พ่อเฒ่ากะเหรี่ยง

50 ปีไม่เคยลืมบุญคุณ! พ่อเฒ่ากะเหรี่ยงขอตอบแทนบุญคุณคุณหมอ รพ.สวนดอก

ถึงแม้เวลาจะผ่านมา 50 ปี…ทดแทนบุญคุณตอนนี้ก็ยังไม่สาย

พ่อเฒ่าชาวกะเหรี่ยงบนดอยอมก๋อย ขอตอบแทนบุญคุณคุณหมอ โรงพยาบาลสวนดอก จังหวัดเชียงใหม่ ที่เคยรักษาให้ฟรี เมื่อตอนเป็นเด็ก แถมยังให้ค่ารถกลับบ้านด้วย จึงขอตอบแทนคุณสักครั้งก่อนตัวเองจะสิ้นบุญ พ่อเฒ่ารวบรวมเงินพร้อมข้าวสารดอยนำมาดักมอบให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล

พ่อเฒ่ากะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 นายปริญญา วิชัยยา เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติงานกลางงานธนาคารเลือด รพ.มหาราชนครชียงใหม่ ได้นำเงินสดจำนวน 2,590 บาท พร้อมข้าวสารดอยจำนวนหนึ่งมามอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อสมทบทุนเข้ามูลนิธิฯ

นายปริญญาบอกเล่าถึงเรื่องราวที่มาของเงินและข้าวสารดังกล่าวว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 พฤศจิกายน) เขาและคณะได้เดินทางไปทอดผ้าป่าพร้อมโลงเย็นให้กับวัดในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ขณะที่กำลังจะเดินทางกลับ ปรากฏว่ามีชายชาวเขาคนหนึ่งถือข้าวสารดอยบรรจุถุงมาดักรอขบวนรถของคณะ พร้อมกับยื่นซองบรรจุเงินสด จำนวน 2,590 บาทให้

พ่อเฒ่ากะเหรี่ยง

ชายชาวกะเหรี่ยงผู้นั้นชื่อ นายศรีพร กูลา อายุ 65 ปี ราษฏรบ้านยองกือ หมู่ที่ 8 ต.อมก๋อย ซึ่งพูดด้วยอาการสั่นเทาปนตื่นเต้นว่า รู้สึกยินดีที่ได้พบกับคณะเจ้าหน้าที่จาก รพ.สวนดอก นอกจากนั้นยังเล่าว่าเมื่อ 50 ปีก่อน ตอนที่เขายังเป็นเด็ก ได้เป็นโรคติดเชื้อในดวงตา มีอาการตาพร่ามัวแทบมองไม่เห็น  ญาติ ๆ จึงพาเขาเดินทางมารักษาตัวที่ รพ.สวนดอก หมอได้รักษาจนอาการดีขึ้น และเป็นปกติในเวลาต่อมา ซึ่งบุญคุณครั้งนั้นเขาไม่เคยลืม และอยากทดแทนสักครั้งเมื่อมีโอกาสก่อนที่ตัวเองจะหมดบุญไป

“ผมเดินลงจากดอยมารักษาที่ รพ.สวนดอก หมอใจดีมากรักษาให้ฟรี ตอนจะกลับบ้านยังให้เงินค่ารถกลับอีกด้วย แม้เวลาจะผ่านมานานมากกว่า 50 ปีแล้ว ก็ยังคิดถึงบุญคุณหมอ รพ.สวนดอก อยู่เสมอ วันนี้ผมพอจะมีเงินเก็บอยู่จำนวนหนึ่ง แม้มันจะไม่มาก และข้าวสารดอยที่ปลูกเอง ขอฝากร่วมทำบุญที่ รพ.สวนดอก ด้วยครับ”

(พ่อเฒ่ากะเหรี่ยง)

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  เชียงใหม่นิวส์

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

คนไข้ลาวเงินหมด คิดกลับไปตายบ้านเกิด หมอไทยช่วยกันลงขันยื้อชีวิตไว้ได้

ชื่นชมคุณหมอลงขันรวมเงินเป็นค่าเดินทางมารักษาตัวให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งยากไร้

หมอฟันใจบุญ เดินสายช่วยทำฟันฟรีให้ผู้ยากไร้ทั่วโลกได้ยิ้มสวยอีกครั้ง

คุณหมอผู้ยึดมั่นในความดี แม้ความตายก็ไม่อาจสั่นคลอนแรงศรัทธา

ศัลยแพทย์ผู้อุทิศตนแห่งสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แพทย์หญิงนันทกา เทพาอมรเดช

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.