บริจาคตับให้ลูกน้อย

ทำทุกอย่างเพื่อลูก! คุณพ่อหุ่นอวบยอมลดน้ำหนักเพื่อบริจาคตับให้ลูกน้อย

เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิต คนเราจำเป็นต้องหาสิ่งกระตุ้นสักอย่างเป็นตัวช่วย สำหรับ ฌอน เคลลี่ (Sean Kelley) นั่นคือการช่วยชีวิต หนูน้อยซอว์เยอร์ (Sawyer) ลูกชายวัย 1 ขวบของเขา หลังจากที่ซอว์เยอร์ลงชื่อเข้าคิวรอปลูกถ่ายตับ ฌอนก็ตัดสินใจทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้ตัวเองสามารถบริจาคตับส่วนหนึ่งให้ลูกได้ (บริจาคตับให้ลูกน้อย)

ในเดือนตุลาคม 2018 หนูน้อยซอว์เยอร์เกิดมาพร้อมกับ Alagille syndrome ซึ่งเป็นความผิดปกติทางพันธุกรรมที่สามารถทำลายอวัยวะอย่างเช่นหัวใจและตับได้ และเคสของซอว์เยอร์มีอาการรุนแรง หากไม่ได้รับการปลูกถ่าย หนูน้อยอาจไม่มีโอกาสฉลองวันเกิดอายุ 2 ขวบก็เป็นได้

คุณหมอบอกฌอนและโจซี่ ผู้เป็นภรรยาว่า หากลูกน้อยยังต้องเข้าคิวในรายชื่อรอปลูกถ่ายอยู่แบบนี้ อาจไม่ได้รับบริจาคตับทันเวลา วิธีที่ดีที่สุดคือหาผู้บริจาคที่มีชีวิต (live donor)

ดังนั้นระหว่างที่หนูน้อยซอว์เยอร์อยู่ในรายชื่อเข้าคิวรอรับบริจาค ฌอนจึงเช็คดูว่าตับของเขาสามารถเข้ากับลูกได้ไหม ปรากฏว่าเข้ากันได้ เพียงแต่ว่าเขาต้องลดค่าดัชนีมวลกาย (BMI) โดยลดน้ำหนักลง 40 ปอนด์ (ประมาณ 18.14 กิโลกรัม) จากน้ำหนักเดิม 259.5 ปอนด์ให้เหลือ 220 ปอนด์

ฌอนซึ่งเป็นคุณพ่อลูกเจ็ดจากนิวยอร์กเปิดใจว่า คนเป็นพ่อก็ย่อมต้องการเห็นลูกเจริญเติบโต ต้องการเห็นลูกมีความสุข ต้องการมอบโอกาสทั้งหมดทั้งมวลให้ลูกได้ประสบความสำเร็จในชีวิตเท่าที่พ่อคนหนึ่งสามารถทำได้ และนี่คือโอกาสที่เขาจะได้ทำให้ลูก

ในเดือนสิงหาคม 2019 ฌอนก็เริ่มนับแคลอรี่และออกกำลังกายให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ พอถึงเดือนธันวาคมฌอนก็บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คุณหมอเช็คทุกอย่างผ่านเรียบร้อย และเขาบริจาคตับส่วนหนึ่งให้ลูกชายได้สำเร็จ

บริจาคตับให้ลูกน้อย

หลังผ่าตัด คุณหมอบอกว่าอาการของหนูน้อยดีขึ้นเรื่อย ๆ ต้องขอบคุณพ่อฌอน ร่างกายของซอว์เยอร์สามารถต่อสู้กับการติดเชื้อต่าง ๆ และอาการอื่น ๆ ก็ดีขึ้นเป็นที่น่าพอใจ

บริจาคตับให้ลูกน้อย

บริจาคตับให้ลูกน้อย
ฌอนกับลูกแฝด ไซลาส (ซ้าย) และซอว์เยอร์ (ขวา)

ตอนนี้ทุกสิ่งทุกอย่างผ่านพ้นไปแล้ว ฌอนจึงหันมาสนับสนุนให้คนอื่น ๆ ลองเช็คดูว่าตัวเองสามารถเป็นผู้บริจาคที่มีชีวิตเพื่อช่วยชีวิตผู้อื่นได้หรือไม่ เหนือสิ่งอื่นใด เขารู้ดีว่าสิ่งนี้สำคัญเพียงใดสำหรับคนที่เรารัก

อย่างน้อย เขาก็ได้เห็นลูกชายเติบโตขึ้นโดยมีอีกส่วนหนึ่งของเขาอยู่ในตัวลูก

 

ที่มา  Good Morning America, Daily Mail

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  UPMC

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

“ที่สุดของการให้” เด็กหนุ่มสมองตาย บริจาคอวัยวะช่วยได้อีกสามชีวิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.