การฝึกสติ

ชีวิตดีขึ้นด้วยการฝึกสติ ขจัดพลังด้านลบด้วยปัจจุบันขณะ

ชีวิตดีขึ้นด้วย การฝึกสติ ขจัดพลังด้านลบด้วยปัจจุบันขณะ

การฝึกสติ คือ การรู้สึกตัวอยู่กับปัจจุบันขณะ “ที่นี่ เดี๋ยวนี้” ตามที่เป็นจริง ไม่ปล่อยจิตใจให้เสียเวลาเปล่า และฟุ้งซ่านไปกับเรื่องสมมติในหัว ซึ่งมักเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต หรืออนาคต

การรู้สึกตัวในช่วงเวลานี้ คือเดี๋ยวนี้ และรู้โลกตามความเป็นจริง คือที่นี่ ดังนั้นการใช้ชีวิตอยู่กับ “ที่นี่และเดี๋ยวนี้” ก็คือการฝึกสติ คำตรงข้ามกับคำว่า “ฝึกสติ” คือคำว่า “ภาวะไร้สติ” ซึ่งใกล้เคียงกันมากจนคนเข้าใจผิด ผมขอให้คำว่า ฝึกสติในโหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ขณะที่จิตใจเราห่างจาก “ที่นี่ เดี๋ยวนี้” และในหัวมีแต่เรื่องสมมติ ก็มีความเสี่ยงที่จะโดนครอบงำจากความรู้สึกด้านลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่งานยุ่ง แบกรับความกดดัน และกำลังรู้สึกเครียด ใจของเราจะรู้สึกด้านลบได้ง่าย ๆ

ช่วงเวลาที่ใจกำลังขับเคลื่อนด้วยโหมดอัตโนมัติ คือ ทำอย่างไร้สตินั้น หากเรากลับมาอยู่กับ “ที่นี่ เดี๋ยวนี้” หรืออยู่ในสภาวะที่มีสติได้แล้ว ความรู้สึกด้านลบก็จะได้รับการเยียวยา ผลก็คือเราจะมีสมาธิกับงานที่สำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

จิตของพวกเราจะได้รับอิทธิพลจากสิ่งรอบตัวและเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ แม้ว่าเรากำลังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยพลังสมาธิที่ยอดเยี่ยมก็ตาม แต่โทรศัพท์เพียงสายเดียวก็อาจทำลายสมาธินั้นลงได้ เพราะหากมีการร้องเรียนจากลูกค้า หรือได้รับการแจ้งว่าคนในครอบครัวป่วยหนัก คงจะมีไม่กี่คนที่จะคงสภาพจิตใจให้เป็นปกติได้ตลอด

ถึงเราจะอารมณ์ดีมาตั้งแต่ตอนเช้า แต่ถ้าเจอลูกน้อง หรือรุ่นน้องทำผิดพลาด หรือตัวเราทำอะไรผิดพลาดไปก็จะรู้สึกหงุดหงิด จากนั้นเราจะรู้สึกโมโห โทษตัวเองที่เป็นแบบนั้น และรู้สึกไม่ชอบตัวเองขึ้นมา จนทำให้จิตใจรู้สึกห่อเหี่ยว

จะดีแค่ไหนถ้าในเวลาแบบนั้นเราดึงจิตกลับมาอยู่กับ “ที่นี่ เดี๋ยวนี้” และรู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้ ยิ่งถ้าเราปล่อยวางความคิดด้านลบ เช่น “รู้สึกผิดกับเรื่องในอดีต” “กังวลกับอนาคต” “ไม่พอใจกับสิ่งรอบข้าง” “ไม่พอใจตัวเอง” และ มีสมาธิกับงานที่ควรทำ กลับมาอยู่กับ “ที่นี่ เดี๋ยวนี้” ได้

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

เมื่ออยู่ในสภาวะที่มีสติ เราจะมองความคิดด้านลบตามที่มันเป็นจริง และลบความคิดเหล่านั้นออกไปได้ มีสติกับปัจจุบันและทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงสุด แม้ความรู้สึกผิดในอดีตจะก่อกวนใจก็ตาม เราจะดึงตัวเองออกมาได้ มองไปข้างหน้าและนำความรู้สึกผิดหรือสำนึกนั้นมาใช้งานในอนาคตได้

จงปล่อยมือจากความไม่พอใจในสิ่งรอบข้าง มองไปข้างหน้าแล้วคิดว่า “จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับตัวเองได้อย่างไร” และสร้างขึ้นมาให้ได้ หยุดสร้างบาดแผลให้กับตัวเองด้วยความเกลียดตัวเอง จงรักตัวเองและเลือกวิธีที่จะใช้ชีวิตในแบบที่คุณจะเติบโตต่อไปได้ ผลก็คือเราจะมีความหวังและสนุกกับชีวิตได้โดยไม่หวาดกลัวกับอนาคตที่เรามองไม่เห็น

กล่าวโดยสรุปอีกครั้งว่า การฝึกสติคือการรู้สึกตัวในแบบที่เห็นโลกตามความเป็นจริง ณ ปัจจุบันขณะในรูปแบบ “ที่นี่ เดี๋ยวนี้” เป็นวิธีการใช้ชีวิตโดยให้ปล่อยจิตจากโลกสมมติ คือความคิด และจดจ่อกับ “ที่นี่ เดี๋ยวนี้” ผลที่ได้จากการฝึกสติ คือช่วยบรรเทาความรู้สึกด้านลบ และมีชีวิตด้วยความคิดบวกได้

 

ที่มา ฝึกสติ 10 วินาที ชีวิตดีขึ้นแน่ โดย ฟุจิอิ ฮิเดะโอะ

ภาพ www.pexels.com


บทความน่าสนใจ

ดับความโกรธ ด้วย การให้อภัย ธรรมะเตือนสติ โดย พระมหาบุญส่วน ปุญฺญสิริ

คลายเครียด จาก การทำงาน ด้วย การเจริญสติ หนทางที่ ปรับตนเองให้เป็นกุศล

ฮีโร่ นักศึกษาสาว พยายามทำ CPR ยื้อชีวิต คนหมดสติ กลางโรงอาหาร

จูฬสุภัททา สตรีผู้ทำให้ ครอบครัวของสามี กลายเป็นผู้มี สัมมาทิฏฐิ

พุทธรักขิต นกแขกเต้า เจริญสติปัฏฐาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.