ทำดอกไม้จันทน์ขาย

เธอเดินไม่ได้แต่ใจยังสู้ ยึดอาชีพทำดอกไม้จันทน์ขาย จนสร้างบ้าน ซื้อรถได้

อีกหนึ่งเรื่องราวของคนสู้ชีวิต นางนิตยา เขาหนองบัว อายุ 40 ปี ชาวอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เธอพิการเดินไม่ได้ ต้องนั่งรถเข็นมานานกว่า 10 ปี แต่เธอไม่ปล่อยให้ความพิการเป็นอุปสรรค กลับมุ่งมั่นทำงานหารายได้เป็นเสาหลักของครอบครัวด้วยการ ทำดอกไม้จันทน์ขาย แถมยังช่วยสร้างอาชีพให้คนในหมู่บ้านอีกด้วย

ความจริงแล้วก่อนหน้านี้เธอมีร่างกายปกติเหมือนคนทั่วไป และทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ต่อมาประมาณเดือนตุลาคม ปี 2552 ร่างกายมีอาการผิดปกติ แขนขาเริ่มอ่อนแรง ปวดตามข้อต่างๆ เกิดอาการชัก จนทำให้เส้นประสาทบริเวณกระดูกสันหลังมีปัญหา คุณหมอบอกว่า เธอป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง SLE หรือโรคพุ่มพวง และจะเดินไม่ได้ไปตลอดชีวิต

ทำดอกไม้จันทน์ขาย

ทำดอกไม้จันทน์ขาย

เธอยอมรับกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนั้นรู้สึกเสียใจมากที่จะต้องกลายเป็นคนพิการไปตลอดชีวิต เธอกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงรักษาตัวอยู่นานกว่า 1 ปี เมื่ออาการดีขึ้นจนสามารถนั่งได้เธอก็ไม่อยู่เฉย เริ่มหารายได้ด้วยการซื้อขนมปี๊บมาแพ็คขาย และมีญาติมาสอนทำดอกไม้จันทน์

ช่วงแรกเธอรับจ้างทำดอกไม้จันทน์แล้วนำไปส่งลูกค้า พอมีรายได้มาจุนเจือครอบครัวบ้าง ซึ่งในเวลานั้นเธอต้องรบกวนให้ญาติไปซื้ออุปกรณ์ในการทำมาให้ และนำไปส่งให้ทุกอย่าง จนรู้สึกเกรงใจญาติ จึงศึกษาวิธีการทำอุปกรณ์ต่าง ๆ ในอินเทอร์เน็ตแล้วมาทดลองทำเอง

ทำดอกไม้จันทน์ขาย

จากนั้นนำรถกระบะคันเก่าไปเข้าไฟแนนซ์ได้เงินมาจำนวนหนึ่ง นำมาลงทุนซื้อเครื่องอัดกระดาษ โดยมีแม่และญาติพี่น้องมาช่วยทำ จนกระทั่งมีลูกค้ามาสั่งอุปกรณ์จากร้านของเธอ โดยที่ไม่ต้องไปซื้อไกลถึงตัวจังหวัดนครราชสีมา

ต่อมาในปี พ.ศ. 2559 ช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 มียอดออเดอร์สั่งดอกไม้จันทน์เข้ามาเป็นจำนวนมาก จนทำกันเองไม่ไหว ต้องให้คนในหมู่บ้านที่อยากมีรายได้เข้ามาช่วยทำ  ซึ่งหลังจบงานนี้ทำให้เธอมีเงินมาสร้างบ้านหลังที่อาศัยอยู่ในปัจจุบัน และสามารถดาวน์รถคันใหม่ไว้นำงานไปส่งให้ลูกค้า

 

เธอกล่าวทิ้งท้ายว่า

“สิ่งที่สำคัญคือ ต้องรู้จักให้กำลังใจตัวเอง คิดบวกให้มาก ๆ กำลังใจส่วนหนึ่งมาจากคนในครอบครัว ทั้งพ่อแม่ ลูก และสามี (นายศุภมงคล เขาหนองบัว อายุ 38 ปี) ที่อยู่เคียงข้างไม่เคยคิดหนีถึงแม้จะพิการ อีกสิ่งที่สำคัญและภูมิใจมากคือ ทำให้คนในหมู่บ้านมีอาชีพ ไม่ต้องไปทำงานไกลบ้าน อยากให้กำลังใจผู้ที่กำลังท้อแท้ในชีวิต ให้อดทน อย่าย่อท้อต่อโชคชะตา ให้ใช้กำลังของตัวเองก่อนที่จะรับจากผู้อื่น สักวันจะต้องเป็นวันของเรา”

สำหรับผู้ที่ต้องการสั่งดอกไม้จันทน์หรืออุปกรณ์การทำดอกไม้จันทน์ สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089 – 0382329 และ 093 – 1318236 หรือทางเฟซบุ๊ก หมิว ดอกไม้จันทน์ พิมาย

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  ข่าวสดเฟซบุ๊ก หมิว ดอกไม้จันทน์ พิมาย

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ครูใจดีแบกลูกศิษย์พิการไว้บนหลัง พาไปทัศนศึกษากับเพื่อนร่วมชั้นเรียน

“คุณตาไม้กวาด” พิการแต่มุ่งมั่นทำไม้กวาดขาย เพื่อช่วยทุนการศึกษาเด็กยากไร้

โมนีค ฟาน เดอ ฟอร์ส ปาฏิหาริย์นักกีฬาพิการกลับมาเดินได้อีกครั้ง

กายพิการแต่ใจไม่พิการ หนุ่มจีนไร้แขน ดูแลแม่ด้วยสองเท้าของตัวเอง

“วิ่ง” แม้ไม่เห็นเส้นชัย แรงบันดาลใจจากผู้พิการทางสายตา มาร์ลา รันยัน

อิสเมล ซัลฟิค เด็กพิการ แขนขาวัย 6 ขวบคว้าแชมป์ว่ายน้ำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.