150 ปี ชาตกาล

ศิลปินรวมใจสร้างสรรค์บทเพลงทรงคุณค่าร่วมฉลอง 150 ปี ชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

ศิลปินรวมใจสร้างสรรค์บทเพลงทรงคุณค่าร่วมฉลอง 150 ปี ชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

ป๊อด ธนชัย – ปาน ธนพร นำทัพศิลปินรุ่นใหญ่-รุ่นใหม่กว่า 10 ศิลปิน สร้างปรากฏการณ์เพลงธรรมะ อัลบั้ม “มั่นคงในธรรม” สืบสานข้อธรรม ฉลอง 150 ปี ชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

 

150 ปี ชาตกาล

 

150 ปี ชาตกาล

 

เหล่าศิลปินชั้นนำระดับประเทศ อาทิ  อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี, ปาน ธนพร, ป๊อด ธนชัย, เฟิด สลอตแมชชีน, เบิ้ล ปทุมราช, กอล์ฟ ฟักกิ้ง ฮีโร่, เต๋า ภูศิลป์, ปราง กัญย์ณรัณ, ปุยฝ้าย ณัฐพัชร์, ลูกหว้า พิจิกา,  วงมีน, เป๊กกี้ ศรีธัญญา, อาร์ม กรกันต์ และโน้ต ศรันย์  ร่วมใจกันถ่ายทอดอัลบั้มคีตธรรม (เพลงธรรมะ) การกุศลในชื่อชุด มั่นคงในธรรม เนื่องในวาระ 150 ปี ชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บูรพาจารย์ใหญ่ พระมหาเถระผู้ที่ได้รับการยกย่อง และเชิดชูเกียรติให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกทางด้านวัฒนธรรมจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประจำวาระปี พ.ศ. 2563-2564

ในงานแถลงข่าวเปิดอัลบั้ม ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานในงานแถลงข่าว โดยมุ่งหวังให้คีตธรรมในอัลบั้มนี้เป็นผลงานร่วมสมัย  เข้าถึงผู้ฟังได้ทุกกลุ่ม เพื่อสืบสานมรดกธรรมคำสอนของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโตให้ดำรงอยู่ และขยายผลแก่ผู้ที่สนใจไปในวงกว้างทั้งภายในประเทศจนถึงระดับสากล ภายใต้การดำเนินงานของกลุ่มจิตอาสาบัวลอย โครงการปทุมมามหาสิกขาลัย วัดปทุมวนาราม

 

150 ปี ชาตกาล

 

 

ปาน ธนพร เผยว่า การสร้างคีตธรรมการกุศล ชุดมั่นคงในธรรม ที่ได้ร่วมกันถ่ายทอดถวายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ซึ่งศิลปินทุกท่านต่างรู้สึกปลื้มปีติและเป็นมงคลกับชีวิตของตนมาก ที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการเชิดชูเกียรติคุณพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ผ่านการสื่อสารด้วยบทเพลงธรรมะต่าง ๆ สำหรับอัลบั้มคีตธรรมชุด มั่นคงในธรรมนี้ มีทั้งสิ้น จำนวน 14 บทคีตธรรม โดยแต่ละคีตธรรมนั้นต่างถ่ายทอดชีวประวัติ และมรดกธรรม คำสอนสำคัญต่าง ๆ ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต นำเสนอออกมาเป็นเพลงธรรมะที่ร่วมสมัยในหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ผู้ฟังนั้นได้เกิดการพิจารณาธรรม และนำคติธรรมเหล่านั้นมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต ตามรอยท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต สืบต่อไปโดยมีเนื้อหา  ถ่ายทอดออกมาจากบทกวีนิพนธ์ ผ่านผลงานปลายปากกาของพระคุณเจ้า ฐิตวังโสภิกขุ วัดปทุมวนาราม ผู้สร้างสรรค์ผลงานคีตธรรมจนเกิดกระแสในระดับสากลมาแล้ว พร้อมด้วยการค้นคว้าและการนำเสนอไอเดียของศิษย์วัดปทุมวนาราม จิตอาสากลุ่มบัวลอย โดยมี โน้ต อาล์มไนน์ ,  กัปตัน วันวัน แบนด์ , นายจิราภัทร เหล่า และวงศิษย์มาวิตต์ เป็นต้น

 

