เสี่ยงชีวิต

คนเร่ร่อนเสี่ยงชีวิตช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ ผลตอบแทนที่ได้รับนั้นท่วมท้นเกินคาด

เราไม่มีทางรู้เลยว่า เมื่อไรเราจะอยู่ถูกที่ถูกเวลา

สำหรับ ดาริน บาร์ตัน (Darin Barton) จากเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด การอยู่ถูกที่ถูกเวลาของเขาเป็นความบังเอิญที่เสี่ยงอันตรายพอดู ปกติเขาใช้เวลาส่วนใหญ่นั่งขอทานประทังชีวิตอยู่ตรงสี่แยกที่การจราจรวุ่นวาย นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเขาจึงอยู่ใกล้พอที่จะช่วยชีวิตผู้ที่ประสบอุบัติเหตุรถชนกันครั้งใหญ่นั้นไว้ได้

เสี่ยงชีวิต

ดารินเล่าว่า เขากลายเป็นคนเร่ร่อนไร้บ้านมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2014 หลังจากที่เขาบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุรถยนต์ ซึ่งทำให้เขาอยู่ในสภาพที่หางานทำไม่ได้ เขาไม่มีงานไม่มีเงินร่างกายก็ไม่แข็งแรงในที่สุดก็ลงเอยด้วยการอาศัยหลับนอนอยู่ใต้ทางยกระดับ และกระเสือกกระสนดิ้นรนหาเศษเงินเพื่อยังชีพ

จนกระทั่งวันหนึ่งในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ดารินนั่งขอทานอยู่ตรงทางหลวง I-70 ในเมืองเลควู้ด รัฐแคลิฟอร์เนีย ก็เกิดอุบัติเหตุรถชนกันวินาศสันตะโรถึง 15 คัน รถบรรทุกชนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลหลายคัน จากนั้นรถที่ตามหลังมาก็เบรคไม่อยู่ ชนกันเป็นกองพะเนิน แล้วไฟก็ลุกพรึ่บ ดารินซึ่งมองเห็นเหตุการณ์จากริมถนนนั้น ไม่ปล่อยให้เสียเวลาแม้แต่นาทีเดียว เขาเหวี่ยงป้ายขอเงินที่ถือไว้ทิ้งไป แล้วรีบตรงไปยังรถที่ไฟกำลังลุกไหม้โดยไม่กลัวอันตราย ช่วยดึงผู้บาดเจ็บออกมาได้อย่างปลอดภัยและทันเวลา

เสี่ยงชีวิต

ดารินบอกกับผู้สื่อข่าวอย่างถ่อมตัวว่า เขาแค่ทำสิ่งที่ทุกคนต้องทำหากนั่งอยู่ตรงนั้นและเห็นเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา

ถึงแม้เขาไม่คิดว่าตัวเองเป็นฮีโร่ แต่คนอื่น ๆ มองเขาเป็นแบบนั้น และรู้สึกขอบคุณที่เขายอม เสี่ยงชีวิต ตัวเองเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่นึกถึงความปลอดภัยของตัวเองสักนิด สำนักข่าวในท้องถิ่นจึงทำ wish list ใน Amazon เพื่อให้คนเข้ามาซื้อของขวัญให้เขา เช่น บัตรของขวัญไว้ซื้ออาหาร เสื้อผ้า และของใช้ที่จำเป็นอื่น ๆ โดยไม่นึกเลยว่าจะมีธารน้ำใจหลั่งไหลมาให้ดารินอย่างท่วมท้นขนาดนี้

เสี่ยงชีวิต

ไม่เพียงคนในชุมชนช่วยกันบริจาคเงินหลายพันเหรียญเป็นบัตรของขวัญให้ดาริน แต่ยังมีคนในชุมชนผู้หนึ่งซึ่งเขาและลูกชายเป็นผู้ประสบอุบัติเหตุในครั้งนั้นด้วย ได้ทำสิ่งที่พิเศษเพื่อเป็นการตอบแทนดาริน

คนคนนั้นได้ชักชวนทุกคนในสำนักงานของตัวเองมาร่วมลงขันซื้อสกู๊ตเตอร์ใหม่เอี่ยมให้ดาริน 1 คัน ซึ่งเป็นของเพียงสิ่งเดียวที่ดารินร้องขอ เอาไว้เป็นพาหนะให้เขาไปไหนมาไหนในละแวกใกล้เคียงได้

แน่นอนว่าดารินซาบซึ้งและปลื้มใจจนน้ำตาซึม เพราะไม่นึกว่าจะมีคนมากมายทำอะไรแบบนี้ให้เขา ซึ่งเป็นแค่คนเร่ร่อนนั่งขอเศษเงินอยู่ริมถนน

บางครั้งการที่คนคนหนึ่งไปอยู่ถูกที่ถูกเวลา ก็อาจมีเหตุผลที่ต้องเป็นไปแบบนั้น อย่างเช่นดารินที่เปลี่ยนจากขอทานกลายเป็นฮีโร่ในชั่วข้ามคืน สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ และภายใต้เสื้อผ้ามอมแมมของเขาคือหัวใจทองคำอย่างแท้จริง

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  Inspiremore, KDVR, Fox 31

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

เกรก มอร์เทนสัน พ่อพระผู้เสี่ยงชีวิตช่วยเด็กหญิงปากีสถานให้ได้เรียนหนังสือ

ช่างไม้ใจบุญออมเงิน 3 ล้านเหรียญ ช่วยให้เด็ก 33 คนได้เข้าเรียนวิทยาลัย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.