่มา : www.facebook.com

ภาพ : www.facebook.com/thvi5ion


บทความน่าสนใจ

โจรลักทรัพย์ในพระเชตวันได้เป็นพระโสดาบัน

พระโสณกุฏิกัณณะ เทศนาให้โจรกลับใจ

True Story : คืนนั้นกับโจร !

รอยยิ้มพระอรหันต์ เพราะเห็นอชครเปรต ผีเปรต โจรเผาวัด

โจรปล้น ของพระเซน แต่ไม่ยอมขโมยดวงจันทร์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.