อเล็กซานดรา อดัมส์

อเล็กซานดรา อดัมส์ ถึงเธอจะตาบอดและหูหนวก แต่มุ่งมั่นจนได้เป็นหมอ

อเล็กซานดรา อดัมส์ ถึงเธอจะตาบอดและหูหนวก แต่มุ่งมั่นจนได้เป็นหมอ

หลายคนสงสัยว่าผู้พิการทางการได้ยินและผู้พิการทางการมองเห็นสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง แต่ในวันนี้มีหญิงสาวผู้หนึ่งที่ทั้งตาบอดและหูหนวกกำลังจะกลายเป็นคุณหมอ ชื่อของเธอคือ “ อเล็กซานดรา อดัมส์ ” นักศึกษาแพทย์หญิงวัย 25 ปี โลกอาจต้องบันทึกเธอไว้ในฐานะหมอคนแรกที่เป็นผู้พิการทั้งทางการมองเห็นและการได้ยินคนแรกของประเทศอังกฤษ และอาจของโลกด้วย

 

 

อเล็กซานดรา เป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 ของประเทศอังกฤษ เส้นทางชีวิตกว่าจะมาเรียนหมอได้ เธอต้องผ่านอุปสรรคมากมายแต่ก็ไม่มีสิ่งใดมาขัดขวางความตั้งใจของเธอได้ เมื่อเธอเรียนจบจากโรงเรียนสอนคนตาบอด เธอก็มุ่งมั่นสมัครเรียนที่คณะแพทยศาสตร์ แต่ไม่มีที่ไหนรับเธอเข้าเรียนเลย หลังจากยื่นใบสมัคร 5 มหาวิทยาลัยก็มีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งยินดีรับเธอเข้าเรียน นั่นคือ “มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์

แล้วอะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้เธออยากเป็นหมอ เรื่องมีอยู่ว่า ตอนเธออายุ 16 ปี เธอได้เป็นตัวแทนนักกีฬาว่ายน้ำไปแข่งขันพาราลิมปิก 2012 ปรากฏว่าเธอป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะเกิดอาการกรดไหลย้อน ทำให้เธอต้องผ่าตัดกระเพาะถึง 20 กว่าครั้ง และอยู่โรงพยาบาลนานถึง 18 เดือน สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เธอเข้าใจคนป่วยมากขึ้น เธอจึงตัดสินใจเลิกเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ แล้วหันมาสนใจและมุ่งมั่นทางด้านหมอแทน

 

 

ความเป็นผู้พิการของเธอ เป็นอุปสรรคต่อการเดินไปสู่เส้นทางแห่งความฝันอยู่ไม่น้อย การเรียนหมอของเธอทำให้เธอมีโอกาสไปอเมริกาและได้พบกับคุณหมอที่เป็นคนตาบอดถึง 5 ท่าน จึงทำให้เธอได้เรียนรู้ขั้นตอนและวิธีการรักษาคนไข้จากหมอทั้ง 5 ท่าน ช่วยให้เธอทำการรักษาคนไข้ได้ไม่ยาก

ดร.เจฟฟ์ อัลเลน อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์กล่าวถึงอดีมส์ว่า “เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ที่อดัมส์สามารถประยุกต์สิ่งต่าง ๆ ให้เข้ากับตัวเธอเองได้ยอดเยี่ยม เธอแสดงให้เห็นว่าเธอมีศักยภาพพอสำหรับการเป็นหมอที่ดีได้ แน่นอนว่าเธอต้องเผชิญกับความท้าทายอีกมาก แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอะไร”

 

 

ที่มาและภาพ  :  www.thaiquote.org


บทความน่าสนใจ

เรื่องราวน่ารัก เมื่อ หญิงสาว เรียกใช้ หนุ่มหูหนวก ขับแกร็บไบค์ ประทับใจ บริการเยี่ยม

บาบา อัมเท ยอมทิ้งความเป็น วรรณะ สูงสุด เพื่อช่วยเหลือ ผู้ป่วย โรคเรื้อน

คุณลุงตาบอด ผู้เด็ดเดี่ยวยึดมั่น ความซื่อสัตย์ และ ความอดทน ตลอดชีวิต 

คุณตาพิการตาบอด ขายข้าวหลาม เลี้ยงชีพ ตนและ ภรรยา ที่มี โรครุมเร้า

ดนตรีบำบัดช้าง นักเปียโน อังกฤษ บรรเลง เพลงกล่อม ช้างตาบอด ที่ เมืองกาญฯ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.