ตูมตาม

“ตูมตาม” ร้านอาหารใจดี เปิดให้ผู้ยากไร้ คนสูงอายุ คนพิการกินฟรี

“ตูมตาม ชื่อนี้มีแต่ของอร่อย” เป็นร้านอาหารอยู่ที่ตลาดท่านา ซึ่งเป็นตลาดโรงไม้เก่า ๆ ริมแม่น้ำนครชัยศรี (แม่น้ำท่าจีน) อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

ตูมตาม

ร้านนี้มองเผิน ๆ มีลักษณะเหมือนร้านอาหารทั่วไป แต่ที่เด่นสะดุดตาคือ ป้ายสีสันสดใสแขวนในร้านมีข้อความว่า

“ไม่มีเงิน ไม่มีกิน มากิน ฟรี ได้ที่นี่”

และ

“ฟรี สำหรับผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุและผู้พิการ” (คนขายใจดี)

ตูมตาม

ตูมตาม

คุณเกสร การะกร อายุ 21 ปี ลูกจ้างของร้าน ซึ่งมีหน้าที่ปรุงอาหาร เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เจ้าของร้านตูมตามคือ เจ๊เล็ก หรือ คุณพรพิมล หอยสังข์ทอง วัย 47 ปี ซึ่งเปิดร้านขายส้มโอหวานอยู่อีกร้านในตลาด

เจ๊เล็กตั้งใจเปิดร้านตูมตามให้หลานฝาแฝด จึงเอาชื่อหลานมาตั้ง โดยเปิดขายอาหารมานานเกือบ 3 ปีแล้ว เมนูของร้านมีทั้งเป็ดย่าง ข้าวหน้าเป็ด ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมู และข้าวต้มไก่ไทย

หากต้องการกินอาหารฟรี ก็แค่เดินมาขอ เธอก็จะทำให้ แต่มีคนมาขอกินไม่บ่อยนัก นาน ๆ จะมีสักครั้ง บางรายมาขอกินแล้วขอเอากลับบ้านไปให้ลูกเมียด้วยก็มี ร้านก็ทำให้ โดยให้ในปริมาณที่ขายให้ลูกค้าปกติ ไม่ได้แบ่งแยกว่าต้องให้เท่านั้นเท่านี้ หรือจำกัดจำนวนว่ากินได้กี่จานแต่อย่างใด เพียงแต่กินให้อิ่ม ห้ามเหลือทิ้งเท่านั้น

“แค่เป็นคนไม่มีรายได้ ผู้สูงอายุหรือคนพิการ ถ้าเดินเข้าร้านมาขอก็ให้แล้วค่ะ ไม่ต้องเอาบัตรอะไรมาแสดง ‘แค่เอ่ยปากขอ’ เท่านั้น”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงสาเหตุที่ให้กินฟรี คุณเกสรบอกว่า สาเหตุเพราะเจ๊เล็กไม่ค่อยมีโอกาสได้เข้าวัดทำบุญ เลยกำชับกับหลานและพนักงานตั้งแต่เปิดร้านช่วงแรก ๆ เลยว่า ถ้าใครมาขอกิน ก็ให้เขาไปเลย เจ๊ถือว่า เป็นการทำบุญที่บ้านแทนไปทำที่วัด

“คนกินอิ่มท้อง เจ้าของร้านอิ่มใจ” ซีเคร็ตขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

(ตูมตาม)

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  เส้นทางเศรษฐี

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

กะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี จานละ 20 บาท ไม่มีเงิน กินฟรี!

เศรษฐีใจบุญสองสามี-ภรรยา แจกอาหารเจฟรีมาตลอด 20 ปี เพราะอะไร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.