ประเสริฐ อุทัยเฉลิม

“ไม่ยึด ไม่ทุกข์” อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม

“ถ้าเราไม่ยึดว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นของของเรา…แล้วเราจะทุกข์ได้อย่างไร” เมื่อคิดได้ดังนี้ ไม่ว่าภายนอกจะเจอสิ่งใดมากระทบ ภายในของผม (ประเสริฐ อุทัยเฉลิม) ก็ไม่กระเทือน ดังเหตุการณ์ต่อไปนี้…

วันนั้นผมขับรถไปทำธุระพร้อมกับกัลยาณมิตรท่านหนึ่งซึ่งนั่งอยู่คู่กันในรถ ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่นั้น อยู่ดี ๆ มอเตอร์ไซค์ก็พุ่งเข้ามาชนท้ายรถเสียงดัง “โครม!”

มอเตอร์ไซค์ที่ชนท้ายรถล้อเบี้ยว คนขับจึงรีบไถรถให้เข้าไปจอดข้างทาง เมื่อรถสามารถเคลื่อนตัวได้ แทนที่ผมจะจอดเข้าข้างทางเพื่อลงไปคุยกับคนที่ชนท้ายรถเรื่องค่าเสียหาย ผมเลือกที่จะขับรถต่อไป จนคนที่นั่งข้าง ๆ ผมอดที่จะถามไม่ได้ว่า

“อาจารย์ไม่จอดรถหรือคะ” ผมบอกว่าไม่เป็นไรหรอก เขารีบถามต่อด้วยความร้อนใจ “แล้วถ้ารถเราเสียเยอะล่ะคะ…เขาเป็นคนชนท้ายเรา เขาผิดนะคะ”

ผมตอบว่า “เราเบรกทัน แต่เขาเบรกไม่ทัน…แล้วรถของเขาก็เสียหายเยอะด้วย…ส่วนรถเราถ้าเสียเยอะค่อยซ่อมกันอีกที”

ตอนนั้นเราทั้งคู่ยังไม่ทันได้ลงไปดูรถว่าเสียหายที่ใดบ้าง เมื่อสบโอกาสผมจึงเลี้ยวรถเข้าปั๊มน้ำมันเพื่อลงมาดูว่าสภาพท้ายรถเสียหายแค่ไหน ปรากฏว่ากันชนฉีกและไฟแตก

คนที่นั่งไปกับผมถามว่า อาจารย์รู้สึกอย่างไรบ้างที่รถไฟแตก ดูค่าซ่อมน่าจะเป็นหมื่น ผมก็ตอบไปอย่างไม่มีอารมณ์โกรธเคืองคนที่ชนท้ายรถผมเลยว่า “ถ้าไม่มีตังค์ก็ไม่เป็นไร ไว้ก่อน…มีตังค์แล้วค่อยซ่อม แล้วเราทั้งคู่ก็ขึ้นรถขับไปต่อ

ระหว่างทาง เราคุยเรื่องโน้นเรื่องนี้ เมื่อเวลาผ่านไปพักหนึ่ง ผมจึงย้อนถามคนที่นั่งข้าง ๆ ว่า “ตอนนี้ไฟท้ายยังแตกอยู่ไหม” เขาตอบว่า “แตก” ผมถามเขาต่อว่า “แล้วเมื่อกี้ตอนที่เราคุยกัน…ในใจของคุณมีเรื่องไฟแตกไหม” เขาส่ายหน้าแล้วบอกว่าไม่มี ผมจึงถือโอกาสนี้กล่าวกับเขาว่า “ไฟแตกไปแล้ว ‘ข้างนอก’ ก็ปล่อยมันไป แต่ถ้าตอนนี้ไฟมันแตก ‘ข้างใน’ ด้วย มันจะเกิดเป็นอารมณ์ทุกข์ ถูกไหม” กัลยาณมิตรท่านนั้นเข้าใจสิ่งที่ผมต้องการจะบอก จึงไม่ถามอะไรเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้อีก

การที่ไฟแตก กันชนเสียหาย ไม่ได้ทำให้ผมทุกข์ เพราะเมื่อใดที่เราสามารถปล่อยวางและหยุดลงได้ ต่อให้คิดเรื่องไฟแตกให้ตายก็ไม่มีความทุกข์อีก หรือหากจะมีคิดบ้างก็คงคิดแค่ว่า เดี๋ยวจะซ่อมรถที่ไหน เดือนนี้ไม่มีเงินไม่เป็นไร ค่อย ๆ เก็บเงินอีกสองเดือนแล้วค่อยไปซ่อมก็ได้ แต่จะไม่มีอารมณ์โกรธคนที่ชนให้ต้องเป็นทุกข์เพิ่มขึ้นอีกแน่นอน

ต้องการรู้จักอาจารย์ประเสริฐเพิ่มเติม หรือสนใจจะปฏิบัติในหลักสูตรต่าง ๆ ของอาจารย์ประเสริฐ เชิญที่ www.suanyindee.net

 

ประเสริฐ อุทัยเฉลิม

 

อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม ผู้ก่อตั้งสวนยินดีธรรม เจ้าของหนังสือธรรมะชื่อดังอย่าง ดูจิตหนึ่งพรรษา, ดูจิตชั่วพริบตา, กลัวเกิด ไม่กลัวตาย นักบรรยายธรรมที่สามารถพูดเรื่องธรรมะอันเป็นนามธรรมที่ยาก ๆ ให้คนทั่วไปเข้าใจได้อย่างง่ายดาย

ประสบการณ์การปฏิบัติธรรม 22 ปี

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  ประเสริฐ อุทัยเฉลิม

เรียบเรียง  ณัฐนภ ตระกลธนภาส

ภาพ  วรวุฒิ วิชาธร

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

บุคคลจะล่วงทุกข์ได้ก็เพราะทุกข์ ธรรมะโดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

จงเห็นทุกข์แต่อย่าเป็นทุกข์ ธรรมะโดย พระอาจารย์มานพ อุปสโม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.