อุปการะเด็ก

พ่อแม่ลูกสองรับอุปการะเด็กพร้อมกัน 4 คนเพื่อไม่ให้พี่น้องแยกจากกัน

ความจริงอันน่าเศร้าของเด็กที่อยู่ในระบบบ้านอุปถัมภ์คือ เด็ก ๆ มักจะไม่ได้อยู่กับพี่น้องของตัวเอง

ย้อนไปในปี 2012 พี่น้องทั้งสี่ ได้แก่ ไคลี่ เบลลี่ เอมมี่ และโคบี้ ก็มีแววว่าจะถูกจับแยกจากกัน เพราะหน่วยงานคุ้มครองเด็กของรัฐไม่สามารถหาบ้านที่ยอมรับ อุปการะเด็ก ทั้ง 4 คนได้ในคราวเดียว จนกระทั่งวันหนึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังครอบครัวหนึ่ง และการโทรไปครั้งนี้ได้เปลี่ยนแปลงทุกอย่างไปตลอดกาล

อุปการะเด็ก

ด้วยความพยายามครั้งสุดท้าย เจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์ไปหา คีธ ฮาวเวิร์ด (Keith Howard) ซึ่งทำบ้านพักพิงฉุกเฉินอยู่ในเวลานั้น ถึงแม้ว่าคีธและภรรยา สเตซี่ (Staci) มีลูกสาวอยู่แล้ว 2 คนคือ ทาทัม (Tatum) และ ซาวานนาห์ (Savannah) แต่สองสามีภรรยาก็ไม่อาจเมินเฉยต่อเด็ก ๆ ทั้งสี่คนได้

สเตซี่บอกว่า ถ้าไม่รับเด็กทั้งสี่เข้ามาอยู่ในบ้านพักพิงฉุกเฉินของเธอและสามี แน่นอนว่าเด็ก ๆ ต้องถูกจับแยกไปอยู่บ้าน 2 บ้าน 3 บ้าน หรืออาจจะ 4 บ้านก็ได้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะได้กลับมาพบหน้ากันอีกหรือไม่

อุปการะเด็ก

ดังนั้นสเตซี่และคีธจึงรับเด็กทั้งสี่มาอยู่ด้วยโดยเริ่มแค่ช่วงสุดสัปดาห์ จากนั้นก็กลายเป็น 2-3 เดือน และในที่สุดทั้งสองก็ตัดสินใจรับเด็ก ๆ มาเป็นสมาชิกถาวรของครอบครัวฮาวเวิร์ดเสียเลย

ครอบครัวที่มีเด็ก 6 คนแบบนี้ หลายคนอาจเรียกว่านี่คือบ้านแห่งความโกลาหลวุ่นวาย แต่สำหรับคีธและสเตซี่…นี่คือทางเดียวที่จะช่วยให้พี่น้องได้อยู่ด้วยกันต่อไป

อุปการะเด็ก

ปัจจุบันสองสามีภรรยามุ่งมั่นช่วยเหลือเด็กในบ้านอุปถัมภ์อื่น ๆ ให้ได้อยู่กับพี่น้องตัวเอง ทั้งคู่รู้ดีว่าการหาบ้านที่ยอมรับเด็กที่เป็นพี่น้องไปด้วยกันหมดนั้น เป็นความท้าทายอย่างยิ่ง และการแยกพี่น้องจากกันนั้นเป็นเรื่องอันตรายทีเดียว

คีธอธิบายเรื่องนี้ว่า เด็ก ๆ ต้องสูญเสียพ่อหรือแม่จากสถานการณ์ที่ตัวเองไม่ได้เป็นคนก่อ แล้วยังต้องมาเจ็บปวดซ้ำอีกจากการที่ถูกแยกจากพี่น้อง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสภาพจิตอันเปราะบางของเด็ก ๆ เอาเสียเลย

วิธีหนึ่งที่คีธช่วยในเรื่องนี้คือ เขาดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของ Circle of Care องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ระดมเงินทุนได้ถึง 4 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อนำมาสร้างบ้านให้กับครอบครัวที่เต็มใจรับอุปถัมภ์เด็กพี่น้อง แต่สถานที่คับแคบ ไม่มีพื้นที่พอเพียง

ความทุ่มเทของครอบครัวนี้ใช่ว่าจะไม่มีใครเห็น เพราะทั้งครอบครัวได้ไปปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์ชื่อดัง Good Morning America เพื่อแบ่งปันเรื่องราวของพวกเขาให้โลกได้รู้ และทางรายการได้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งครอบครัวไปไปล่องเรือสำราญของดีสนีย์ฟรี!

 

ถ้าถามถึงความรู็สึกของคีธและสเตซี่แล้วล่ะก็ เด็กทั้ง 6 คนคือสิ่งล้ำค่าที่สุดของทั้งคู่ในเวลานี้ เพราะเด็ก ๆ ได้เติมเต็มให้บ้านมีความรักและความสุขล้นปรี่ ทุกคนคือพรที่ครอบครัวได้รับ

 

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  Inspiremore, Good Morning America

ภาพ  Facebook, YouTube

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ช่างไม้ใจบุญออมเงิน 3 ล้านเหรียญ ช่วยให้เด็ก 33 คนได้เข้าเรียนวิทยาลัย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.