โอริงามิ

“ซาโตชิ คามิยะ” พ่อมดแห่งโลกโอริงามิ

ทายซิว่าเศษกระดาษหนึ่งแผ่นสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง

สำหรับคนทั่วไป หากมีเศษกระดาษเหลือใช้สักหนึ่งแผ่น คงทำได้อย่างมากแค่ทิ้งลงถังขยะหรือไม่ก็ใช้เป็นกระดาษจดโน้ตสั้น ๆ บนโต๊ะทำงาน แต่สำหรับชายหนุ่ม วัย 38 ที่ชื่อ ซาโตชิ คามิยะ (Satoshi Kamiya) ผู้นี้ เขาสามารถเสกให้กระดาษหนึ่งแผ่นกลายเป็นมังกรตัวใหญ่ จักจั่นตัวน้อย หรือแม้แต่ไดโนเสาร์อายุล้านปีได้ภายในไม่กี่นาที

โอริงามิ

คามิยะอาจไม่เป็นที่รู้จักมากนักในเมืองไทย แต่ในประเทศญี่ปุ่นและแวดวงนักพับกระดาษทั่วโลก ชื่อของคามิยะดังเป็นพลุ เมื่อเขาใช้ศาสตร์การพับกระดาษแบบญี่ปุ่น ที่เรียกว่า โอริงามิ (Origami) เสกกระดาษสี่เหลี่ยมจัตุรัสสุดแสนธรรมดาหนึ่งแผ่น ให้กลายเป็นมังกรผงาดที่ร่ำลือกันว่างดงามประหนึ่งใส่ชีวิตและวิญญาณลงไปด้วยก็ไม่ปาน

ย้อนกลับไปในวัยเด็ก คามิยะเติบโตมาพร้อมกับการพับกระดาษเหมือนเด็กญี่ปุ่นทั่วไป ซึ่งเด็กผู้ชายจะต้องรู้จักการพับเครื่องร่อน ส่วนเด็กผู้หญิงต้องรู้จักการพับนกกระเรียน แต่ความสนใจของคามิยะไม่ได้หยุดอยู่เท่านั้น เมื่ออายุ 12 ปีเขาได้สมัครเป็นสมาชิกสมาคมศึกษาการพับกระดาษแห่งญี่ปุ่น (Japan Origami Academic Society) เพื่อที่จะได้ทุ่มเทเวลาให้กับการพับกระดาษอย่างเต็มตัว แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะกลายเป็นนักพับกระดาษระดับโลกได้อย่างง่ายดาย

เส้นทางนักพับกระดาษของคามิยะเริ่มจากการลองผิดลองถูก ลองคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ลองออกนอกกรอบการพับแบบเดิม ๆ ลองใช้เทคนิคที่ซับซ้อนขึ้น ยากขึ้น บางชิ้นเขาต้องใช้เวลาถึง 5 ชั่วโมงติดต่อกัน บางชิ้นต้องใช้วิธีพับเกือบ 300 ขั้นตอน ซึ่งความพยายามทั้งหมดนี่เองที่ส่งให้คามิยะมีผลงานการออกแบบโอริงามิเป็นของตนเองด้วยวัยเพียง 14 ปี และจากนั้นไม่นาน ต้นแบบการพับกระดาษของคามิยะก็ขยับขึ้นมาอยู่ในชาร์ตโมเดลยอดนิยมระดับโลก โดยเฉพาะโมเดลมังกรจีนโบราณที่ชื่อ Ryujin ซึ่งคามิยะใช้เวลาพับถึง 1 เดือนเต็มโดยไม่มีการตัดหรือการใช้กาวเข้ามาช่วยนั้น ขณะนี้ได้กลายเป็นโมเดลโอริงามิที่มีคนต้องการพับตามมากที่สุดในโลกไปแล้ว

โอริงามิ

โอริงามิ

ปัจจุบันคามิยะกลายเป็นนักพับกระดาษค่าตัวสูงที่มีผลงานโชว์อยู่ในร้านหรูอย่าง Hermès อีกทั้งยังสามารถครองตำแหน่งแชมป์การแข่งขันพับกระดาษในรายการทีวีแชมเปี้ยนได้ถึง 5 สมัยซ้อน ซึ่งเวทมนตร์ที่คามิยะใช้สะกดผู้ชมทั่วโลกให้ตะลึงในงานของเขาก็คือ…

“อย่าลืมใส่ชีวิตลงไปในกระดาษแผ่นนั้นด้วยนะครับ”

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  ศรันยู นกแก้ว

ภาพ  Exploration Project, folders.jp

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

เทมเพิล แกรนดิน อัจฉริยะออทิสติกผู้พลิกโฉมวงการปศุสัตว์ของอเมริกา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.