คอฟฟี่เมรุ

ร้านกาแฟ “คอฟฟี่เมรุ” จิบกาแฟชมเมรุ สอนใจให้ปลงชีวิต

ร้านกาแฟแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร “คอฟฟี่เมรุ” อยู่ภายในบริเวณวัดอุทกเขปสีมาราม ใกล้เมรุเผาศพ ค่ากาแฟแล้วแต่ศรัทธา จุดประสงค์เพื่อให้คนเข้าวัดได้มีการแฟดื่ม ท่ามกลางธรรมชาติและบรรยากาศของเมรุเผาศพ สอนใจให้ปลงชีวิต ส่วนขนมได้จากการบิณฑบาตของพระลูกวัด

วัดอุทกเขปสีมาราม หรือวัดน้ำ ตั้งอยู่ที่ ม.4 ต.วัดโบสถ์ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ได้เปิดร้านกาแฟให้ชาวบ้านกินฟรี แล้วแต่ผู้มีจิตศรัทธาจะหยอดตู้บริจาค ร้านตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงามและตกแต่งภายในร้านด้วยเครื่องจักสานและวัสดุเหลือใช้ โดยมีความพิเศษคือ ร้านนี้ตั้งอยู่ใกล้กับเมรุเผาศพ

คอฟฟี่เมรุ

คอฟฟี่เมรุ

เมนูกาแฟเหมือนร้านทั่วไป แต่ที่แตกต่างจากร้านอื่นคือ ไม่คิดค่าบริการแถมยังมีขนมรับประทานเล่นที่ได้จากการออกบิณฑบาตของพระลูกวัด เพื่อให้ผู้มาใช้บริการได้รับประทานฟรีอีกด้วย

คอฟฟี่เมรุ
ดร.พระชลญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดอุทกเขปสีมาราม เผยว่า ร้านกาแฟ “คอฟฟี่เมรุ” เพิ่งเปิดให้บริการได้เพียง 11 วัน ร้านแห่งนี้เกิดจากแรงศรัทธาของญาติโยมที่ช่วยกันคิดช่วยกันทำ จนมีการตั้งชื่อเรือนการเวกให้เป็นชื่อร้านคอฟฟี่เมรุ เนื่องจากอยู่ใกล้เมรุเผาศพ โดยมีจุดประสงค์ต้องการให้ผู้ที่ผ่านไปมาแวะดื่มกาแฟ ได้รู้สึกถึงการเกิด แก่ เจ็บ ตาย ว่าเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต และจะทำให้คนหันเข้าหาวัด ธรรมชาติและธรรมะมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นภายในร้านยังได้เตรียมหนังสือธรรมะไว้ให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการได้อ่าน ทางร้านไม่เน้นเรื่องของรายได้ และในวันข้างหน้าอาจจะมีการเพิ่มเมนูเครื่องดื่ม เช่น ชาน้ำเหลืองและกาแฟเถ้าถ่าน

ชมพูนุช ศรีงาม อายุ 23 ปี พนักงานร้านกาแฟ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ชื่อร้าน “คอฟฟี่เมรุ” มาจากแนวคิดของ ดร.พระชลญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดอุทกเขปสีมาราม และลูกศิษย์ ที่อยากให้ผู้มาทำบุญได้มีกาแฟดื่ม แต่จะต้องเป็นกาแฟที่ไม่สามารถหาซื้อได้จากร้านทั่วไป โดยมีจุดขายที่บรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติ นอกจากนั้นยังได้นั่งจิบกาแฟพร้อมชมทัศนียภาพของเมรุเผาศพ สะกิดใจให้คิดปลงชีวิต และหันหน้าเข้าวัดมากขึ้น

ตอนนี้ยังไม่อยากให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการคำนึงถึงเรื่องรสชาติมากกว่าการเข้าวัดทำบุญ ส่วนผู้ที่เข้ามาใช้บริการหากอยากทำบุญร่วมก็สามารถหยอดกระปุกภายในร้านได้ตั้งแต่ 1 บาท หรือจะดื่มฟรีก็ได้ ร้านเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ไม่มีวันหยุด เพราะต้องการให้ผู้เข้าวัดได้อิ่มทั้งท้อง และอิ่มทั้งบุญกลับไป

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  MGRonline, ไทยรัฐ, คมชัดลึก, อมรินทร์ทีวี

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ท่านได้อะไร เมื่อไปงานศพ โดย หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ

สัปเหร่อหญิงใจบุญ ช่วยทำศพ 9 วัด ไม่รับค่าจ้างมานานกว่า 20 ปี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.