สติ

“สติช่วยชีวิต” มณฑิชา จิรพัฒนาการ

ดิฉัน (มณฑิชา จิรพัฒนาการ) เชื่อว่า ตราบใดที่เรามี สติ ในชีวิตประจำวัน พอมีอะไรเกิดขึ้นเราจะตั้งสติได้ทัน ดังนั้นดิฉันจึงพยายามเจริญสติให้ได้ตลอดเวลา และสวดมนต์ นั่งสมาธิอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง

ด้วยความที่ดิฉันทำงานในร้านอาหาร ดังนั้น ทุกครั้งที่ดิฉันหั่นหัวหอม ปอกเปลือกแครอท หรือทำอาหารอะไรก็ตาม ดิฉันจะเจริญสติโดยการระลึกรู้สึกตัวไปด้วยตลอด หั่นหัวหอมคือหั่นหัวหอม มือซ้ายจับหัวหอม มือขวาจับมีด ไม่วอกแวกไปคิดนู่นคิดนี่ จากที่มีดเคยบาดมือบ่อย ๆ จึงแทบไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย

ด้วยเหตุที่ดิฉันเจริญสติอยู่เป็นประจำนี่เอง ทำให้ดิฉันได้ประจักษ์ว่า สติสามารถช่วยชีวิตของเราและผู้อื่นได้จริง ๆ ดังเช่นเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในนิวซีแลนด์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ดิฉันจำได้ไม่รู้ลืม…

22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 ในขณะที่ดิฉันกำลังเสิร์ฟอาหารให้ลูกค้าอยู่ในร้านและพ่อครัวกำลังทำอาหารอยู่ที่เตา อยู่ดี ๆ พื้นที่ดิฉันกำลังยืนอยู่ก็เริ่มสั่นไหวอย่างรุนแรง (ทราบภายหลังว่าเกิดแผ่นดินไหว ความรุนแรงมากกว่า 6.3 ริกเตอร์) จานชามที่อยู่บนชั้นวางของตกลงมาบนพื้นแตกกระจายหมด

น่าแปลกที่ในตอนนั้นดิฉันไม่ได้มีความกลัวหรือตื่นตกใจจนสติกระเจิดกระเจิงตามคนอื่น ๆ แต่กลับยืนมองดูความเป็นไปที่เกิดขึ้นในร้านอย่างสงบ การมีสติทำให้ดิฉันทราบว่าสิ่งใดที่สำคัญและสมควรทำก่อน

เมื่อทุกอย่างเริ่มสงบ ดิฉันเรียกสติพนักงานภายในร้านโดยการบอกให้ทุกคนเก็บข้าวของโดยเร็ว สั่งพ่อครัวให้ปิดแก๊ส และเอาจานชามที่เสียหายไปทิ้ง เผื่อใครมาเหยียบโดนจะเป็นอันตราย จานชามที่เหลือทั้งหมดก็ให้จัดชิดข้างฝาไว้ ส่วนของที่มีสิทธิ์ตกลงมาก็ให้จัดการนำลงมาไว้ที่พื้นให้หมด แล้วก็เอาเก้าอี้มายันตู้เย็นไว้ไม่ให้ล้ม

ภายในไม่กี่นาทีดิฉันก็จัดการทุกอย่างได้เรียบร้อย จากนั้นดิฉันก็รีบพาพนักงานออกมาข้างนอก เพราะร้านข้าง ๆ แก๊สรั่ว…โชคร้ายที่โทรศัพท์มือถือของทุกคนใช้การไม่ได้เพราะระบบล่ม ดิฉันจึงตัดสินใจขับรถไปที่โรงพักในบริเวณนั้น เพื่อให้ตำรวจแจ้งไปยังสถานีดับเพลิงก่อนที่จะเกิดการระเบิดขึ้น โชคดีที่ทีมกู้ภัยมาระงับเหตุไว้ได้ทัน ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงและเกิดอาฟเตอร์ช็อกระลอกที่สองตามมา

…เรียกได้ว่า ที่ดิฉันและทุกคนในบริเวณนั้นรอดมาได้เพราะ “สติ” ตัวเดียวแท้ ๆ !

 

Secret Box

เคล็ดลับในการฝึกสติคือ ทำทุกอย่างให้เป็นธรรมชาติ อย่าไปเพ่ง อย่าไปเร่ง อย่าไปหวัง ได้ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แล้วทุกคนจะได้รับในสิ่งที่คิดไม่ถึงเลย

 

สติ

 

มณฑิชา จิรพัฒนาการ เจ้าของร้านอาหารไทยและนวดแผนไทยในนิวซีแลนด์ หนึ่งในผู้ร่วมสร้างวัดพุทธสามัคคี

ประสบการณ์การปฏิบัติธรรม 18 ปี

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  มณฑิชา จิรพัฒนาการ

เรียบเรียง  ณัฐนก ตระกลธนภาส

ภาพ  นิตยสาร Secret

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

สติ…ต้องทำเองสร้างเอง ธรรมะดี ๆ โดย หลวงพ่อคำเขียน สุวัณโณ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.