150 ปี ชาตกาล

 

 

ส่วนในด้านดนตรีและศิลปินผู้ถ่ายทอดบทคีตธรรมนั้น งานนี้เราจะได้เห็นการร่วมมือกันของศิลปินรุ่นใหญ่ระดับประเทศ ทั้ง อ.ธนิสร์  ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ ที่ปรึกษาการจัดสร้างคีตธรรม , นายเจษฎา  สุขทรามร หรือโอ๋ ซีเปีย ที่อาสาเป็นโปรดิวเซอร์ผู้ดูแลการสร้างสรรค์คีตธรรมทั้งหมดในอัลบั้มนี้มาร่วมกัน

ขับขานเชิดชูเกียรติพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโตอย่างยิ่งใหญ่  และศิลปินรุ่นใหม่ของฝั่งลูกทุ่งอีสานทั้ง เบิ้ล ปทุมราช และ เต๋า ภูศิลป์ ที่เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ มาร่วมกันถ่ายทอดอัลบั้มคีตธรรม “มั่นคงในธรรม” โดยการจัดทำอัลบั้มคีตธรรมครั้งนี้ น่าจะได้ฟังกัน โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562  จะมีการเปิดตัวผลงานชุดแรกออกมาให้ฟังก่อน นำเสนอออกมาในรูปแบบมิวสิกวิดีโอประเภทบทสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ มีชื่อว่า  “ภูริทัตตมหาเถรบูชา” ซึ่งเป็นบทสรภัญญะประเภทวสันตดิลกฉันท์ ผลงานการประพันธ์ของ ผศ.ดร.ชัชพล ไชยพร ซึ่งได้ นายเจษฏา สุขทรามร หรือโอ๋ ซีเปีย โปรดิวเซอร์ผู้ดูแลการสร้างสรรค์คีตธรรม ทำหน้าที่เรียบเรียงให้กลายเป็นบทสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ  สามารถให้ผู้ฟังและผู้นำไปสวดมนต์เพื่อถวายเป็นอาจริยบูชาแด่พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต โดยได้นำเสนอออกมาในรูปแบบมิวสิกวิดีโอบทสวดมนต์ หมู่ทำนองสรภัญญะทั้งหมด 2 เวอร์ชั่น โดยเวอร์ชั่นแรกนั้นเป็นเสียงของปาน นำสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ เพื่อใช้เป็นต้นเสียงในการนำสวดมนต์หมู่ในสถานศึกษา หรือพระอารามต่าง ๆ ส่วนในเวอร์ชั่นที่ 2  นั้น เป็นการร่วมกันสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะโดยศิลปินชั้นนำในแวดวงบันเทิงทั้งหมด  หวังให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมกันสวดมนต์ เพื่อระลึกถึงพระคุณของพระอาจารย์ใหญ่มั่น ภูริทัตโตได้ง่ายขึ้น ปาน ธนพร กล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจ สามารถ ติดตามคีตธรรมอัลบั้ม ชุด “มั่นคงในธรรม” ได้ที่ Youtube ได้ตลอดปี 2563 โดยทางกลุ่มศิลปินจะประชาสัมพันธ์ออกมาทีละบท จนครบ 14 บทคีตธรรม และสามารถดาวน์โหลดได้หลากหลายช่องทาง ทั้ง iTunes, Apple Music, Spotify, JOOX รวมถึง Music Streaming อื่น ๆ ผู้ที่สนใจจะร่วมบริจาคเพื่อสมทบทุนการสร้างสื่อคุณธรรมจริยธรรมชุดต่อไป รวมถึงมีความประสงค์จะร่วมสนับสนุนกิจการด้านจิตอาสาทุกประเภทของโครงการปทุมมามหาสิกขาลัย วัดปทุมวนาราม สามารถร่วมบริจาคปัจจัยสนับสนุนได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชีวัดปทุมวนาราม(โครงการปทุมมามหาสิกขาลัย) เลขที่บัญชี 205-208203-4 หรือ ติดตาม กิจกรรมของเหล่าศิลปินและจิตอาสาของโครงการปทุมมามหาสิกขาลัยฯ ได้ที่แฟนเพจ bualoyteamwork.

 


บทความน่าสนใจ

ยูเนสโกยกย่องหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส เป็นบุคคลสำคัญของโลก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.